Trộm chó "chuyển ngành" sang trộm dây điện

Thứ Năm, 10/08/2006, 08:27

Những đạo chích này đã từng thực hiện nhiều vụ trộm chó nhưng thấy tình hình không "ngon ăn" nên chuyển sang trộm dây tải điện. Ban ngày, chúng đi khảo sát những đường dây điện có dây đồng để đến đêm thì hành sự.

Trong tháng 7, địa bàn huyện Vũng Liêm đã xảy ra 17 vụ trộm dây tải điện; kẻ gian cắt lấy mất trên 2.500 mét dây tải điện (trong đó có đoạn dài trên 500 mét), gây thiệt hại trên 200 triệu đồng. Đó là chưa kể những thiệt hại cho bà con về sản xuất, sinh hoạt. Đặc biệt, tình trạng tăng áp đột biến có thể gây hư hỏng các máy biến áp, các phương tiện sinh hoạt của người dân và rất nguy hiểm đến tính mạng của họ khi dây dẫn này chạm vào dây "nóng" và rơi nằm trên mặt đất...

Tình trạng này đã đến mức báo động, thậm chí, UBND huyện còn có chủ trương: người dân nào bắt được kẻ trộm dây tải điện sẽ được khen thưởng 500 ngàn đồng (ngoài phần khen thưởng của Ban Giám đốc Công an tỉnh). Công an huyện Vũng Liêm đã lập Ban chuyên án đấu tranh chống hủy hoại đường dây tải điện.

Khoảng 4h sáng 31/7, Ban chuyên án nhận được tin: Tại khu vực ấp Đại Nghĩa, xã Trung Thành Đông, có một đối tượng rất khả nghi, có thể trộm dây điện. Hai trinh sát Huỳnh Văn Thanh và Nguyễn Hoàng Nam, liền tức tốc lên đường. Khi xe chạy được một đoạn, đồng chí Thanh phát hiện có một thanh niên đang dựng chiếc xe honda cặp lộ.

Nhìn dáng vẻ người thanh niên giữa đêm khuya có nhiều biểu hiện nghi vấn, hai trinh sát dừng xe hỏi: "Anh đi đâu, làm gì vào giờ này ở đây?". Người thanh niên trả lời: "Em ở thị xã Vĩnh Long. Em vừa đi nhậu với thằng Nhân ở xóm này về". Nói rồi người thanh niên kia định nổ máy xe chạy đi. Một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu đồng chí Thanh: là người quê ở đây từ trước tới giờ, có nghe thanh niên nào tên Nhân đâu. Quay nhìn biển số xe của người thanh niên, đồng chí Nam thấy khá giống với mô tả của nhân dân nên mời về trụ sở làm rõ.

Các đối tượng trong vụ án.

Tại trụ sở Công an huyện, người thanh niên khai rõ sự thật: Anh ta tên Đào Huỳnh Hùng Huy (21 tuổi), ngụ số nhà 92/57/5, khóm 2, đường Trần Phú, phường 4, thị xã Vĩnh Long. Huy khai nhận, trong đêm đó, anh ta đã cùng với Huỳnh Thái Sơn - còn gọi là Suôl (21 tuổi, ngụ 6/7, đường Nguyễn Văn Lâu, khóm 1, phường 8, thị xã Vĩnh Long) dùng hai xe honda để cùng đi trộm.

Qua lời khai của Huy, Công an huyện Vũng Liêm ra lệnh bắt khẩn cấp Huỳnh Thái Sơn và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đào Huỳnh Hùng Huy để điều tra làm rõ. Lực lượng Công an huyện cũng đã thu được tang vật là 1 cây kìm cắt điện, 2 cây bulon tại một mương nước cách nơi xảy ra trộm chừng 1km. Bước đầu, Huy và Sơn khai nhận, trước đó, cả hai cùng đồng bọn đã từng cắt trộm dây điện 17 vụ, trong đó, tại địa bàn huyện Vũng Liêm có 12 vụ, Tam Bình 3 vụ, Bình Minh 1 vụ, Long Hồ 1 vụ.

Thủ đoạn của bọn trộm này là, ban ngày đi khảo sát những đường dây điện có dây đồng dưới các hình thức như: đi câu cá, bắn chim... Đêm đến, chúng dùng honda chở nhau, một tên cảnh giới để tên còn lại trèo lên cắt dây. Số dây điện trộm được chúng đem đến một số điểm mua bán phế liệu ở Long Hồ và thị xã Vĩnh Long tiêu thụ. Mỗi ký dây đồng, chúng bán được 83.000 đồng. Số tiền này dùng để ăn nhậu, đá gà. Đây là những đối tượng không nghề nghiệp. Trước đây, chúng đã từng thực hiện nhiều vụ trộm chó nhưng thấy tình hình không "ngon ăn" nên chuyển sang trộm dây tải điện.

Mở rộng điều tra vụ án, đêm 6/8, các trinh sát Công an huyện Vũng Liêm tiếp tục bắt giữ một đối tượng trong băng trộm dây điện. Hắn tên Trần Phước Trí (23 tuổi), ngụ khóm 6, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ. Bước đầu Trí khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 6 vụ trộm dây điện.

Ngày 7/8, Công an tỉnh đã đến địa phương họp dân, biểu dương và trao 2 giấy khen kèm tiền thưởng 600.000 đồng cho ông Nguyễn Văn Quẻ và anh Nguyễn Chí Dũng - những gương sáng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một địa phương có nhiều thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm. Khám phá nhanh vụ án từng gây nhiều bức xúc trong nhân dân là một việc làm đầy ý nghĩa của Công an huyện Vũng Liêm trong phong trào "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Ngân San
.
.
.