Ngày thứ 2 xét xử vụ án ảy ra tại MobiFone và AVG:

“Truy” sai phạm của các cựu lãnh đạo MobiFone khi thực hiện dự án

Thứ Ba, 17/12/2019, 09:28
Sáng 17-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).


HĐXX tiếp tục cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) khỏi phòng xử án để thẩm vấn các bị cáo khác. 

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thị Hoa Mai (Thành viên HĐTV MobiFone) khai, thời điểm đó, bị cáo biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng bị cáo vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xem xét, phê duyệt “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”. 

Bị cáo Hoa Mai, cựu Thành viên HĐTV MobiFone.

Bị cáo tham gia cuộc họp của HĐTV thông qua Văn bản số 5054 ngày 14-9-2015 của Ban Tổng Giám đốc MobiFone, tham gia cuộc họp ngày ngày 18-9-2015 và cuộc họp ngày 2-10-2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. 

Bị cáo Mai thừa nhận, được tiếp cận dự án thông qua các báo cáo của Ban Tổng Giám đốc tại các cuộc họp của HĐTV, nhưng không được phân công nhiệm vụ cụ thể trong HĐTV, không được cung cấp tài liệu có liên quan đến dự án để nghiên cứu theo quy định của quy chế làm việc. 

Bị cáo Mai nhận thức được tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng do không có chuyên môn về thẩm định giá, tin tưởng kết quả làm việc các Ban chức năng và Ban Tổng Giám đốc MobiFone trong việc đánh giá, đồng thời xác định đây là dự án lớn nên sẽ có các cơ quan chức năng, Bộ, ngành xem xét, đánh giá, quyết định. 

Do vậy, theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV, bị cáo Mai đã biểu quyết đồng ý trong các cuộc họp của HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét phê duyệt đầu tư dự án. 

Bị cáo Mai thừa nhận, do kém hiểu biết về pháp luật, không hiểu nên đã thực hiện sai quy định của pháp luật. Bị cáo Hồ Tuấn (cựu Thành viên HĐTV MobiFone) khai, với vai trò, trách nhiệm là Thành viên HĐTV MobiFone nên biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng bị cáo vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. 

Bị cáo Hồ Tuấn, cựu Thành viên HĐTV MobiFone.

Bị cáo Tuấn tham gia cuộc họp ngày 23-9-2015 của HĐTV thông qua Văn bản số 5054 ngày 18-9-2015 của Ban Tổng Giám đốc, tham gia cuộc họp ngày 2-10-2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. 

Bị cáo Tuấn thừa nhận có ký khống biên bản họp HĐTV ngày 5-10-2015 và ký khống biên bản họp Ban Tổng Giám đốc ngày 24-12-2015 để hợp thức hồ sơ, thủ tục. Bị cáo Tuấn thừa nhận sai phạm khi trực tiếp tham gia thực hiện dự án này. 

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) khai, với trách nhiệm là Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, kế toán, Tổ trưởng Tổ giúp việc, Tổ trưởng Tổ đàm phán nên bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán. 

Bị cáo Phương Anh, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone.

Vì thế, bị cáo cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone ký báo cáo số 5054/MobiFone ngày 14-9-2015 trình HĐTV và cùng Ban Tổng Giám đốc ký dự án để HĐTV trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. 

“Bị cáo tham gia cuộc họp ngày 2-10-2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, bị cáo đã thực hiện việc thu xếp, bố trí nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông chuyển nhượng của AVG không đúng như phương án ban đầu”, bị cáo Phương Anh khai. 

Trước HĐXX, bị cáo Phương Anh thừa nhận có sai phạm cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone đối với những sai phạm trong việc thực hiện dự án này. 

9h, HĐXX yêu cầu đưa bị cáo Nguyễn Bắc Son vào phòng xử án.

Nguyễn Hưng
.
.
.