Cục Cảnh sát hình sự:

Truy nã quốc tế 2 lãnh đạo của Công ty “siêu lừa” Cộng đồng Việt

Thứ Tư, 05/02/2014, 09:56
Ngày 4/2, lãnh đạo Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết, đã phối hợp với Văn phòng Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với 2 đối tượng Nguyễn Minh Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cộng đồng Việt (Công ty Cộng đồng Việt) và Đoàn Hồng Chương về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đồng thời đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 3 đối tượng sáng lập ra Công ty Cộng đồng Việt cũng với tội danh trên. Các đối tượng đã dụ khách hàng vào “trò chơi đa cấp” để chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng…
>> Tìm bị hại trong vụ chiếm đoạt tài sản của Công ty Cộng Đồng Việt

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, có 5 đối tượng (cổ đông) tham gia sáng lập Công ty Cộng đồng Việt, gồm: Nguyễn Minh Thành, Đoàn Hồng Chương, Huỳnh Minh Tuấn, Thái Vĩ Huê và Huỳnh Quốc Việt, do Nguyễn Minh Thành làm Chủ tịch HĐQT.

Mặc dù chưa tiến hành đăng ký cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương, cũng như chưa nộp hồ sơ đăng ký tổ chúc bán hàng đa cấp nhưng Công ty Cộng đồng Việt đã sử dụng website vicongdongviet.vn để quảng cáo, giới thiệu, bán hàng hóa, kinh doanh thương mại điện tử, kiểu như bán hàng đa cấp.

Hai đối tượng Nguyễn Minh Thành, Đoàn Hồng Chương bị truy nã quốc tế.

Ngoài hình thức giới thiệu trên website, các thành viên của Công ty Cộng đồng Việt còn trực tiếp đi tư vấn cho khách hàng về loại hình đầu tư tiền, kế hoạch trả thưởng; đồng thời còn thành lập khoảng 20 trung tâm phân phối, chi nhánh, văn phòng đại diện ở 13 tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Các chi nhánh này đại diện cho công ty phân phối sản phẩm, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng và được hưởng 4% tổng doanh thu.

Theo tư vấn của các nhân viên thuộc Công ty Cộng đồng Việt, có 2 hình thức được hưởng sản phẩm và tiền hoa hồng. Một là, làm theo năng lực, thì mỗi khách hàng phải tham gia đầu tư một mã với số tiền 1,8 triệu đồng. Khi đó, khách hàng trở thành đại lý VIP và được hưởng 1 trong 4 sản phẩm là Hồng sâm, Linh chi, Ngũ bảo linh đơn, Tinh dầu thông đỏ. Muốn nhận được tiền hoa hồng thì khách hàng phải giới thiệu được ít nhất 2 người tham gia phía dưới mình, như vậy mới đạt chuẩn và chờ lên level (cấp bậc)…

Hai là, hình thức khách hàng tự đầu tư theo các gói (31 mã, 63 mã, 127 mã, 255 mã và 511 mã), mỗi mã là 1,8 triệu đồng. Tức là số tiền khách hàng bỏ ra khá lớn, chẳng hạn nếu mua 511 mã thì khách hàng phải bỏ hơn 919 triệu đồng. Nhưng theo cách “dụ” của Công ty Cộng đồng Việt, thì tối đa sau 6 tháng, khách hàng sẽ thu được mức lãi khủng là hơn 4,5 tỷ đồng…

Để khuyến khích các khách hàng tích cực tham gia và đi tư vấn, Công ty Cộng đồng Việt còn đưa ra mô hình thưởng rất hấp dẫn cho các khách hàng năng động như: 15 khách hàng đầu tiên lên level 6 sẽ được thưởng mỗi người một điện thoại di động Nokia C6; 15 khách hàng đầu tiên lên level 7 thì mỗi người được thưởng một chiếc xe máy Honda Air Blade; 10 khách hàng đầu tiên lên level 8 sẽ được thưởng mỗi người một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Shi; tất cả các thành viên lên level 10 đều được thưởng một chiếc ôtô Toyota Camry 2.4 và các khách hàng lên level 11 được thưởng hẳn… một chiếc ôtô Mercedes E250.

Đồng thời, để tạo lòng tin cho khách hàng, các thành viên trong Công ty Cộng đồng Việt đã đưa ra đủ các loại giấy tờ, từ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, giấy chứng nhận là thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, các hợp đồng đại lý và bản cam kết về việc đảm bảo trả hoa hồng cho khách hàng...

Sau khi khách hàng nộp tiền trực tiếp cho công ty, công ty sẽ làm thủ tục cấp cho khách hàng một thẻ ATM của Ngân hàng Hàng hải và yêu cầu khách cung cấp các thông tin cá nhân và hướng dẫn khách đặt username để công ty nhập vào hệ thống máy tính. Sau đó, khách chỉ cần vào trang web vicongdongviet.vn, nhập username và password của mình thì sẽ biết ngay được thông tin của mình và những người cùng tham gia.

Với cách tư vấn, đưa ra mô hình đầu tư siêu lợi nhuận như vậy, cộng với giai đoạn hoạt động ban đầu rất “tử tế”, chi trả đầy đủ theo nội dung cam kết về việc trả hoa hồng cho khách hàng cũng như sản phẩm nên Công ty Cộng đồng Việt đã chiếm được lòng tin và thu hút được nhiều khách hàng đầu tư tiền vào công ty.

Sau đó, công ty này chỉ trả nhỏ giọt, rồi khi thấy quá nhiều “cá đã cắn câu”, các đối tượng đã ôm tất cả tiền của khách hàng bùng mất. Từ tháng 6/2012 đến tháng 8/2012, các thành viên HĐQT Công ty Cộng đồng Việt đã lần lượt ra thông báo chấm dứt hoạt động của một số văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố; gỡ trang web vicongdongviet.vn khỏi mạng Internet, ngừng hoạt động, bán trụ sở công ty, tẩu tán tài sản và bỏ trốn. Đến lúc này, số khách hàng đã nộp tiền vào công ty đã lên đến hơn 2.000 người ở 59 tỉnh, thành phố khác nhau.

Theo cơ quan điều tra, đối chiếu đầu vào, đầu ra, trừ đi số tiền đã mua hàng khuyến mại, số tiền Công ty Cộng đồng Việt còn chiếm đoạt của khách hàng là hơn 105 tỷ đồng. Sau khi có công văn yêu cầu điều tra gửi 59 tỉnh, thành phố, đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tổng hợp được lời khai của 614 người bị hại, xác định số tiền bị chiếm đoạt là hơn 50,9 tỷ đồng.

Hiện cơ quan CSĐT đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 3 đối tượng là Thái Vĩ Huê, Huỳnh Quốc Việt, Huỳnh Minh Tuấn và truy nã quốc tế 2 đối tượng Nguyễn Minh Thành, Đoàn Hồng Chương với tội danh sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Về các đối tượng đứng đầu các chi nhánh, văn phòng có dấu hiệu phạm tội, 3 ngành tư pháp TW đã có công văn gửi cơ quan CSĐT Công an các tỉnh, thành phố có chi nhánh, văn phòng tiến hành điều tra, xử lý độc lập. Được biết, đã có 2 tỉnh là Đồng Tháp và Bến Tre khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng

T. Hòa
.
.
.