Vị thành niên đi cướp

Thứ Bảy, 06/05/2006, 09:59

Gương mặt ba "chú nhóc" biến sắc khi nghe điều tra viên đọc lệnh bắt tạm giam. Trông chúng khác hẳn với vẻ hung hăng và tàn bạo khi gây tội ác.

Thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, là vùng ven của TP Nha Trang (Khánh Hoà), dân cư thưa thớt, nhiều đoạn hương lộ vắng vẻ chỉ có vườn cây ăn quả và nương rẫy. Trong nắng trưa như đổ lửa, những người dân ở phía xóm nhỏ bất chợt nghe có tiếng người kêu la thất thanh: "Bớ làng xóm, cứu… cứu tôi với". Đó là một người đàn ông bị thương tích do nhiều vết đâm ở lưng, cổ, còn miệng đầy máu do môi bị dập, ba chiếc răng cửa bị gãy. Trước khi được người dân địa phương đưa đến bệnh viện để cấp cứu và điều trị, nạn nhân chỉ tay về phía vườn cây phía Tây Nam và nói: "Bọn cướp chạy về hướng này".

Nguồn tin về vụ cướp đã được người dân khẩn báo cho cơ quan Công an qua điện thoại. Nạn nhân là ông Nguyễn Hợp (43 tuổi), trú ở thôn Mỹ Chánh, xã Ninh Giang, huyện Ninh Hòa kể lại, trong lúc ông đang điều khiển xe máy đi về phía xóm để tìm mua chó thì tình cờ nhìn thấy ba thiếu niên trạc 15 - 16 tuổi lang thang trên hương lộ gần khu vườn rẫy. Do không thông thạo địa bàn nên ông Hợp dừng xe máy để hỏi: "Mấy cháu có biết trong xóm ai cần bán chó thì chỉ giúp cho chú". Một trong ba đứa trẻ nhanh nhẩu đáp: "Đêm qua tụi cháu vừa kiếm được con chó vện mập lắm, hiện đang giấu nó bên trong vườn cây, chú muốn mua theo tụi cháu".

Tưởng thật, ông Hợp dựng xe máy dưới tán cây cạnh bên hương lộ, rồi cầm dụng cụ bắt chó đi theo ba đứa trẻ. Đi sâu vào vườn cây một đoạn, "chú nhóc" có dáng dấp cao lớn hơn đồng bọn vừa nháy mắt, vừa nói với đứa bạn mặc áo pull màu trắng: "Mầy lên chỗ gốc mít dắt con chó vện ra đây cho ông chú xem".

Dứt lời, "chú nhóc" cao lớn rút con dao từ trong túi quần đâm nhiều nhát vào lưng ông Hợp. Thấy nạn nhân kêu la, hắn lao tới xô ngã ông Hợp rồi đâm tiếp mấy nhát vào cổ và cùng đồng bọn dùng đá đập vào miệng nạn nhân. Đến lúc này bọn chúng lục túi quần nạn nhân cướp đoạt chiếc ví da có 641.000 đồng và giấy đăng ký xe máy.

Nhận được tin báo, Trung tá Đặng Văn Tân - Phó Trưởng Công an TP Nha Trang, chỉ đạo một mũi trinh sát hình sự, điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về TTXH đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa ghi lời khai nạn nhân, đồng thời khẩn trương truy theo dấu vết thủ phạm.

Được sự hỗ trợ tích cực của những người dân làm vườn rẫy, các trinh sát đã vượt qua nhiều con dốc, đi theo đường mòn lên núi Hòn Rớ vây bắt đối tượng thứ nhất là Huỳnh Thanh Lương (15 tuổi), trú ở thôn Phước Bình 2, xã Phước Đồng. Từ lời khai của Lương, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã xác định kẻ trực tiếp đâm ông Nguyễn Hợp là Trần Văn Thuận, biệt danh “Cào Cào” (16 tuổi), trú ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, còn kẻ tích cực giúp sức cầm đá đập vào miệng nạn nhân là Nguyễn Văn Kính (15 tuổi, trú ở thôn Phước Trung 2, xã Phước Đồng).

Những kẻ cướp nhí: Huỳnh Thanh Lương, Nguyễn Văn Kính và Trần Văn Thuận.

Do hai đối tượng này lẩn trốn nên các điều tra viên trực tiếp gặp gỡ bố mẹ và người thân để tác động họ đi tìm con em mình. Ngày 27/4, Thuận và Kính từ TP HCM trở về đầu thú. Bọn chúng khai nhận sớm bỏ học giữa chừng, ăn chơi lêu lổng. Muốn đi TP HCM nhưng không có tiền nên Thuận và đồng bọn bàn mưu trấn lột tiền của một người mua bán đồng nát, nhưng tình cờ gặp ông Hợp đi mua chó, bọn chúng đã "điều" người đàn ông này vào vườn rẫy để gây án.

Cuối tháng 4, cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam Trần Văn Thuận, Nguyễn Văn Kính và Huỳnh Thanh Lương về tội cướp tài sản. Ngoài ra, cơ quan điều tra và cơ quan kiểm sát còn đang cẩn trọng xem xét hành vi giết người của Thuận và Kính. Riêng nạn nhân Nguyễn Hợp đã được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, nhưng sức khỏe chưa hồi phục

Hữu Toàn
.
.
.