Trộm sổ đỏ của dân để lừa hàng loạt công ty

Thứ Năm, 24/03/2011, 16:01
Lễ tẩy xoá sổ đỏ, giả mạo Giấy ủy quyền của chính quyền địa phương, rồi mang sổ đỏ đi thế chấp tại các công ty phân bón để được ký hợp đồng nhận làm đại lý tiêu thụ sản phẩm. Có được phân bón, Lễ đem bán rồi bỏ trốn.

Ngày 22/3, TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa kẻ lừa đảo Trần Bá Lễ (59 tuổi) trú thôn Của, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Trần Bá Lễ nguyên là cán bộ hưu trí. Từ năm 1999 - 2001, bằng nhiều phương thức thủ đoạn như trộm cắp, lừa đảo, Lễ đã chiếm đoạt các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyết định giao đất của nhiều người dân địa phương (dân tộc Vân Kiều) rồi tự sửa chữa nâng diện tích trong các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyết định giao đất và sửa chữa từ tên của người khác thành tên của Lễ.

Sau đó Lễ dùng thủ đoạn lừa dối chính quyền địa phương và Công chứng huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để được xác nhận các hợp đồng giả mạo chuyển nhượng, hoặc ký khống các Giấy ủy quyền, giấy giới thiệu để hợp thức hóa các thủ tục giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của Lễ và các tài sản trên.

Với tư cách pháp nhân "dồi dào" về đất đai, tài sản, Lễ làm cho các công ty phân bón ở khu vực miền Trung tin tưởng chấp nhận ký hợp đồng và xuất bán phân bón cho Lễ theo phương thức trả chậm. Có được phân bón, Lễ đem bán rồi bỏ trốn.

Có 5 công ty Kinh doanh phân bón ở các tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Trị, Hà Tĩnh… gồm Xí nghiệp TM phục vụ nông thôn và miền núi thuộc Công ty Thương mại tỉnh Quảng Trị; Công ty Công nghiệp hóa chất Quảng Ngãi; Công ty Hóa chất Vinh - Nghệ An; Xí nghiệp phân lân vi sinh thuộc Công ty TNHH 1/9 Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi với số tiền 691 triệu đồng.

Đơn cử như vụ lừa đảo lợi dụng quen biết với ông Hồ Thông (ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa), Lễ lấy trộm của ông Thông 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, Lễ tự sửa chữa nâng diện tích trong 2 sổ quyền sử dụng đất bằng cách thêm 1 số, như một sổ 2.120m2 thành 12.120m2; sổ 5.863m2 thành 95.863m2... Tổng cộng 2 sổ thành 107.983m2. Sau đó Lễ sử dụng các thủ tục đơn xin giao, nhận chuyển nhượng đất và hợp đồng chuyển nhượng đất của người khác, Lễ tẩy xóa ghi vào tên ông Thông.

Mặc khác, Lễ giả mạo Giấy ủy quyền của chính quyền địa phương, giấy chứng nhận giá trị tài sản trị giá 350 triệu đồng. Lễ đem các thủ tục này làm tài sản thế chấp cho Công ty cổ phần Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi để được ký hợp đồng nhận làm đại lý tiêu thụ sản phẩm. Từ ngày 18/10/2001 đến ngày 30/10/2001, Công ty đã xuất cho Trần Bá Lễ với số lượng 124 tấn phân NPK, trị giá 167.853.750đ và Lễ chỉ thanh toán tiền ứng 41 triệu đồng, còn lại Lễ chiếm đoạt của công ty 126.853.750đ.

Sau khi gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản các công ty phân bón miền Trung, Lễ đã bỏ trốn. Công an Quảng Ngãi đã ra lệnh truy nã toàn quốc và tên Lễ đã bị bắt ngay sau đó.

Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Bá Lễ 12 năm tù giam

Thành Sự
.
.
.