Truy tố vợ chồng giám đốc ‘công ty lừa’, gây thiệt hại hơn 601 tỉ đồng

Thứ Ba, 24/11/2015, 08:18
Ngày 23/11, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chi nhánh của một ngân hàng, Công ty TNHH thương mại Mai Khôi (Công ty Mai Khôi) và các đơn vị liên quan.


Theo đó, các bị can Phạm Trịnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Mai Khôi và vợ là Dương Thị Kim Luyến, Giám đốc Công ty Mai Khôi, cùng 4 bị can khác là giám đốc nhiều doanh nghiệp đều bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ba bị can còn lại gồm: Phạm Văn Cử, nguyên Giám đốc chi nhánh; Kiều Đình Thọ, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh chi nhánh và Đỗ Thị Thu Hà, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh của chi nhánh ngân hàng, bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cáo trạng lần này thay thế các cáo trạng trước đây, trong đó thay đổi tội danh đối với các bị can thuộc nhóm doanh nghiệp từ tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong quá trình ký kết, thực hiện các hợp đồng tín dụng từ năm 2009 đến năm 2011 giữa chi nhánh và Công ty Mai Khôi, các bị can Thắng, Luyến đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay, lập báo cáo tài chính nâng lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo, dùng tài sản thế chấp là giá trị lô hàng nhập khẩu, xuất khẩu và nhà, đất, sau đó thay thế bằng quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai thuộc dự án nhà ở cao tầng – Trung tâm thương mại dịch vụ tại phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh, khi chưa đứng tên sở hữu, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, sử dụng vốn sai mục đích, chiếm đoạt số tiền hơn 172 tỉ đồng.

Đồng thời, Công ty Mai Khôi mất khả năng thanh toán số tiền hơn 601 tỉ đồng cả gốc và lãi. Trong đó bị can Thắng giữ vai trò chính, chỉ đạo vợ gian dối trong việc cập báo cáo hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính không đúng sự thật, làm hồ sơ vay vốn để được chi nhánh ngân hàng chấp thuận, đủ điều kiện cho vay vốn. Qua đó thực hiện việc chiếm đoạt tiền được giải ngân của chi nhánh này để mua sắm tài sản, đầu tư mua cổ phần, mua gom đất làm dự án và trả các khoản nợ vay trước...

Đối với các bị can tại chi nhánh, đã thực hiện không đúng các quy định của Chính phủ về việc bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng và của Ngân hàng cho vay đối với Công ty Mai Khôi nên để cho các bị can chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền hơn 601 tỉ đồng cho chi nhánh, tính đến ngày 31/10/2013. Trong đó, bị can Phạm Văn Cử giữ vai trò chính, chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ vay vốn của Công ty Mai Khôi, quyết định ký hợp đồng tín dụng, ký mở L/C với Công ty Mai Khôi khi hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định... Hành vi của các bị can này phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đào Minh Khoa
.
.
.