Tử hình kẻ thủ ác tàn độc

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:23
Tối 12/4/2012, thủy triều xuống nên mực nước dưới con mương tiêu len lỏi giữa cánh đồng nuôi tôm ở Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh đã cạn, cháu Lê Thị Thanh N., hơn 15 tuổi, cầm chiếc rổ nhựa đi bắt ốc để kiếm tiền. Đến sáng hôm sau không thấy con gái trở về, vợ chồng anh chị Lê Văn Quyền - Nguyễn Thị Mai Hương cùng người thân trong gia đình hoảng hốt đi tìm kiếm nhiều nơi nhưng bóng dáng cháu N. vẫn bặt tăm.

Công an TP Cam Ranh khẩn trương vào cuộc xác minh kết hợp truy tìm nhưng 25 ngày sau vẫn chưa tìm ra dấu tích cháu N.. Đến chiều 7/5/2012, anh Trần Thanh Tùng - một người dân địa phương đang xả nước ra cửa cống tiêu thoát ở đìa nuôi tôm thì bất ngờ nhìn thấy một tử thi không đầu từ bên trong cống trôi ra mương. Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Cam Ranh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định đó chính là cháu N.. Việc truy tìm hộp sọ nạn nhân đã được triển khai khẩn trương với sự hỗ trợ tích cực của nhiều người dân địa phương. Sáng hôm sau anh Trần Đức Vượng, 35 tuổi, trú ở tổ dân phố Linh Phú, phường Cam Linh, TP Cam Lâm, là con trai ông Trần Đức Tú - chủ đìa tôm nơi đã tìm thấy đầu nạn nhân bên trong cống nước.

Phòng PC45, Công an tỉnh Khánh Hòa rà soát sàng lọc mối quan hệ, sinh hoạt của nhiều người và qua đó xác định, đối tượng nghi vấn gây ra cái chết cho cháu N. là Trương Quế Lâm. Trong lúc cuộc điều tra đang tiến hành ráo riết thì trưa 10/5/2012, người dân hoảng hốt khi nhìn thấy Lâm đã treo cổ tự tử trong vườn xoài của người hàng xóm. Nhờ phát hiện sớm nên Lâm thoát chết sau khi được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cam Ranh. Cùng lúc, 3 người dân địa phương khẩn báo cho cơ quan Công an biết, trước khi tự tử, Lâm đã kể cho họ biết chính hắn đã cùng hai thanh niên chặn đường giở trò đồi bại và giết chết cháu N.. Với những chứng cứ thu thập được, ngày 15/5/2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Quế Lâm về tội hiếp dâm trẻ em và giết người.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã thuyết phục gia đình nạn nhân khai quật tử thi để trưng cầu giám định thu thập thêm chứng cứ khoa học. Kết quả cho thấy, tử thi không đầu và hộp sọ là của một người, bà Nguyễn Thị Mai Hương là mẹ sinh học của tử thi và hộp sọ đó, với độ chính xác 99,9999973%. Lê Thị Thanh N. tử vong do chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương sọ vùng trán, gen của mẫu xương đùi và mẫu xương hộp sọ tử thi trùng khớp hoàn toàn với 13 vùng gen tương ứng của mẫu phết trên bề mặt áo thun thu được của Trương Quế Lâm tại nơi đối tượng này gây án. Và sau nhiều ngày kiên trì đấu tranh khai thác, kết hợp thực nghiệm điều tra, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ chứng minh vào khoảng 20h ngày 12/4/2012, Trương Quế Lâm rời khỏi lán trại đìa tôm do ông Trần Đức Tú thuê hắn trông coi. Trên đường trở về, Lâm phát hiện cháu N. đang bắt ốc dưới mương nên cởi áo thun đang mặc để bịt mồm, khóa tay, đẩy nạn nhân về phía lán trại nuôi tôm hắn đang làm thuê để giở trò đồi bại. Hoảng loạn, nhưng trước khi được Lâm thả về, cháu N. vẫn van xin: “Chú Lâm cho cháu về, cháu hứa không báo Công an đâu”. Nghe nói tới Công an, bất chợt Lâm lo sợ hành vi hiếp dâm bị lộ nên dùng sợi cước lớn siết cổ, quật ngã cháu N. rồi dùng chân đạp lên thân thể, cầm đá san hô đánh vào đầu khiến nạn nhân bất động, sau đó bế nạn nhân đẩy vào cống thoát nước…

Trương Quế Lâm còn khai nhận, chính hắn đã tự tạo dựng tình tiết có thêm hai đồng phạm để gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Khi trả lời thẩm vấn tại tòa, Trương Quế Lâm vẫn ngoan cố, quanh co né tránh tội hiếp dâm, chỉ nhận mình đã có hành vi sàm sỡ với cháu N.. Thế nhưng, trước những chứng cứ tài liệu điều tra và kết quả giám định pháp y, thực nghiệm điều tra, bị cáo không thể nào chối tội.

Sau hai ngày xét xử 3 và 4/12, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên tử hình Trương Quế Lâm, 35 tuổi, trú ở thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, về hai tội danh hiếp dâm, giết người.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.