Truy tố 5 đối tượng chuyển ma túy từ Việt Nam sang Úc qua đường bưu điện

Thứ Sáu, 22/06/2018, 17:43
Ngày 22-6, Viện KSND Tối cao đã chuyển hồ sơ vụ án, cùng cáo trạng truy tố 5 bị can về tội “mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”, ra trước TAND TP Hồ Chí Minh.


Trong đó, có 3 đối tượng gồm: Hoàng Cát Triệu (trú quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Hiếu (trú quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) và Lê Trần Tuấn Khanh (trú quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Còn 2 đối tượng: Lưu So Qui (quốc tịch Úc, hiện ở tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Lưu Bá Nhàn (trú tại quận Tân Phú) về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Mua bán tiền chất dung vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, hồi 14h ngày 23/3/2016, tại Bưu cục ngoại dịch - Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện TP Hồ Chí Minh, Đội kiểm soát phòng chống ma túy – Cục Hải quan và Bưu cục ngoại dịch - Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiểm tra 3 lô hàng xuất khẩu nghi vấn có chứa chất ma túy. 

Tên người gửi là Nguyễn Văn Hải, địa chỉ quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Người nhận là 3 công dân đang trú tại Úc. Kết quả kiểm tra phát hiện, 4 vách thùng coton của 3 lô hàng cất giấu 12 gói nghi là ma túy. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT thu được nhiều dấu vết đường vân để lại trên 3 thùng coton.

Qua giám định, Phân viện Khoa học Hình sự TP Hồ Chí Minh kết luận, chất màu trắng trong 12 gói nylon ở 3 thùng coton là heroin, tổng khối lượng gần 1.400gam. Ngày 6-4-2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự.

Kiểm tra xét nghiệm tiền chất ma túy trong hộp thịt  (ảnh CN).

Sáng 23-5-2017, tại một quán cà phê ở phường Phú Thạnh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), tổ công tác thuộc Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang Lưu Bá Nhàn và Lê Trần Tuấn Khanh đang giao nhận một gói hình chữ nhật nghi là heroin. Tại cơ quan công an, Nhàn khai được Lưu So Qui đi thuê giao heroin cho Khanh… 

Căn cứ vào lời khai của Nhàn, Khanh và vật chứng thu giữ, Cơ quan CSĐT  Công an TP Hồ chí Minh đã khám xét nơi ở của Lưu So Qui và Nhàn, cơ quan Công an thu giữ 1 hộp nhựa chứa chất sệt màu vàng, 10 viên nén màu trắng, 3 can nhựa loại 30 lít chứa đầy dung dịch Methanol01, cối xay, bàn dập để dùng tách thuốc tây ra khỏi vỉ. Một túi nylon lớn chứa nhiều loại thuốc tây loại Bostafed, theo  đối tượng Qui và Nhàn thì thuốc này dùng để sản xuất tiền chất để bán cho một phụ nữ tên là Hoa.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Triệu và Hiếu. 

Tại cơ quan Công an, Lưu So Qui và Lưu Bá Nhàn khai khoảng tháng 5-2017, trước khi bị bắt, Qui có quen người phụ nữ tên Hoa là Việt kiều Úc tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Hoa đặt vấn đề với Qui đặt mua tiền chất để sản xuất ma túy gửi sang Úc. Hoa đã chỉ cho Qui cách nấu thuốc tây thành tiền chất… Qua đó, Qui đã nhờ một người mua 2 thùng và chuyển cho người này 220 triệu đồng. Sau đó Qui và Nhàn mang số hóa chất này cất giấu.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2015 đến tháng 5-2017, tại TP Hồ Chí Minh, các đối tượng Hoàng Cát Triệu, Lưu So Qui, Nguyễn Văn Hiếu, Lê Trần Tuấn Khanh và Lưu Bá Nhàn đã mua bán 9 bánh heroin, khối lượng hơn 3.144 gram. Trong đó, Triệu có vai trò chính, chỉ đạo Qui, Khanh mua bán trái phép gần 1.412 gram heroin.

Qui với vai trò là người thực hiện việc mua bán trái phép 1.765 gam heroin, đồng thời là người chỉ đạo Nhàn, Khanh thực hiện mua bán trái phép 350 gam heroine và 3.202 gam Pseudoephedrine. Nguyễn Văn Hiếu là người giúp Qui thực hiện việc mua bán trái phép hơn 1.765 gam heroine với Dũng để hưởng tiền cò. Lê Trần Tuấn Khanh có vai trò là người thực hiện việc đóng gói, cất giấu ma túy trong các lô hàng và gửi tại bưu điện. Còn Lưu Bá Nhàn là người giúp sức cho Qui thực hiện mua bán, giao nhận ma túy và tiền chất.

Đào Minh Khoa
.
.
.