Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng 252%/năm

Thứ Bảy, 22/05/2021, 17:43
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ 3 đối tượng trong một nhóm cho vay tín dụng với lãi suất “cắt cổ” 252%/năm. 


Ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Hữu Thái (Thái Len), SN 2001; Nguyễn Xuân Tiến (Tiến Công), SN 2003 và Phạm Quang Khải (Khải Định), SN 1998 về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cả 3 bị can này đều trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định và đều là thanh thiếu niên hư, trong diện quản lý của cơ quan chức năng.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Trần Hữu Thái, Nguyễn Xuân Tiến, Phạm Quang Khải đều là nhân viên của hiệu cầm đồ Long Tuấn tại xóm 14, xã Hoành Sơn, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. 

Theo biển quảng cáo, hiệu cầm đồ Long Tuấn đón khách 24/24h hằng ngày với nhiều thông tin về cầm cố tài sản và cho vay với lãi suất chỉ 1,5%/tháng. Thực tế, phía sau tấm biển cầm đồ lại là hoạt động cho vay tín dụng với lãi suất cắt cổ đến 252%/năm, tương đương 21%/tháng, 0,7%/ngày.

Nguyễn Xuân Tiến, Phạm Quang Khải và Trần Hữu Thái được thuê làm nhân viên, thường trực 24/24h tại hiệu cầm đồ, trực tiếp làm giấy tờ cầm cố tài sản, cho vay tiền với lãi suất đến 7.000 đồng/triệu/ngày, 10 ngày thu tiền lãi một lần. 

Khi cho vay, các đối tượng ngụy trang dưới hình thức hợp đồng thuê xe máy, hợp đồng mua bán điện thoại trả góp. Người vay phải cầm cố sổ hộ khẩu, sổ hồng hoặc giấy tờ tùy thân như: CCCD, đăng ký xe máy, hộ chiếu... Hoạt động cho vay tín dụng được các đối tượng quản lý bằng phần mềm.

Cửa hiệu cầm đồ Long Tuấn

Ngày 13/5, phòng CS Hình sự Công an tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Giao Thủy tiến hành kiểm tra hiệu cầm đồ Long Tuấn; phát hiện, thu giữ nhiều sổ sách ghi chép cũng như các loại giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gồm: 1 máy tính, 1 máy in, 4 sổ lưu hồ sơ người vay tiền kèm nhiều loại giấy tờ cá nhân, 4 điện thoại, 28 triệu đồng tiền mặt, 1 dao bầu được gắn vào tuýp sắt, 1 kiếm bằng kim loại.

Lực lượng Công an thu giữ tang vật.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã xác định được 13 hợp đồng cầm cố tài sản, 85 hợp đồng vay tiền với tổng số tiền giao dịch khoảng trên 2 tỷ đồng. Trước cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận cho 6 người dân trên địa bàn huyện Giao Thủy vay tiền, thu lợi bất chính gần 120 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án nhằm làm rõ vai trò của đối tượng chủ mưu cầm đầu cùng đồng bọn để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bích Mận
.
.
.