"Việt kiều săn thú nhầm người" bị khởi tố thêm tội

Thứ Bảy, 21/04/2012, 16:46
Ngày 20/4, Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó trưởng Công an TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa xác nhận cơ quan kiểm sát cùng cấp vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm đối với ông Nguyễn Nam (54 tuổi), Việt kiều định cư tại Washington DC - Mỹ. Trước đó, ông Nam đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vô ý làm chết người.

Trong thời gian về thăm gia đình ở thôn Giải Phòng, xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh, ngày 13/3 Việt kiều Nguyễn Nam rủ bốn người đàn ông dân tộc Raglai ở địa phương là Cao Thăng, Mấu Hà Nở, Mấu Hà Như, Mấu Hà Tuấn vào núi Tà Luông để săn thú. Sau khi bắn được hai con thú, ông Nam tiếp tục ẩn mình trong bụi cây rậm, hướng nòng súng về phía một mục tiêu đang lay động trên cành cây rồi siết cò. Không ngờ viên đạn đã kết thúc sinh mệnh một người trong nhóm là anh Cao Thăng, nên ngay sau đó ông Nam đã mang khẩu súng cùng 6 viên đạn đến Công an TP Cam Ranh giao nộp và đầu thú.

Từ kết quả giám định của Viện Sinh học nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho thấy, một trong hai cá thể đã bị ông Nam bắn hạ là voọc mặt xám - một loại động vật hoang dã quý hiếm có tên trong Sách Đỏ và thuộc danh mục loài nguy cấp, cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Theo đó, ngoài tội danh vô ý làm chết người, ông Nam còn bị khởi tố về tội danh nêu trên theo quy định tại Điều 190 BLHS.

Khẩu súng trường thể thao đã gây ra cái chết của nạn nhân Cao Thăng.

Liên quan đến khẩu súng đã bị thu giữ, Thượng tá Phan Ngọc Ấn - Đội trưởng Đội CSHS Công an TP Cam Ranh cho hay, kết quả giám định đó là súng trường thể thao, cỡ nòng 5,6mm, số hiệu 18747 do Cộng hòa Czech sản xuất. Đây không phải là loại vũ khí quân dụng, nên ông Nam không bị xử lý về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Hữu Toàn
.
.
.