Truy tố Giám đốc để xảy ra vụ nổ làm chết 3 công nhân

Thứ Năm, 05/11/2015, 17:10
Ngày 5/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM (PC46) cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Huỳnh Văn Hải (45 tuổi, ngụ quận 12, TP HCM) , Giám đốc Công ty TNHH SX-DV-TM Đặng Huỳnh (Công ty Đặng Huỳnh), về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người”.


Trước đó, ngày 17/10/2014, tại Chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh (phường Thới An, quận 12), Huỳnh Văn Hải bố trí cho 3 công nhân là Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (con gái chị Tâm) và Nguyễn Thị Ngọc Thạnh tiến hành pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá hiệu ĐH05. Đến 15h30 cùng ngày, một vụ nổ lớn xảy ra tại xưởng sản xuất làm chết 3 công nhân trên, bị thương 5 người dân ở các nhà xung quanh, sập hoàn toàn nhà xưởng và hư hỏng 86 căn nhà khác.
Hiện trường vụ nổ xảy ra tại Chi nhánh công ty Đặng Huỳnh.

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp gas mini đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ đặt bên cạnh.

Theo Cơ quan CSĐT, Huỳnh Văn Hải đã vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản, sử dụng hóa chất nguy hiểm (không có kho chứa hóa chất, không có quy định về sử dụng lửa trong sản xuất...); để công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế, gần khu vực tập kết các hóa chất có khả năng gây nổ, dẫn đến khi bình gas mini bị nổ đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất gây tai nạn.

Ngoài ra, bị can Hải cũng đã không huấn luyện an toàn lao động, không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân người lao động; không cử người làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động để giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy trình, nội quy an toàn - vệ sinh lao động trong quá trình làm việc.

T.Hà
.
.
.