Triệt xóa nhóm đối tượng chiết xuất ma túy từ các thuốc thú y

Thứ Ba, 25/12/2018, 08:48
Do biết Đảm thông thạo về thuốc thú ý nên Long đã lập nhóm chát Zalo với Đảm và Hà để bàn về việc mua thuốc KetAmil, Ket –A- 100 số lượng lớn, Long giao Đảm, Hà tìm các mối bán loại thuốc trên cho Long.


Có 4 tiền án về các tội cướp, trộm cắp, lừa đảo và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng sau khi ra tù Chu Việt Long (38 tuổi, HKTT tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn ngựa quen đường cũ. 

Long liên kết với Chu Xuân Hải, đối tượng đang bị truy nã về tội ma túy và Trương Thị Thảo Nguyên (vợ Long) hình thành ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Ngoài việc mua bán thuốc lắc (MDMA), nhóm Chu Việt Long còn thành lập công ty thuốc thu y nhưng thực chất không hoạt động mua bán thuốc thú y thông thường mà để thu gom các thuốc thú y có chứa thành phần Ketamine như Ket Amil, Ket- A- 100...  Sau đó, đối tượng dùng các loại dụng cụ như xoong, nồi Inox, bếp gas... để chưng cất lấy Ketamine.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 23-12, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, truy tố 3 đối tượng. Trong đó, Chu Việt Long bị truy tố về hai tội tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy; hai đối tượng còn lại là Chu Hải Xuân (36 tuổi, HKTT tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) và Trương Thị Thảo Nguyên (25 tuổi, HKTT tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cùng bị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Chu Việt Long và Chu Hải Xuân.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy và chiết xuất chất ma túy từ các loại thuốc thú y có chứa ketamine để bán. 

Quá trình theo dõi, hồi 17h50 ngày 25-11-2017, tại số 27, ngách 34, ngõ 250, đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khám xét người, chỗ ở của Chu Hải Xuân. 

Trong chiếc ghế ngồi ở tầng 1 của căn nhà có 1 một chiếc túi nilon màu đen chứa 49,360g Ketamine; tại tầng hai có gần 100 lọ thủy tinh màu nâu; một thùng cát tông có ghi Nhà phân phối thuốc thú y Hương Toàn ở TP Yên Bái (Yên Bái) được chuyển qua bến xe Mỹ Đình...

Mở rộng điều tra, 00h ngày 26-11-2017, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Chu Hải Xuân tại phòng 713, CT3, chung cư Ecogreen City, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội). 

Tại tầng 1 của nhà thu giữ 11 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 5,716g; 1 túi chứa 18,569g Ketamine ; tại tầng 1 có 0178g Ketamine... cùng một số tang vật khác liên quan đến ma túy. 

Đến 15h ngày 26-11-2017, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Chu Việt Long, Trương Thị Thảo Nguyên tại phòng 1003, CT3, khu chung cư Ecogreen City... thu giữ tại khoang rỗng dưới mặt bàn gỗ ở phòng khách 1 hộp gỗ bên trong có 266,229g MDMA...cùng một số lọ thủy tinh giám định kết luận là Ketamine. 

Cùng ngày, khoảng 19h, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Chu Việt Long, Trương Thị Thảo Nguyên tại số 10, ngách 12, ngõ 34, đường Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Khoảng cuối năm 2016, Chu Việt Long quen và có quan hệ tình cảm với Trương Thị Thảo Nguyên. Đến tháng 4-2017, Long và Nguyên đã làm lễ cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn. Sau đó, cả hai thuê nhà ở phường Quảng An, quận Tây Hồ sinh sống với nhau. 

Đến tháng 11-2017, Long và Nguyên đã làm hợp đồng đặt cọc 500 triệu đồng để mua lại ngôi nhà trên. Giữa năm 2017, qua quan hệ xã hội, Chu Việt Long quen Chu Hải Xuân. Sau một thời gian ngắn quen biết ( 9-2017), Xuân bị Công an quận Tây Hồ khởi tố bị can, ra quyết định truy nã về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (1,530g Ketamine). 

Trong thời gian này, Long đã bảo Nguyên thuê phòng 1003 ở CT3, chung cư Eco Green để vợ chồng Long ở và thuê phòng 713 CT3 chung cư trên với giá 8,5 triệu đồng/tháng cho Xuân ở. Đến cuối tháng 11-2017, Long tiếp tục bảo Nguyên đứng ra thuê nhà ở ngách 34, ngõ 250 Nguyễn Xiển để Xuân chuyển ra ở. 

Tại các địa điểm trên, nhóm Long, Nguyên và Xuân đã tổ chức chưng cất ma túy từ các loại thuốc thú y có chứa thành phần Ketamine bằng các dụng cụ như xoong, nồi Inox, bếp ga, đèn bàn..., sau đó để sấy khô, cất giấu trong khoang rỗng bàn, ghế tự tạo có điều khiển điện tử cùng thuốc lắc mua của bạn bè xã hội để chờ tiêu thụ.   

Trong quá trình đấu tranh, các đối tượng trong ổ nhóm quanh co, không chối tội. Xong căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã chứng minh, làm rõ hành vi của các đối tượng; làm rõ nguồn mua hàng thuốc thú y có chứa thành phần Ketamine của nhóm Chu Việt Long. 

Được biết, các loại thuốc thú y đối tượng thường sử dụng trong vụ án này là Ket-A-100, KetAmil Injection là các loại thuốc thú y dùng để gây mê cho động vật như trâu, bò, chó, mèo, lợn..., được nhập khẩu từ nước ngoài như Australia, Colombia..., thuốc ở dạng dung dịch được sản xuất, đóng gói trong loại chai thủy tinh trong thành phần thuốc có hoạt chất chính là Ketamine hàm lượng 100 mg/ml. Như vậy, mỗi lọ thuốc trên chứa 5g Ketamine nguyên chất. Khoảng giữa năm 2017, Long quen biết Hoàng Thị Hà (28 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân Trung, Hà Nội).

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, khoảng tháng 10-2017, Long bảo Hà tìm công ty để anh ta mua lại và làm thủ tục thay đổi tên, bổ sung ngành nghề kinh doanh để hợp thức hóa việc mua gom thuốc thú ý KetAmil, Ket- A-100... Qua môi giới trên mạng Internet, Hà giúp Long tìm mua lại Công ty TNHH công nghệ thông tin và truyền thông Vietlogic do anh Nguyễn Huy Cường (34 tuổi, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), làm giám đốc. 

Đến ngày 23-10-2017, các đối tượng làm thủ tục thay đổi tên thành Công ty TNHH thương mại dược phẩm thú y T&T và bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh các mặt hàng về thuốc thú y và chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi. 

Đối tượng Long nhờ anh Nhâm Trọng Hiệp (trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đứng tên giám đốc công ty nhưng thực tế anh Hiệp không điều hành công ty mà do Long thực hiện. Long còn nhờ anh Hiệp ký giấy ủy quyền điều hành công ty cho Long, Hà và Đặng Đình Hân để những người này đi giao dịch với các công ty đối tác khi cần.

Trước đó, khoảng cuối năm 2016, Long quen biết Lê Văn Đảm (27 tuổi, trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên), nguyên là nhân viên Công ty Cổ phần thuốc thú y- Thủy sản Thịnh Phú nhưng đã xin nghỉ việc do nợ công ty. 

Do biết Đảm thông thạo về thuốc thú ý nên Long đã lập nhóm chát Zalo với Đảm và Hà để bàn về việc mua thuốc KetAmil, Ket –A- 100 số lượng lớn, Long giao Đảm, Hà tìm các mối bán loại thuốc trên cho Long. 

Thời điểm này, Công ty Cổ phần phần thuốc thú y-Thủy sản Thịnh Phú độc quyền phân phối KetAmil tại miền Bắc và có chương trình bán hàng yêu cầu khách hàng muốn mua 1 lọ thuốc KetAmil với giá 670 triệu đồng/lọ phải mua kèm 2-3 triệu đồng tiền thuốc kháng sinh trộn cho thú y do Công ty Cổ phần thuốc thú y - Thủy sản Thịnh Phú sản xuất. Điều kiện để làm được khách hàng của Công ty là phải có giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề thú y.

Long đã đã bảo Đảm tìm các đại lý xin phôtô, chụp ảnh giấy phép kinh doanh chứng chỉ hành nghề và nhờ họ đứng ra đặt hàng thuốc Ket A Mil số lượng lớn của Công ty cổ phần thuốc thú y - Thủy sản Thịnh Phú cho Long. Đổi lại, Long sẽ bán lại cho các đại lý này thuốc kháng sinh trộn dùng trong chăn nuôi với giá rẻ. 

Thực hiện sự chỉ đạo trên, Đảm đã chụp ảnh, xin bản sao giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề thuốc thú y của Phạm Ngọc Chinh (Khoái Châu, Hưng Yên) chủ đại lý thuốc thú y Phạm Ngọc Chinh và chị Đào Thị Hưởng (ở Hưng Yên), chủ đại lý thuốc thú y Đại Hưởng gửi cho Long. 

Đối tượng Long đã lập đơn đặt hàng khống ghi ngày 15-11-2017 mang tên khách hàng là “đại lý Đại Hưởng” đặt mua hàng thuốc “Ketamil, Ket- A- Xyl” số lượng mỗi loại 5.000 chai, tổng cộng 10 nghìn chai của Công ty TNHH thương mại dược phẩm thú y T&T của Long và gửi đơn đặt hàng này cho Đảm ký giả chữ ký của chị Hưởng và chuyển lại cho Long để Long làm căn cứ đặt hàng thuốc KetAmil, Ket –A-100 số lượng lớn của các công ty phân phối... 

Quá trình điều tra, bằng các chứng cứ thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác định Long đã mua bán trái phép 340, 07g ma túy tổng hợp và tàng trữ trái phép 11,554g Ketamin; Chu Hải Xuân, Trương Thị Thảo Nguyên đã mua bán trái phép 340,07g ma túy tổng hợp... 

Từ thành công của chuyên án, CATP Hà Nội đã kiến nghị với các cơ quan chức năng ban hành quy chế quản lý thuốc thú y có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy, làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý hành vi vi phạm, đồng thời đấu tranh, phòng ngừa hành vi sản xuất trái phép chất ma túy từ thuốc thú y.

Xuân Mai
.
.
.