Truy tố Giám đốc công ty lừa đảo “chạy” vay vốn nước ngoài

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:58
Ngày 7-3, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bị can Phạm Ngọc Sơn, 61 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Thiên Lộc Phú (Công ty Thiên Lộc Phú), trụ sở tại quận 1, TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Thị Mỹ Dung, 54 tuổi, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, Giám đốc dự án Công ty Thiên Lộc Phú về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, Viện KSND tối cao phân công Viện KSND TP Hải Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án.

Theo cáo trạng, tháng 10-2007, Phạm Ngọc Sơn mua lại Công ty Thiên Lộc Phú và làm thủ tục đứng tên mình là giám đốc đăng ký kinh doanh với ngành nghề dịch vụ, buôn bán, tư vấn đầu tư; không có chức năng tư vấn đầu tư tài chính- kế toán, môi giới, định giá, sàn giao dịch bất động sản. Không có chức năng cung cấp vốn cho các công ty. Từ khi Sơn làm giám đốc, Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh, sản xuất gì.

Quá trình tìm hiểu, Sơn nắm bắt được thông tin về một số doanh nghiệp có dự án đã được phê duyệt nhưng không có vốn để thực hiện và đang đi tìm nguồn vốn để vay. Sơn nảy ý định lừa đảo số doanh nghiệp này bằng thủ đoạn nhận tìm nguồn vốn nước ngoài. Để thực hiện ý đồ lừa đảo, Sơn yêu cầu chủ doanh nghiệp muốn có vốn phải chuyển trước một khoản tiền để làm vốn đối ứng, qua đó dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi của mình, Sơn đã bàn thảo kế hoạch và thông qua đối tượng Dung đi tìm kiếm số doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nước ngoài. Nếu Dung tìm và giới thiệu được số doanh nghiệp nào đồng ý và hợp tác thành công, Sơn sẽ chia tiền môi giới cho Dung. Tin khả năng Sơn huy động được nguồn vốn nước ngoài, Dung đồng ý thoả thuận với Sơn. Để thuận tiện cho việc giao dịch của Dung, Sơn đã bổ nhiệm Dung làm giám đốc dự án, in cardvisit cho Dung sử dụng để giao dịch.

Trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, Phạm Ngọc Sơn đã ký nhiều văn bản thoả thuận với các công ty có nhu cầu vay vốn theo nội dung: Công ty Thiên Lộc Phú có khả năng thu xếp nguồn vốn trong và nước ngoài cho đối tác và đổi lại phải chi tỷ lệ % do hai bên thoả thuận với mục đích tỷ lệ phần trăm này để Sơn chiếm đoạt. Cụ thể, bị can Sơn đã chiếm đoạt hơn 18,1 tỉ đồng của Công ty cổ phận Vận tải xăng dầu VipCo (Công ty VipCo).

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Đạo Thịnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và ông Vũ Quang Khánh, Ủy viên HĐQT, kế toán trưởng Công ty VipCo đã nộp hơn 3,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Với thủ đoạn tương tự, Sơn chiếm đoạt của ông Nguyễn Việt Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông Việt Trung 300 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Thuý Hường, Giám đốc Công ty cổ phần Trường học Quang Minh 120.000 euro (tương đương 3,56 tỉ đồng).

Tổng số tiền mà bị can Sơn chiếm đoạt của 3 chủ doanh nghiệp nêu trên là 22 tỉ đồng. Còn Nguyễn Thị Mỹ Dung đã chiếm đoạt của Công ty VipCo là hơn 483 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.