Từ cò mồi đến Chủ tịch phường và cán bộ địa chính thành phố đều bị bắt

Thứ Tư, 12/09/2007, 21:40

Đã có một thời nhiều người dân ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên phải gọi Võ Đồng Khánh (37 tuổi), trú ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9, là cò mồi thủ tục địa chính - xây dựng rất… có nghề.

Ai cần "phù phép biến hóa" đất nông nghiệp thành đất xây dựng nhà ở, đất chưa có thủ tục giấy tờ hợp pháp sẽ được cấp "sổ đỏ". Ngược lại, những ai không nhờ vả cò mồi Khánh chuyển loại mục đích sử dụng đất ở, mà dám lén lút xây dựng nhà ở thì lập tức ông ta tâu báo, thúc giục cán bộ chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính rồi cưỡng chế tháo dỡ nhanh gọn.

Cho đến khi Võ Đồng Khánh bị Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa bắt tạm giam về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" thì mọi chuyện mới vỡ lở.

Và từ kết quả xác minh, đầu tháng 9/2007, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã kết thúc điều tra giai đoạn 1, chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Kiểm sát cùng cấp truy tố Võ Đồng Khánh về hai tội danh nêu trên.

Hai bị can khác đã tiếp tay cho Khánh là Ngô Đình Diêm (50 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND phường 9 cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ", Lê Minh Sáng (41 tuổi), nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa bị khởi tố bắt tạm giam về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Cách đây ba năm, TP Tuy Hòa mở rộng và phát triển đô thị về phía Đông Bắc, đặc biệt là từ khi một phần địa giới hành chính xã Bình Kiến được tách ra và thành lập phường 9, thì giá đất thổ cư, đất vườn ở đây tăng lên đến chóng mặt. Và từ những phi vụ mua bán đất, rất nhiều người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, chuyển quyền sử dụng đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)…

Vốn là một gã lái xe ôtô, nhưng Võ Đồng Khánh có duyên giao tiếp với nhiều người nhờ dẻo mồm, ngọt giọng nên những năm 2002 đến 2006, Khánh trở thành người thân tín của Ngô Đình Diêm, Chủ tịch UBND phường 9, cán bộ địa chính phường Huỳnh Duy Phong và Lê Minh Sáng, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa.

Nhờ mối quan hệ đó nên Khánh không chỉ xin chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất nông nghiệp của gia đình mình thành đất xây dựng nhà ở, đồng thời lập thủ tục nâng cấp xây dựng nhà rất nhanh gọn, mà còn "giúp đỡ" thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng nhà ở cho một số người.

Thấy vậy, nhiều người tìm gặp Khánh để nhờ vả. Lúc đầu, Khánh giả vờ gây khó dễ đủ kiểu để… thử thách, sau đó mới ra giá trọn gói kể cả các khoản lệ phí và thuế; mức giá tùy theo loại thủ tục, vị trí đất và tùy đối tượng giàu có hay bình thường.

Và cũng từ đó, Võ Đồng Khánh bắt đầu lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng chiêu nhận tiền "cò" rồi… "treo" hồ sơ.

Trong số hàng chục hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, xin cấp sổ đỏ mà Khánh tiếp nhận, có một số hồ sơ Khánh đã móc nối với cán bộ địa chính Huỳnh Duy Phong và Chủ tịch UBND phường 9 Ngô Đình Diêm "ưu ái" xác nhận để nộp tại Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa, có hồ sơ còn đang "ngâm cứu" tại phường, có hồ sơ ông "cò" cất giữ tại nhà riêng, thậm chí có hồ sơ đã bị Khánh "tạm mượn" sổ đỏ để thế chấp lấy tiền tiêu xài.

Khi bị nhiều người đến hỏi vì quá thời hạn thỏa thuận giao thủ tục giấy tờ, Khánh tìm cách hứa hẹn cù nhầy bằng cách nói dối là "chờ ông này, sếp nọ đi công tác về mới ký sổ đỏ"…? Gặp những người khó tính, Khánh né tránh không nghe điện thoại hoặc lẩn trốn khi họ đến nhà.

Theo kết luận điều tra của Công an TP Tuy Hòa, Võ Đồng Khánh đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 365.784.000 đồng của 32 người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin cấp sổ đỏ.

Trong số đó, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là ông Trần Hùng (63 tuổi), trú ở khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9 với số tiền 42.960.000 đồng; bà Bùi Thị Ngoan (46 tuổi), trú ở số 5 Lý Tự Trọng, phường 7: 34.900.000 đồng; Nguyễn Trọng Tuấn (45 tuổi), trú ở 19/275 Lê Duẩn, phường 7: 24.000.000 đồng…

Ngoài ra, Khánh còn "mượn" 5 sổ đỏ của người khác để thế chấp lấy 35.000.000 đồng vung tay vào những cuộc ăn nhậu với mục đích gây thanh thế cho mình để tiếp tục moi tiền bằng chiêu lạm dụng tín nhiệm.

Võ Đồng Khánh còn có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi 49.589.000 đồng của 13 người.

Chưa hết, Khánh còn mượn cái mác "cò" thủ tục địa chính, xây dựng để vay tiền và mua hàng thiếu nợ 50.120.000 đồng của các ông bà Lê Thị Ngọc Bích (45 tuổi), trú ở khu phố Ninh Tịnh, phường 9; Nguyễn Khắc Phước (42 tuổi), trú ở 22 Lương Văn Chánh, phường 4 và Đặng Võ Truyền (36 tuổi), trú ở 34 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hòa.

Tổng số tiền mà Võ Đồng Khánh đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi lên tới 450.373.000 đồng và nợ dân sự 50.120.000 đồng.

Khánh khai nhận, ngoài việc sử dụng số tiền chiếm đoạt để tiêu xài cho cá nhân và gia đình, Khánh không chỉ mua tặng cho Ngô Đình Diêm - Chủ tịch phường 9 hai điện thoại di động, mà còn thuê xe du lịch đưa ông Diêm đi chữa bệnh ở TP Hồ Chí Minh, mua card điện thoại, mời ăn nhậu và đưa phong bì rất nhiều lần với số tiền… không nhớ nổi. Mua tặng dàn karaoke và điện thoại di động cho Lê Minh Sáng trị giá 15.000.000 đồng.

Và từ kết quả mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi đưa hối lộ của Võ Đồng Khánh, nhận hối lộ của Ngô Đình Diêm và hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi của Lê Minh Sáng. Hiện hai bị can này đã bị khởi tố, bắt tạm giam để xử lý trách nhiệm hình sự bằng một vụ án khác.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND sáng 11/9, Thượng tá Đặng Đình Soa - Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết, vụ án vẫn còn đang mở rộng đến nhiều đối tượng khác, trong đó có cả một số cán bộ đương chức để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để cung cấp thông tin cho bạn đọc

Hữu Toàn
.
.
.