Trộm chùa để làm… đại gia

Thứ Ba, 28/10/2008, 10:13
Để sành điệu bằng anh bằng em, Học đã lẻn vào chùa, “chôm” tiền công đức. Sau đó, Học lên Hà Nội, vung tiền mua sắm hàng hiệu và ăn chơi ở những sàn nhảy nổi tiếng…

Những ngày qua, thông tin về một đại gia trẻ mới phất lên nhờ trúng đề khiến không ít thanh niên xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) quan tâm. Không ai còn nhận ra đại gia này từng là người đi bốc vác thuê phế liệu trước đây nữa.

Hằng ngày, anh ta thuê taxi đi Hà Nội, vào các trung tâm mua sắm có tiếng như Tràng Tiền Plaza, Vincom… chỉ để mua quần áo hàng hiệu, mua vàng, mặt đá gắn vàng, điện thoại di động đời mới.

Đêm xuống, đại gia này diện những bộ cánh mới nhất, có lúc rủ thêm mấy anh bạn làm thuê thuở trước đi taxi sang Hà Nội ăn chơi cho biết mùi đời. Có những đêm, anh ta "nướng" gần 30 triệu đồng chỉ để chiêu đãi các bạn mới quen trên sàn nhảy.

Thậm chí, có đêm, sau khi đã gần gũi với các em chân dài ở nhà nghỉ, đại gia này bị cuỗm tới 17.000 USD và hàng triệu đồng mà không cảm thấy tiếc, không trình báo cơ quan Công an.

Những thông tin trên nhanh chóng được Công an huyện Yên Phong nắm bắt. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Lê Đức Thanh, Trưởng Công an huyện Yên Phong, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã vào cuộc, lật tẩy chân tướng của vị đại gia trẻ này.

Vụ trộm bí ẩn ở chùa

Ngày 23/10, tại một ngôi chùa thuộc xã Văn Môn, huyện Yên Phong đã diễn ra một sự kiện khó có thể quên với sư trụ trì chùa cũng như đông đảo phật tử và bà con trong thôn.

Từ đầu giờ chiều, mọi người đã tụ tập đông trước sân chùa để đón đoàn công tác của Công an huyện Yên Phong và chính quyền thôn, xã xuống thông báo về việc tìm ra thủ phạm gây ra vụ trộm tài sản lớn trong chùa vào ngày 26/9.

Buổi chiều cùng ngày, Công an huyện Yên Phong đã trao trả tài sản thu hồi được cho nhà chùa. Đại diện Ban hộ tự và các phật tử, các vãi giúp việc cho nhà chùa đều bày tỏ sự phấn khởi khi Công an huyện Yên Phong tìm ra thủ phạm gây án, giải tỏa những búc xúc trong dư luận. Những người dân nơi đây đã kể cho chúng tôi nghe vụ trộm xảy ra tại chùa.

Trưa 26/9, nhà chùa phát hiện số tiền do các phật tử cúng giàng, giọt dầu, công đức xây dựng chùa khoảng 180 triệu đồng, 1.200 đôla Mỹ và 4.000 đôla Australia đã biến mất. Điều lạ lùng là cửa vẫn khoá, ổ khóa vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu vết cạy phá.

Theo trình báo của sư trụ trì thì ngoài chìa khóa do nhà sư cầm, chùa còn có một số người có chìa khóa mở cửa phòng để tiền công đức. Những ngày đó, không khí trong thôn có lúc bức bối, một số người tuy không nói ra nhưng bán tín bán nghi, nghi ngờ rằng trong chùa có người muốn biển thủ tiền công đức do thua nợ, những người đã từng cầm chìa khóa cửa cũng cảm thấy không thoải mái về tâm lý dù họ không phải là thủ phạm…

Sau khi nghe Công an huyện báo cáo, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Công an huyện tập trung lực lượng, chủ công là Đội CSĐT tội phạm về TTXH thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm nhằm thu thập thông tin phục vụ phá án. Qua khám nghiệm hiện trường, các trinh sát phát hiện có dấu chân lạ trong phòng, có dấu hiệu bị lục soát, cạy phá nơi để tiền.

Qua việc thu thập chứng cứ, lấy lời khai những người đã từng cầm chìa khóa phòng cũng như rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn, các trinh sát khẳng định thủ phạm không phải là người trong chùa.

Để yên lòng dân và nhà chùa, Công an huyện đã có buổi tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình, không tung tin thất thiệt, đồng thời đề nghị người dân cung cấp cho Công an những thông tin cần thiết. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, vụ án vẫn giẫm chân tại chỗ.

Cho đến trung tuần tháng 10, qua sàng lọc thông tin, phát hiện có một đại gia trẻ mới nổi trên địa bàn, có biểu hiện bất minh về kinh tế, lực lượng Công an đã xác minh để làm rõ. Từ đây, vụ trộm bí ẩn tại nhà chùa đã được làm sáng tỏ.

Gây án chỉ vì muốn làm đại gia một đêm

Lý lịch trích ngang của tên trộm đã được Công an huyện tóm tắt như sau: Đặng Đình Học, 17 tuổi, trú tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, mới học hết lớp 3. Bố mẹ bỏ nhau từ khi Học còn nhỏ, mẹ đi bước nữa và có thêm một con, Học đã có những tháng ngày bươn chải với cuộc sống từ tấm bé. Lớn lên chút nữa, mẹ bán hàng vặt, Học loanh quanh đi các điểm thu mua phế liệu trong vùng để bốc vác thuê.

Qua tiếp xúc với Học tại Công an huyện sau khi hắn bị bắt, chúng tôi mới hiểu cặn kẽ hơn về nguyên nhân gây án của Học. Nhìn đám thanh niên cùng trang lứa có đứa đi Hà Nội như đi chợ, ăn mặc sành điệu, suốt ngày kể chuyện sàn nhảy và các em chân dài, Học thấy mình thấp kém nên quyết tâm phải làm chuyện gì đó động trời, có tiền, trở thành một đại gia trẻ ăn chơi kiểu không sợ… mưa rơi.

Nhà ngay sát chùa nên Học biết hết mọi ngõ ngách trong chùa. Lợi dụng thời điểm nhà chùa đang xây dựng, có đông thợ đến làm, nửa đêm, Học đã trèo lên cột nối tầng 2, nơi có phòng để tiền công đức, trèo qua ô thoáng cửa, dùng tôvít cạy tủ lấy tiền.

Có tiền, Học nghe ngóng một thời gian sau đó tung tin mình trúng đề và ăn tiêu vung vít. Học tậu ngay con xe Nouvo đời mới, sắm điện thoại di động đắt tiền, cắt tóc trọc, ăn mặc toàn hàng hiệu, đi chơi bằng taxi và cũng tỏ ra là tay chơi bằng cách đến các sàn có tiếng ở Hà Nội như sàn D., H., bắt quen với đám thanh niên trên sàn và chiêu đãi tẹt ga.

Học kể, có ngày hắn mua tới 10 triệu đồng tiền quần áo, giày dép, có đêm lên sàn tiêu đến gần 30 triệu đồng. Có đêm, Học yêu cầu tới vài ba cô em chân dài không quen biết phục vụ và đi đến nhà nghỉ để các em chiều từ A đến Z. Chính vì vậy, có sáng tỉnh dậy, Học tá hỏa khi thấy chiếc áo mới mua giá 17.000 USD và vài triệu đồng đã bay theo đám bạn mới quen.

Không lấy làm buồn, Học về mang ngoại tệ trộm được đi đổi lấy tiền Việt để tiêu. Tin rằng con trúng đề, mẹ Học sợ hắn phá hết của nên đã bảo Học gửi tiền bà để sau này lấy vốn làm ăn. Tuy nhiên, Học cũng chỉ gửi chút ít cho mẹ vừa lòng.

Những biểu hiện bất minh về kinh tế của Học đã bị các trinh sát Công an huyện Yên Phong nắm bắt, xác minh, làm rõ. Cho tới khi bị bắt, Học vẫn còn ngỡ ngàng.

Hiện Công an huyện Yên Phong đã thu hồi một số tang vật, trao trả lại cho nhà chùa

H.Vân - H.Giang
.
.
.