Trộm 3 chiếc áo, lĩnh án tù

Thứ Sáu, 09/06/2006, 08:29

Chỉ vì 3 chiếc áo gió mà 6 công nhân và bảo vệ của Công ty may Quảng Việt phải hầu toà và mất việc. Vụ án là lời cảnh tỉnh cho những kẻ “tham bát bỏ mâm”.

Ngày 7/6, TAND TP HCM đã đưa vụ án "Trộm cắp tài sản" tại Công ty May Quảng Việt (vốn 100% của nước ngoài) ra xét xử. Các bị cáo đều là công nhân và bảo vệ của Công ty May Quảng Việt, gồm: Nguyễn Thanh Biên (22 tuổi), làm nhân viên bảo vệ; Trần Thị Quyên Út (23 tuổi); Nguyễn Tuyết Hạnh (22 tuổi); Trần Thị Ngọc Thi (28 tuổi); Lê Thị Sao Ly (23 tuổi); Nguyễn Thị Kim Loan (22 tuổi).

19h30' ngày 30/8/2005, Nguyễn Thanh Biên đã bị chính những đồng nghiệp của mình bắt quả tang đang trộm cắp tài sản của công ty. Sự việc bắt đầu như sau: khoảng 12h trưa 30/8/2005, Thi, Hạnh phát hiện trong thùng carton đựng gối ngủ của mình có một bịch nilon màu đen đựng 3 cái áo gió màu hồng do công ty sản xuất. Là con gái thấy áo đẹp thì thích, nhưng với thu nhập làm công nhân thì khó mà mua cái áo gần 30 USD như thế, một phút xao lòng, Hạnh, Thi, Quyên Út liền bàn nhau lấy trộm mỗi người một cái đem ra ngoài sử dụng.

Cả ba bèn tìm đến Sao Ly nhờ người đưa giúp 3 cái áo ra ngoài (vì trước đây Quyên Út nghe nói có người đem áo ra ngoài được trả tiền công là 50 ngàn đồng/cái). Ly nhận lời và tìm đến Loan nhờ Loan nói với Thanh Biên, hẹn Biên qua kho phụ liệu xưởng 7 gặp Ly. Đến 15h30' cùng ngày, Ly kêu Hạnh, Thi, Quyên Út khiêng thùng carton có 3 cái áo gió đem đến kho phụ liệu xưởng 7 để trong cửa kho. Sau đó, Ly ở lại gặp Biên nói là có người nhờ đem áo gió ra ngoài và Biên đã nhận sẽ đem giúp áo ra ngoài với tiền công là 50 ngàn đồng/cái.

Đến 19h30' cùng ngày, Loan quay lại xưởng 7 gặp Ly hẹn khi tan ca vào lúc 20h thì Ly ra quán nước nhận áo gió và đưa tiền công cho Biên. Tuy nhiên, khi Biên vào phía sau kho phụ liệu của xưởng 7 thì bị bảo vệ Công ty phát hiện bắt giữ.

Xét các bị cáo phạm tội lần đầu, Tòa đã tuyên phạt Biên 10 tháng tù, Loan 1 năm tù treo và 9 tháng tù treo cho các bị cáo còn lại. Tại tòa các bị cáo đều nhận "vì muốn có áo gió ăn diện nên đã lấy hàng của công ty". Đây không chỉ là bài học dành riêng cho các bị cáo mà còn là bài học cho các doanh nghiệp trong việc bảo vệ tài sản, quản lý con người để tránh những hậu quả đáng tiếc

Việt Hồng
.
.
.