Trùm đa cấp Lê Xuân Giang bị đề nghị án chung thân

Thứ Tư, 23/12/2020, 19:49
Chiều 23/12, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Xuân Giang (SN 1971, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) và đồng phạm kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo. 


Trước khi chuyển sang phần tranh luận, Chủ toạ phiên toà đề nghị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm giải quyết vụ án và mức hình phạt đối với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 7 bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó bị cáo Lê Xuân Giang tù chung thân; bị cáo Lê Văn Tú (SN 1985, Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) từ 19-20 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) từ 17-19 năm tù. 

Bốn bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt gồm: Lê Thanh Sơn từ 14-15 năm tù, Trịnh Xuân Sáng từ 15-16 năm tù, Nguyễn Xuân Trường từ 12-13 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung từ 12-13 năm tù.

Đại diện Viện kiểm sát, trong vụ án này, bị cáo Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu thực hiện tội phạm. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm tích cực, giúp sức cho bị cáo Giang hoàn thành tội phạm. 

Đại diện Viện kiểm sát luận tội các bị cáo.

Theo đó, Công ty BQP và Công ty Kết Việt do Lê Xuân Giang là Chủ tịch Hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật. Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh bán hàng đa cấp đối với các sản phẩm hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2015, bị cáo Giang và đồng phạm đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP để mọi người hiểu mập mờ rằng, Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc công ty của Bộ Quốc phòng, và Giang cùng các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng (thực tế không phải như vậy); các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp là cơ quan của Bộ Quốc phòng. 

Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho công ty và cho các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện... Tuy nhiên, thực chất các bằng khen, giấy chứng nhận đều do Giang thuê làm giả.

Theo đại diện Viện kiểm sát, Giang và đồng phạm đã đặt ra mô hình trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, từ tiền lôi kéo người tham gia mới, từ những khoản tiền của những người tham gia trong mạng lưới đa cấp của Công ty Liên Kết Việt, mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, với chế độ trả thưởng hoa hồng (gồm 8 loại) hứa hẹn sẽ cho các bị hại lên tới trên 65%  trên tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Bị cáo Giang và đồng phạm tại phiên xử.

Với nhiều chiêu trò, các bị cáo đã mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp, lôi kéo được nhiều bị hại đóng tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt. Sau hơn một năm hoạt động (từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2015), bị cáo Giang cùng đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển tại 27 tỉnh, thành phố và lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố, tham gia nộp tiền kinh doanh bán hàng đa cấp vào Công ty Liên Kết Việt, thu được hơn 2.091 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi số tiền Giang đã chi thực tế, số tiền các bị cáo còn chiếm đoạt của hơn 68.000 người là trên 1.121 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định được 6.053 người bị hại trong vụ án, có đầy đủ thông tin địa chỉ, đã nộp cho Công ty Liên Kết Việt hơn 584 tỷ đồng.

 Sau khi trừ đi số tiền họ được trả thưởng hoa hồng, số hàng hóa họ nhận, số tài sản được nhận thưởng… còn lại Giang cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của 6.053 bị hại là hơn 391 tỷ đồng. 

Đại diện Viện kiểm sát xác định, tổng cộng số tiền bị cáo Giang đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân là hơn 862 tỷ đồng. Do đó bị cáo Giang phải có trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, phiên toà chuyển sang phần tranh luận.

Nguyễn Hưng
.
.
.