Vỉa hè thành… sòng bài

Thứ Ba, 12/02/2008, 17:46
Một vòng quanh TP HCM trong những ngày Tết chúng tôi thấy nhan nhản những sòng bài được lập ra trên vỉa hè một cách công khai, như trên góc đường Nguyễn Thị Diệu - CMT8, quận 3, nơi tập trung hàng chục xe đẩy bán hàng rong là nơi diễn ra các sòng bài lưu động.

Mùng 5 Tết, khi mọi người tất bật chuẩn bị cho một ngày làm việc mới thì ở đâu đó, không khí xuân vẫn còn đậm màu. Ở những khu dân cư lao động, không khí của 3 ngày xuân vẫn còn in đậm. Dạo quanh các khu lao động ở TP HCM, chúng tôi bắt gặp nhiều sòng bạc lớn nhỏ thi nhau sát phạt.

Ở đâu cũng thấy sòng bài

Dọc đường Trần Xuân Soạn, dưới chân cầu Kênh Tẻ, quận 7, 3 ngày tết, nhiều ghe chài không kịp về quê ăn Tết nên neo đậu đón xuân tại chỗ. Các ghe thuyền tụ tập lại đón xuân và cũng không quên lập vài sòng bài… đón Tết.

Hàng trăm con bạc là những người nông dân, lao động xa quê chìa những tờ 20.000 - 50.000đ nhăn nhúm đặt vào chiếu bạc không chỉ cầu may mà nét mặt của họ lộ ra vẻ ăn thua thấy rõ.

Chúng tôi sà vào sòng bài bầu cua tôm cá dưới chân cầu Tân Thuận, nơi đây có hơn 30 người trong đó có cả công nhân không về quê ăn Tết hò hét theo từng cái lắc tay của nhà cái. Ba hột xí ngầu lăn lộp độp trong khay kéo theo niềm hi vọng của những gương mặt khắc khổ cháy nắng.

Dạo về phía quận 8, trên đường Phạm Thế Hiển, nơi đây cũng xôm tụ không kém. Thấy chúng tôi len vào, nhiều ánh mắt nghi ngờ dò xét. Nơi đây, các ván bầu cua tôm cá có rất nhiều trẻ em độ 12-15 tuổi xúm xít móc những đồng tiền lì xì đặt cược. Những đồng tiền 10.000 - 20.000đ mới cáu cạnh được chúng đặt không thương tiếc vào mảnh giấy ố màu.

Tại phường Tam Bình, Thủ Đức, chỉ một con hẻm nhỏ dài gần 1 km, nhiều tụ bài ba lá, bầu cua, xóc đĩa mọc lên kéo theo hàng trăm thanh thiếu niên dán mắt vào chìa tiền đặt cược. Nhiều tiếng hoan hỉ xen lẫn tiếng chửi thề phát ra từ miệng của những đứa trẻ trong độ tuổi đến trường.

Một người quen cho chúng tôi biết: "Công an phường ở đây đi tuần liên tục. Khi thấy bóng Công an chúng vơ vội tiền bỏ chạy để mặc "đồ nghề" cho Công an hốt. Mấy anh Công an đi khuất là chúng lại tiếp tục tụ lại. Mỗi bộ bài có 5.000đ, bộ bầu cua chưa tới 20.000đ nhưng ở đây, một ngày, mỗi tụ kiếm ít nhất vài ba triệu!".

Vi phạm pháp luật còn thêm "nợ chồng thêm nợ"

Các hình thức đánh bạc, tổ chức đánh bạc đều vi phạm pháp luật nhưng ba ngày Tết ai cũng chép miệng: "Tết mà! Vui chơi xả xui để đầu năm làm ăn cho nó hên!". Cũng từ những ý nghĩ đơn giản như vậy mà rất nhiều người nợ càng chồng nợ.

Nhiều người lao động cả năm cày "bục mặt" để kiếm tiền cho con cái đón cái Tết đàng hoàng phải đi vay mượn thêm tiền lo tết. Nhưng trong không khí "vui xuân" khi đã vào sòng sát phạt thì tất cả chuyện vay mượn năm cũ bị họ quên béng mất. Nhiều trường hợp thua nhiều, mượn nợ làm gia đình thêm lục đục những ngày đầu xuân.

Một vòng quanh thành phố trong những ngày Tết chúng tôi thấy nhan nhản những sòng bài được lập ra trên vỉa hè một cách công khai, như trên góc đường Nguyễn Thị Diệu - CMT8, quận 3, nơi tập trung hàng chục xe đẩy bán hàng rong là nơi diễn ra các sòng bài lưu động.

Công khai hơn là khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10. Các sòng bài có khi mỗi tụ lên đến hơn 50 người nhưng chẳng thấy bóng dáng các anh Công an khu vực đâu, hay trong các hẻm nhỏ khu vực đường Đoàn Văn Bơ, Vĩnh Khánh, Tôn Thất Thuyết, quận 4, mặc dân phòng đi tuần ngang qua họ vẫn vô tư sát phạt.

Ngay cả những nơi khu dân cư treo những tấm bảng rõ to: "Khu phố văn hóa" nhưng phía dưới là các con bạc vừa nhấp rượu khề khà vừa đỏ đen 13 lá. Nơi góc vắng trên bờ kênh Nhiêu Lộc, dưới chân cầu Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, hàng chục chiếc xe hơi bóng loáng, nơi đây một sòng bài "đứng" được lập ra giữa các tay tài xế. Có động, mỗi người một túi giấu bộ bài đi, vậy là thoát.

Ba ngày xuân qua đi, người dân bắt đầu chuẩn bị vào một ngày làm việc mới. Len lỏi nơi những sòng bài lưu động như chốn không người này chúng tôi nhận thấy một vấn nạn nhức nhối của xã hội. Cờ bạc đang bóp dần ví tiền của người nghèo.

Không chỉ cái nghèo cứ đeo đẳng số phận họ mà từ những sòng bạc lề đường này sản sinh ra thêm nhiều tệ nạn khác, trong đó tình trạng trộm cướp gia tăng đến mức báo động.

Đơn giản hơn, nét đẹp nơi đô thị bị mất đi, an ninh trật tự công cộng không bảo đảm vì lập một sòng bạc ngoài lề đường quá dễ dàng mà chẳng thấy ai lên tiếng?

Minh Đức
.
.
.