Truy tố 2 đối tượng vận chuyển 30 bánh heroin

Thứ Hai, 05/02/2018, 14:01
Ngày 5-2, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Phạm Thế Trung, trú tại xã Iavê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai và Nguyễn Việt Vương, trú tại thị trấn  Ya Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Cáo trạng nêu, hồi 14h ngày 18-5-2017, Phạm Thế Trung đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an tự thú về hành vi: Ngày 15-5-2017, Trung cùng Nguyễn Việt Vương đã vận chuyển heroin cho một đối tượng tên là Trọng từ tỉnh Sơn La về Hà Nội.

Ngày 16-5-2017, trên đường vận chuyển, do lo sợ bị công an bắt giữ nên Trung và Vương đã gửi chiếc xe ô tô Ki-a Morning, biển kiểm soát: 29-067…, bên trong xe cất giấu heroin. Chiếc xe này 2 đối tượng đã gửi tại một quán nước bên đường (sau này xác định nơi gửi xe ô tô chứa ma túy nêu trên là nhà anh Bùi Ngọc Loan, ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Trên cơ sở tự thú của Trung, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã đưa đối tượng Trung đến nhà anh Loan, có sự phối hợp với cơ quan chức năng sở tại đã kiểm tra xe ô tô và lập biên bản thu giữ 30 bánh heroin chứa trong bao tải màu cam để bên trong xe phía khoang lốp dự phòng.

Ngày 5-9-2017, tại bản kết luận giám định  của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an: 30 bánh chất rắn màu trắng đều là ma túy loại heroin, tổng trọng lượng (khối lượng) là 10,526 kg. Kết quả điều tra đã xác định Trung, Vương quen biết đối tượng Bùi Văn Quân, trú ở xã Ia Lốp, huyện Chư Xê, tỉnh Gia Lai, qua đó, được Quân giới thiệu Trung ra miền bắc lái xe taxi, Trung nhận lời.

Khoảng giữa tháng 4-2017, theo sự hướng dẫn của Quân, Trung tự mua vé máy bay ra Hà Nội. Khi đến sân bay Nội Bài, Trung liên hệ điện thoại với Trọng, đồng thời được Trọng đưa Trung về xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thuê nhà trọ để ở và Trọng dặn khi nào có việc sẽ gọi điện thoại cho Trung. Ít ngày sau Trọng gọi điện thoại cho Trung rồi cử người đưa đến 110 triệu đồng giao cho Trung và Trung ứng thêm một số tiền để mua chiếc xe bị thu giữ nêu trên đăng ký tên một phụ nữ ở ngõ Hàng Chỉ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Đến ngày 24-4-2017, Trọng lại chuyển gần 140 triệu đồng cho Trung để thanh toán tiền đã mua xe ô tô nêu trên. Ngày 15-5-2017, sau khi Trọng chuyển 8 triệu đồng vào tài khoản của Trung, Trung và Vương đã rút số tiền này để sử dụng.

Khoảng 23h cùng ngày, Trung và Vương thay nhau điều khiển chiếc xe ô tô từ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh theo hướng quốc lộ 6, qua tỉnh Hòa Bình lên tỉnh Sơn La để nhận ma túy theo sự chỉ đạo của Trọng.

Đến 4h ngày 16-5-2017 thì chiếc xe ô tô đến ngã 3 huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, Trung dừng xe gọi điện thoại di động báo cho Trọng biết. Sau khi Trọng nhận được điện thoại đã chỉ đạo “chúng bay cho xe tạm nghỉ chờ tao báo sẽ đi tiếp”.

Khoảng 8h cùng ngày Trọng gọi điện thoại di động cho Trung là “chúng bay đi tiếp đến km 163 quốc lộ 6 thì dừng lại, đỗ xe bên đường”. Khi xe cách km 163 khoảng 1 km Trung bảo Vương xuống xe ngồi tại quán nước bên đường chờ. Còn Trung điều khiển xe ô tô đến km 163 dừng xe, bật xi nhan. Ít phút sau xuất hiện một người đàn ông ăn mặc dân tộc đến mở cửa xe ô tô đặt chiếc bao tải màu cam lên ghế phụ, Trung nhận “hàng” đóng cửa xe và tiếp tục điều khiển xe quay lại đón Vương lên xe.

 Cả 2 người đã giấu bao tải này vào khoang đựng lốp ô tô dự phòng rồi tiếp tục điều khiển xe ô tô theo hướng Khu du lịch Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Trung và Vương đi theo hướng theo tỉnh Hòa Bình đi Ninh Bình - Thanh Hóa theo sự chỉ đạo và hướng dẫn trên điện thoại di động. Do lo sợ có Công an theo dõi nên Trung và Vương bàn nhau đưa xe vào nhà anh Bùi Ngọc Loan gửi lại chiếc xe ô tô có cất giấu ma túy rồi mỗi người đi một hướng. Khi Trung ra đầu thú, Vương cũng bị bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, Phạm Thế Trung và Nguyễn Việt Vương đã khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với Bùi Văn Quân, kết quả điều tra xác định Quân có quan hệ với Trung và Vương. Quân không giới thiệu cho Trung và Vương đi vận chuyển ma túy cho Trọng. Quá trình điều tra không có căn cứ xác định Quân đồng phạm vận chuyển ma túy với Trung và Vương và không có căn cứ xử lý Quân. Đối với người dân tộc giao ma túy cho Trung và đối tượng có tên là Trọng, do chưa rõ đặc điểm, họ tên, địa chỉ cụ thể nên chưa có điều kiện điều tra làm rõ.

Đây là vụ án đồng phạm, vai trò của Trung và Vương cùng là người thực hiện trực tiếp hành vi “vận chuyển trái phép ma túy”.

Đào Minh Khoa
.
.
.