Vờ dán thông báo "tìm người thân" để truy con nợ

Thứ Ba, 09/04/2013, 10:37
Trung đã thuê ổ nhóm của Tuấn "bạc" đi tìm anh Trường để đòi nợ hộ mình. Băng nhóm của Tuấn "bạc" có cách tìm riêng: Chúng đã lấy ảnh anh Trường trong CMND, rồi in vào các tờ tìm người thân bị lạc, đem dán khắp các quận, huyện của Hà Nội. Cuối mỗi tờ rơi này, chúng ghi số điện thoại liên hệ và không quên kèm dòng chữ "sẽ hậu đãi người cung cấp thông tin"…

Ngày 8/4, Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết đang tiến hành điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến ổ nhóm côn đồ, chuyên đòi nợ thuê do Đỗ Minh Tuấn, tức Tuấn "bạc", 35 tuổi, trú tại Cát Bi (Hải An, Hải Phong) cầm đầu. Tuấn "bạc" là một kẻ có "số má" ở đất Cảng, lại là cháu của đại ca Dung "Hà" vốn "nổi tiếng" một thời trong giới giang hồ nên được đám côn đồ Hải Phòng nể mặt. Gã chiêu nạp đàn em là đám thanh niên mới lớn 8X, 9X, nhưng liều lĩnh và từng có tiền án tiền sự để hoạt động trong lĩnh vực bảo kê các sới bạc, đòi nợ thuê…

Theo các trinh sát cho biết, các hành vi phạm tội của băng nhóm Tuấn "bạc" đã lọt  vào "tầm ngắm" của các trinh sát Phòng 5, Cục C45 từ khá lâu. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được của các trinh sát, lãnh đạo Cục C45 đã quyết định thành lập Ban chuyên án đấu tranh với ổ nhóm của Tuấn "bạc" do Đại tá Phạm Mạnh Thường, Cục phó làm Trưởng ban. Tham gia chuyên án là các cán bộ, chiến sỹ của Phòng 5. Theo chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát đã lên danh sách, xác minh về từng đối tượng trong ổ nhóm của Tuấn "bạc". Đồng thời, phối hợp với Công an cấp cơ sở dựng toàn bộ các vụ việc có dấu hiệu tội phạm nghi vấn do băng nhóm của Tuấn "bạc" gây ra. Các anh cũng đã phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.

5 đối tượng bị bắt giữ.

Theo các tài liệu mà trinh sát thu thập được, Ban chuyên án đã quyết định chọn "điểm nổ" của chuyên án là vụ ổ nhóm Tuấn "bạc" bắt giữ trái pháp luật anh Nguyễn Trường, trú tại quận Cầu Giấy, nhằm mục đích đòi nợ thuê cho đối tượng Nguyễn Thành Trung, 34 tuổi, trú tại Phương Lưu II thuộc quận Hải An (Hải Phòng).

 Trung vốn là sinh viên Trường Đại học Bách Khoa, nhưng học đến năm cuối thì bỏ. Anh ta rất giỏi về công nghệ thông tin và là một hacker, chuyên sử dụng những thông tin về tài khoản cá nhân trộm cắp được của người nước ngoài để tạo ra thẻ thanh toán tiền mua hàng online trên các trang web bán hàng. Trong quá trình mua bán trên mạng, Trung có cho anh Trường vay 15.000 USD (tương đương 300 triệu đồng Việt Nam) (theo anh Trường khai thì chỉ nợ Trung 10.000 USD) từ năm 2008. Từ đó đến nay, Trung đã nhiều lần tìm đòi nhưng anh Trường vẫn không có tiền trả. Cách đây 3 năm, Trung đã tìm gặp, đánh anh Trường để đòi tiền. Không đòi được, anh ta đã lấy của nạn nhân 1 CMND. Thời gian sau này, do sợ bị Trung truy tìm, đòi tiền, anh Trường đã thay số điện thoại và chuyển nhà đi nơi khác.

Thời gian gần đây, khi biết Tuấn "bạc", Trung đã thuê ổ nhóm này đi tìm anh Trường để đòi nợ hộ mình. Một mặt, Trung lên mạng, tìm các thông tin về anh Trường thông qua những địa chỉ trước đây từng giao dịch, làm ăn với anh. Mặt khác, bọn Tuấn "bạc" có cách tìm riêng. Chúng dã lấy ảnh anh Trường trong CMND, scan, rồi in vào các tờ tìm người thân bị lạc, đem dán lung tung khắp các quận, huyện của Hà Nội. Cuối mỗi tờ rơi này, chúng ghi số điện thoại di động liên hệ và không quên kèm dòng chữ "sẽ hậu đãi người cung cấp thông tin". Thế là, có người dân tưởng thật, đã gọi điện, thông báo cho bọn Tuấn về việc nhìn thấy anh Trường xuất hiện ở khu vực Mai Dịch (Cầu Giấy).

Căn cứ vào các thông tin này, bọn Tuấn "bạc" đã lùng tìm và phát hiện  anh Trường đang cùng vợ con thuê nhà ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy). Chúng đã phục khi anh đang đi bộ gần nhà để bắt giữ, đánh đập, rồi đưa về nhà nghỉ Sao ở phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) giam giữ. Tại đây, bọn chúng bắt anh Trường điện thoại về cho vợ, bắt nộp tiền thì sẽ thả người về. Sau khi thương lượng, bọn chúng đồng ý cho vợ nạn nhân nộp trước số tiền 50 triệu đồng.

Nhận định đây chính là thời điểm thích hợp bắt giữ bọn Tuấn "bạc", các trinh sát Phòng 5, C45 đã theo sát di biến động của vợ anh Trường. Khi người phụ nữ này vừa giao 50 triệu đồng cho bọn Tuấn để xin chuộc chồng về, các trinh sát đã ập vào bắt quả tang hành vi của Tuấn "bạc", Trung và 3 tên đàn em khác, gồm: Nguyễn Văn Khải, 26 tuổi, trú tại An Dương (Hải Phòng); Nguyễn Đức Thành, 27 tuổi; Huỳnh Ngọc Long, 22 tuổi, đối tượng có 2 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng và vận chuyển trái phép chất ma túy, cùng trú tại quận Hải An (Hải Phòng).

Khi bị bắt, Trung vừa trả công cho mỗi người trong ổ nhóm của Tuấn "bạc" số tiền 5 triệu đồng. Khám xét người và phòng các đối tượng đang ở, cơ quan Công an thu được 1 con dao dài 30cm, cán gỗ 10cm; 1 hộp tôvit; 1 kìm điện màu đỏ, 1 hộp đựng giấy và nhiều tờ giấy A4 có in nội dung: tìm người thân Nguyễn Trường….

Ngay hôm trước khi xảy ra vụ bắt giữ trái pháp luật anh Trường, các trinh sát đã có tài liệu chứng minh ổ nhóm của Tuấn "bạc" còn tham gia một vụ đòi nợ thuê khác tại một quán cà phê trên đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội). Bọn Tuấn "bạc" nhận "hợp đồng" đòi nợ thuê cho một người sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, đến đập phá đồ đạc trong quán, bắt đóng cửa không được kinh doanh cho đến khi trả nợ tiền cho chúng.

Hiện các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến ổ nhóm của Tuấn "bạc" đang được Cục C45 điều tra, mở rộng. Đề nghị ai là nạn nhân của ổ nhóm này, liên hệ với Cục C45 để phối hợp, giải quyết

T.H.
.
.
.