Truy bắt GĐ của đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên web M88

Thứ Ba, 29/01/2013, 11:03
Bị can Nguyễn Võ Hoài Trâm, Giám đốc Công ty News Plus đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đang áp dụng các biện pháp tố tụng để bắt bị can này. Như vậy cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can trong vụ đánh bạc nghìn tỷ trên web M88.

Ngày 28/1, tin từ cơ quan tố tụng cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết  định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với: Cù Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Tin tức cộng (News Plus); Cù Huy Giáp, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (em gái Hải); Phạm Thị  Kim Loan; Lê Văn Hải; Nguyễn Lê Sang (đều trú tại TP Hồ Chí Minh) về tội "Tổ chức đánh bạc"; Nguyễn Anh Thái, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Võ Nhựt Luân, Hồ Quốc Danh (cùng trú tại TP Hồ Chí Minh) và Võ Khánh Tường, trú tại tỉnh Tiền Giang về tội đánh bạc.

Riêng bị can Nguyễn Võ Hoài Trâm, Giám đốc Công ty News Plus đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đang áp dụng các biện pháp tố tụng để bắt bị can này. Như vậy cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can.

Giao diện trang web M88.

Như Báo CAND đã đưa tin: Ngày 16 và 17/1, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với 8 đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tiếp đó, trong các ngày 22 và 23/1, có 3 đối tượng liên quan đã đến cơ quan Công an đầu thú. Hình thức đánh bạc thông qua website có đường link là http://www.m88vn.com (viết tắt là M88) nguồn gốc từ nước ngoài; số tiền đánh bạc lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây là trang web đánh bạc theo kiểu thế chấp, những con bạc khi tham gia phải lập nickname và nộp tiền vào tài khoản. Quá trình điều tra đến nay đã có những thông tin mới về vụ án này.

Lộ diện "ông chủ" của website đánh bạc

Không chỉ có cá độ bóng đá, M88 còn đặt cược cả bóng chuyền, tennis, bóng rổ, bóng bầu dục, golf, đua ngựa, đua xe công thức 1, đua môtô, bóng chày, khúc côn cầu trên băng... Chỉ cần một máy tính kết nối Internet, dù con bạc đang ở đâu cũng được M88 phục vụ 24/24h. Với chiêu quảng cáo đánh vào sự "an toàn" của người chơi, chỉ cần một cái "nhấp chuột", một thẻ ATM được kích hoạt vào một đường link đăng ký, gửi tiền và rút tiền theo hướng dẫn trên M88 là con bạc có thể lao vào cuộc đỏ đen không cần sòng bài, không cần tụ điểm, bởi chủ cái và những người chơi đều là "thế giới ảo" trên mạng? Đấy chính là sự "an toàn" mà M88 quảng bá tới những người thích đánh bạc, nhưng không muốn đến sòng bạc. Vậy M88 từ đâu mà ra và tại sao lại có mặt tại Việt Nam?

Theo tài liệu mà CQĐT thu thập được, khoảng cuối năm 2010, một người tên "Kang", tự xưng là quản lý của trang web M88 được đăng ký hoạt động tại Philippines chủ động liên hệ với Nguyễn Võ Hoài Trâm, Giám đốc Công ty New Plus đặt vấn đề làm truyền thông, giới thiệu trang web M88; đồng thời là người đại diện trung chuyển tiền đánh bạc giữa các con bạc với Kang.

Trâm bàn bạc và thống nhất  với Cù Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty New Plus đứng ra làm trung chuyển tiền cho M88 với phương thức sử dụng CMND của Hải và nhiều người khác, mở tài khoản tại một số ngân hàng do Kang chỉ định, mở dịch vụ Internet Banking, mở dịch vụ chuyển vùng quốc tế đối với điện thoại để sử dụng dịch vụ thanh toán với ngân hàng thông qua tin nhắn SMS... Như vậy, số đối tượng bị khởi tố về hành vi "Tổ chức đánh bạc" đều là những "vệ tinh" của Kang tại Việt Nam.

Tổ chức đánh bạc dưới hình thức cho mượn tài khoản

Tại sao Kang phải thông qua "vệ tinh" tại Việt Nam để tổ chức đánh bạc?  Theo quy định của ngân hàng, việc chuyển tiền ra nước ngoài  giữa các con bạc và quản lý web M88 là không thực hiện trực tiếp được mà phải thông qua khâu trung gian mở tài khoản. Được biết, mỗi tài khoản này Kang phải trả từ 1.000  đến 2.000 USD/tháng. Thấy việc mở tài khoản không "mất vốn tốn lãi gì", Trâm đã đưa 25 CMND của nhiều người cho Hải làm thủ tục mở tài khoản tại một số ngân hàng, sau đó gửi cho Kang sử dụng, đăng lên trang web M88 để các con bạc chuyển tiền vào.

Hải còn nhờ 6 người trong Công ty New Plus mở tài khoản tại một số ngân hàng và đăng ký dịch vụ Internet Banking để chuyển cho Kang sử dụng làm tài khoản thanh toán tiền thắng thua với con bạc. Quá trình điều tra xác định các thuê bao điện thoại dùng để đăng ký dịch vụ thanh toán tại ngân hàng đều đăng ký trả cước tại Công ty New Plus thông qua tài khoản cá nhân của Hải. Bằng việc tham gia tổ chức đánh bạc, Hải đã được Trâm trả cho 100 triệu đồng, được Kang trả 35.000 USD.

Với khoản thù lao quá hời nêu trên, Cù Huy Giáp cũng mở 5 tài khoản mang tên mình, 5 tài khoản mang tên người yêu tại một số ngân hàng. Tổng số tiền mà Giáp được hưởng là 10.600 USD. Ngoài ra, còn có các đối tượng như Nguyễn Lê Sang, Phạm Thị Kim Loan, Lê Văn Hải cũng tham gia mở tài khoản, tiếp tay cho hành vi tổ chức đánh bạc của Kang để hưởng thù lao.

Con bạc "khủng" là ai?

Trong lúc CQĐT đang "đánh án" thì hoạt động đánh bạc thông qua web M88 vẫn tiếp diễn. Ngay trong ngày 16/1, khi CQĐT đang tiến hành việc khám xét và tạm giữ các đối tượng, thì một khoản tiền 500 triệu đồng của con bạc vẫn được chuyển vào tài khoản của Lê Văn Hải; cùng thời điểm đó, một đối tượng tên là Huy đã giao dịch hơn 30 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã xác định số tiền ra vào tại các tài  khoản mà Cù Huy Giáp quản lý lên tới khoảng 240 tỷ đồng. CQĐT cũng đã thu giữ được một số  thẻ ATM của số đối tượng đánh bạc ở phía Nam.

CQĐT đã xác định và khởi tố 4 con bạc. Đó là Nguyễn Anh Thái, tham gia đánh bạc trên web M88 từ tháng 8/2012 với nickname là "Thaimeogia". Thái đã thực hiện 100 lần chuyển tiền vào tài khoản của Giáp và Loan; số tiền mà Thái bị thua bạc khoảng 150 triệu đồng.

Với Võ Nhựt Luân, tham gia đánh bạc từ tháng 6/2012 với nickname là "luanmilano". Luân đã chuyển khoản cho M88 khoảng 1,4 tỷ đồng để cá độ bóng đá. Với Võ Khánh Tường tham gia đánh bạc trên M88 từ tháng 2/2012, với nickname là "khanhtuongvo". Tường đã thông qua tài khoản chỉ định số tiền 600 triệu đồng vào việc đánh bạc. Đối tượng cuối cùng là Hồ Quốc Danh, với nickname là "quocdanh79", Danh đã chuyển cho các tài khoản trung gian 300 triệu đồng để tham gia đánh bạc.

Trong vụ án này còn có Nguyễn Lê Giang và Nguyễn Thái Ngân đã bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tạm giữ hình sự về hành vi cho mượn tài khoản cá nhân để phục vụ việc chuyển tiền đánh bạc. Tuy nhiên, theo yêu cầu tố tụng nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ thêm hành vi đồng phạm của 2 đối tượng này

Minh Khoa - Hiền Thanh
.
.
.