Đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức và buôn lậu

Thứ Sáu, 14/06/2019, 11:25
Công an Hà Tĩnh đã phá thành công chuyên án làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, sử dụng giả con dấu và buôn lậu, bắt giữ 9 đối tượng, thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án.

Theo tài liệu cơ quan điều tra vào cuối năm 2018, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra nhận được tin báo có một đường dây làm, mua bán, sử dụng tài liệu giả và buôn lậu xe ô tô từ Lào về Việt Nam với qui mô lớn thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, Wechat… 

Việc làm giấy tờ giả là để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Hợp thức hóa ô tô nhập lậu, ô tô không rõ nguồn gốc, sử dụng các loại giấy tờ, tài liệu giả để vay mượn, cầm cố, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Phương thức, thủ đoạn hoạt đông của các đối tượng trong đường dây này hết sức tinh vi, hoạt động có tổ chức, móc nối với nhau hết sức chặc chẽ. Chỉ  trong một thời gian ngắn các đối tượng này đã móc nối với nhau làm giả giấy tờ, buôn lậu một số lượng xe lớn, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng qua đường dây này. 

Nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành xác lập chuyên án để thu thập tài liệu tiến hành xác minh điều tra làm rõ.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Ngay sau khi chuyên án được xác lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc; Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, các mũi trinh sát được chia thành nhiều tổ công tác đến các địa bàn Nha Trang, Đồng Nai, Hải Phòng, Hà Nội , Đà Nẵng , Quảng Trị, Nghệ An, Bắc Ninh tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, soát xét, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, côn các tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã  tiến hành điều tra. 

Sau một thời gian điều tra, văn phòng cơ quan điều tra có đầy đủ tài liệu chứng cứ xác định trên địa bàn Hà Tĩnh có một đường dây làm giả, sử dụng tài liệu giả, buôn lậu xe từ Lào vào tiêu thụ trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Để nhánh chóng triệt xóa đường dây này, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra triệt xóa đường dây này. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự tập tập trung cao độ của các trinh sát, điều tra viên, chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ nhịp nhàng của các đơn vị chức năng, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ xác định được các đối tượng trong đường dây làm giả,sử dụng giả tài liệu cơ quan tổ chức và buôn lậu. Khi đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã xin ý kiến của Ban giám đốc cho phá án.

Theo kế hoạch, ngày 22-4-2019 lực lượng Cảnh sát điều tra phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ,  Công an các huyện, thành phố, thị xã chia thành nhiều mũi công tác tiến hành áp sát, bắt giữ các đối tượng trong đường dây này gồm: Trịnh Sỹ Hùng (SN 1993 ở Hương Sơn, Hà Tĩnh), Trần Quang Đông (SN 1991 ở Long Thành, Đồng Nai); Nguyễn Kim Long (SN 1980 ở Hương Khê, Hà Tĩnh) về hành vi buôn lậu, làm giả giấy tờ của các cơ quan tổ chức. 

Tiếp tục điều tra mở rộng và tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Sỹ (SN 1982 ở Tiên Du, Bắc Ninh); Nguyễn Trung Kiên (SN 1978 ở Phúc La, Hà Đông - TP Hà Nội); Lê Trần Vĩnh Thịnh (SN 1994 ở Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và Hoàng Đức Ý (SN 1983 ở Đông Hà, Quảng Trị) về hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức. 

Tiếp đó, cơ  quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh làm rõ và ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Thao (SN 1980 ở thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh); Vũ Thế Hiệp (SN 1979 ở Vĩnh Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa); Nguyễn Đức Điệp (SN 1978 ở Gia Bình, Bắc Ninh).

Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an Hà Tĩnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án.

Được biết, để làm các giả các bộ hồ sơ xe trong thời gian từ cuối năm 2018 Trần Quang Đông lên các trang mạng xã hội biết được nhu cầu  cần làm các giấy tờ giả liên quan đến xe ô tô, ngân hàng, nhân thân và một số giấy tờ khác. Từ đó Đông nãy sinh ý định làm giả giấy tờ để bán cho các đối tượng nói trên. 

Nói là làm, Trần Quang Đông đã lên mạng tìm hiểu và học cách làm giả giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, tem kiểm định, giấy chứng nhận thế chấp tài sản ngân hàng.... để hợp thức cho xe ô tô biển Lào, xe trộm cắp, xe không có nguồn gốc (kể cả những xe đã được chủ nhân đem giấy tờ  cầm cố tại ngân hàng). 

Sau đó Trần Quang Đông mua các dụng cụ về chế tác ra các sản phẩm như thật để bán cho những người có nhu cầu. 

Với phương thức thủ đoạn đó từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019 qua mạng xã hội Trần Quang Đông đã giao dịch với các đối tượng nói trên và một số đối tượng khác thực hiện làm giả trên 400 bộ giấy tờ, mỗi bộ Đông bán từ 2.500.000đ đến 3.000.000đồng, thu lợi hơn 300 triệu đồng.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Sỹ Hùng; Nguyễn Kim Long; Nguyễn Hữu Sỹ; Hoàng Đức Ý; Trần Quang Đông và Lê Trần Vĩnh Thịnh về các tội danh Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức, Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Hiện nay văn  phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang tạm giữ 26 chiếc ô tô các loại, trị giá trên 40 tỷ đồng; trên 201 biển kiểm soát ô tô, xe máy giả, mang biển kiểm soát Việt và Lào; 1 bộ dụng cụ  chuyên để sản xuất  biển kiểm soát ô tô, xe máy giả; trên 360 mẫu con dấu, trong đó 189 mẫu dấu tên của những người có thẩm quyền, 172 dấu cơ quan, tổ chức, 30 mẫu phôi giấy phép lái xe, máy in màu và máy đúc dấu của các cơ quan, tổ chức. 

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, bắt giữ các đối tượng liên quan trong đường dây làm, sử dụng giả giấy tờ cơ quan, tổ chức, buôn lậu để xử lý các đối tượng theo qui định của pháp luật.

Tang vật bị thu giữ.

Để động viên kịp thời, sáng ngày 14-6 Ban giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức lễ  trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án.

Phát biểu tại lễ trao thưởng, Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án. Đồng thời, đồng chí Giám đốc chỉ đạo thời gian tới tiếp tục điều tra mở rộng, bắt giữ , xử lý nghiêm các đối liên quan trong đường dây này; đồng thời tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.  

Văn Hùng – Anh Cường
.
.
.