Truy bắt đối tượng người Trung Quốc thuê vận chuyển hơn 9kg ma túy đá vào Việt Nam

Thứ Tư, 26/11/2014, 16:09
Ngày 25/11, trao đổi với PV Báo CAND, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, sau khi phối hợp với các lực lượng bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Liang Yashang ( tức Lương Á Thượng), quốc tịch Trung Quốc, hiện nay, Công an Việt Nam đã thông báo việc bắt giữ đối tượng cho cơ quan chức năng Trung Quốc và đang phối hợp tiến hành các thủ tục để trao trả đối tượng.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát TNTP đã xác lập chuyên án phối hợp với Cục Đối ngoại và lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an tổ chức truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Liang Yashang - đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy nã về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.
Đối tượng Liang Yashang (tức Lương Á Thượng).

Theo tài liệu ban đầu từ cơ quan chức năng, ngày 15/7/2014, Hải quan cửa khẩu Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã thu giữ  hơn 9kg ma túy đá được cất giấu trong máy giặt để vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Kết quả xác minh bước đầu của cơ quan chức năng đã xác định người cất giấu ma túy nêu trên là Liang Yashang (Lương Á Thượng), sinh ngày 30/9/1981, quốc tịch Trung Quốc. Sau khi bị phát hiện, Liang Yashang đã bỏ trốn. Cơ quan chức năng Trung Quốc đã treo giải thưởng 1 vạn nhân dân tệ cho cá nhân hoặc tổ chức cung cấp thông tin về đối tượng, hoặc có công trong quá trình truy bắt, nhưng vẫn chưa bắt được.

Mất nhiều thời gian, công sức, phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố, Cục Cảnh sát TNTP phát hiện người đàn ông nghi vấn hiện đang có mặt tại tỉnh Lạng Sơn. Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành rà soát, xác minh các nguồn tin nghi vấn về đối tượng và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Kết quả xác minh cho thấy, người đàn ông nêu trên đang ở cùng với chị Vi Huyền T, ở TP Lạng Sơn, chính là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Liang Yashang.

Rạng sáng 22/11, đối tượng nguy nã đặc biệt nguy hiểm Liang Yashang đã sa lưới tại Lạng Sơn. Hiện nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tạm giữ hình sự đối với đối tượng để chờ hoàn tất thủ tục bàn giao cho lực lượng chức năng Trung Quốc.

Hiếu Quỳnh
.
.
.