Hai kẻ sát hại sinh viên chạy xe Grab lĩnh án tử hình

Thứ Tư, 07/10/2020, 15:07
TAND TP Hà Nội đã tuyên mức án cao nhất cho hai hung thủ sát hại tài xế công nghệ xe ôm công nghệ Nguyễn Cao Sang.
Ngày 7/10, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Văn Giáp (SN 1995) và bị cáo Đinh Văn Trường (SN 2000), cùng trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái bị truy tố về tội giết người và tội cướp tài sản.

Bị hại là anh Nguyễn Cao Sang (SN 2001, trú tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), là sinh viên một trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, chạy xe Grab để có tiền trang trải chi phí ăn học. 

Trước đó, cuối tháng 6/2020, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này. Tuy nhiên, quá trình xét xử, do xuất hiện tình tiết mới nên HĐXX hoãn phiên toà, trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung để xác định tư cách tham gia tố tụng của bố bị hại. 

Cụ thể là trong hồ sơ vụ án không có tên bố bị hại. Nhưng quá trình thẩm vấn, người thân bị hại xuất trình giấy khai sinh có tên bố bị hại. Sau khi điều tra bổ sung xác định, cơ quan tố tụng đã đưa bố bị hại vào vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngay từ sáng sớm nhiều người nhà nạn nhân đã có mặt bên ngoài trụ sở TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa. Họ mang theo di ảnh nạn nhân vào phòng xử án. 

Sau khi đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố công bố cáo trạng truy tố hai bị cáo về hai tội giết người và cướp tài sản, HĐXX tiến hành thẩm vấn. Bị cáo Giáp thừa nhận nội dung cáo trạng là đúng, không oan.

Hai bị cáo Giáp và Trường tại phiên xử.

Về phần mình, bị cáo Trường cũng thừa nhận hành vi phạm tội và cảm thấy rất hối hận vì hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo đã nhờ luật sư bào chữa gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại nhiều lần. Bị cáo phạm tội trong lúc thiếu tiền nên không làm chủ được hành vi và do thiếu hiểu biết pháp luật”, Trường khai. 

Cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, bị cáo Trường là người khởi xướng, rủ bị cáo Giáp gây án vì không vay được tiền của bạn.

Được nói lời sau cùng trước toà, hai bị cáo Giáp và Trường tỏ thái độ ăn năn, hối hận. Hai bị cáo nói lời xin lỗi người thân của bị hại và mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để hai bị cáo có cơ hội sửa chữa tội lỗi, làm lại cuộc đời. 

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của hai bị cáo Giáp và Trường là đặc biệt nghiêm trọng vì gây án có tính chất côn đồ, trực tiếp tước đoạt mạng sống của người khác để thực hiện tội phạm khác là cướp tài sản.  

Hình phạt chung mà hai bị cáo phải thi hành là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc hai bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 249 triệu đồng.

Theo cáo trạng, ngày 20/9/2019, Giáp và Trường rủ nhau đi từ huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xuống Hà Nội thuê phòng trọ và đi chơi game.

Đến ngày 26/9/2019, hết tiền, hai bị cáo rủ nhau ra bến xe Mỹ Đình, tìm xe ôm để cướp tài sản.

Khoảng 20h ngày 26/9/2019, hai người đi bộ ra khu vực cổng chính bến xe Mỹ Đình, thuê lái xe ôm là anh Nguyễn Cao Sang (SN 2001, quê Thanh Hóa, sinh viên năm thứ nhất một trường CĐ ở Hà Nội) chở đến khu vực phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đến đoạn nối đường Hoàng Quốc Việt kéo dài thuộc phường Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, anh Sang bị Giáp đâm vào gáy. Tài xế Grab buông xe máy bỏ chạy thì bị Giáp cầm dao đuổi theo đâm nhiều nhát vào người.

Nạn nhân cố vùng dậy, bỏ chạy thêm được khoảng 70m thì ngã gục xuống đường và tử vong.


Nguyễn Hưng
.
.
.