Tù chung thân cho bị cáo gây trọng án vì chiếc xe đạp

Thứ Tư, 11/03/2020, 16:58
Ngày 11/3, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vương Văn Bình (SN 1975, trú tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) bị truy tố về tội giết người và tuyên phạt bị cáo này tù chung thân. Nguyên nhân khiến bị cáo gây trọng án chỉ vì mất trộm chiếc xe đạp.

 

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, trưa 12/7/2019, Nguyễn Văn Lực (SN 1976, trú tại xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất) đến nhà bà Bùi Thị Hoa (ở cùng địa phương) chơi. Do say rượu nên Lực nằm ra ghế của chủ nhà ngủ. Thấy vậy, bà Hoa sang nhà em vợ Lực (hàng xóm bà Hoa) để bảo đưa Lực về. 

Khi người nhà đưa Lực đến xã Bình Yên thì anh này nhìn thấy con trai đang đi chơi. Thấy thế, Lực bảo người nhà chở mình đi theo con để xem con có đi chơi điện tử không. Khi người nhà chở Lực đến trước cổng nhà Vương Văn Bình thì dừng xe cho Lực xuống gốc cây đối diện nhà Bình để theo dõi con.

Bị cáo Bình tại phiên xử.

Tại đây, Lực không theo dõi con nữa mà lấy trộm chiếc xe đạp của mẹ đẻ Bình. Hành vi trộm cắp của Lực lập tức bị những người trong gia đình Bình phát hiện qua camera và hô nhau ra cổng bắt trộm. Giáp mặt nhau, Bình cầm tuýp sắt vụt hai phát vào gáy và lưng Lực. Bị đánh, Lực bỏ xe đạp và chủ động đứng cách xa Bình để không bị đánh nữa. Tuy nhiên Bình tiếp tục dùng tuýp sắt vụt thêm nhiều phát vào người Lực. 

Hành vi nguy hiểm của Bình chỉ dừng lại khi người thân trong gia đình anh ta chạy tới can ngăn và giật tuýp sắt trên tay Bình cất đi. Nhưng khi người thân vừa quay đi, Bình lại chửi Lực và dùng chân đạp nhiều cái vào các vùng hiểm yếu trên cơ thể Lực khiến nạn nhân gục ngã. Dù thấy Lực trong tình trạng nguy hiểm nhưng Bình không đưa Lực đi cấp cứu ngay mà yêu cầu gia đình giữ nguyên hiện trường để báo Công an. 

Khoảng 35 phút sau, người dân khu vực thấy Lực bị tím tái, thở gấp nên đưa đi Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất cấp cứu, nhưng do thương tích quá nặng nên Lực đã tử vong. Sau khi vụ án xảy ra, Bình bị bắt giữ và bị khởi tố về tội giết người. 

HĐXX sơ thẩm khẳng định, hành vi của bị cáo Bình là đặc biệt nguy hiểm vì trực tiếp tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội, đồng thời cảnh báo chung trong xã hội để kịp thời ngăn chặn những sự việc tương tự. 

Nguyễn Hưng
.
.
.