Vẫn xác định lái xe container đâm ô tô Innova đi lùi trên cao tốc là có tội

Thứ Năm, 27/06/2019, 20:47
Quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phổ Yên, Thái Nguyên vẫn xác định tài xế container tông vào xe innova đi ngược chiều là có tội vì đã chủ quan, không sử dụng phanh dẫn đến vụ tai nạn làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên vừa  kết luận điều tra vụ tai nạn giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, chuyển đến Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm).

Kết luận điều tra tái khẳng định, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova BKS 99A-142.53 (xe 8 chỗ ngồi) chở 10 người (không kể lái xe) đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để lên TP. Sông Công (Thái Nguyên) ăn cưới. 

Khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (thuộc xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã  Phổ Yên), khi đã đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao này, thì do hành khách trên xe muốn đón thêm một người ở Bệnh viện C, nên Sơn đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra khỏi nút giao. Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú ở Thái Bình) điều khiển ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo rơ moóc BKS 89R-004.85 chở thép đi tới.

Thời điểm này, xe ô tô đầu kéo của Hoàng đi tốc độ khoảng 60-65km/h. Hoàng khai, phát hiện phía trước cùng làn đường có xe của Sơn điều khiển cách xe của Hoàng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn, quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đầu kéo ben đang đi tới nên Hoàng không thể chuyển làn. 

Khi cách xe Innova 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng mới đâm vào đuôi xe Innova dẫn đến tai nạn. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người chết, 6 người bị thương, sau đó có thêm một nạn nhân bị thương tích 97% đến ngày 20/8/2018 đã tử vong.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), thời điểm 15h38 phút 59 giây, vận tốc xe của Hoàng là 62km/h, từ lúc 15h39 phút đến 23h59 phút 59 giây ngày 19/11/2016, vận tốc xe bằng 0. Ngay trước lúc tốc độ bằng 0, xe của Hoàng không giảm tốc độ.

Hiện trường vụ tai nạn

Trong vụ án, bị can Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo nên vi phạm Khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT và Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ.

TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 đối với vụ án trên, sau 3 phiên xét xử phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, tới phiên phúc thẩm ngày 1-2/11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại. Ngay khi tuyên án, Lê Ngọc Hoàng cùng hàng trăm lái xe theo dõi phiên tòa đã phản đối.

Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy các bản án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Cuối tháng 11/2018, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.


Thu Thuỷ
.
.
.