Triệt xóa ổ nhóm chuyên lừa phụ nữ Việt Nam chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Ba, 09/01/2018, 20:57
Trong thời gian qua, mạng xã hội Facebook đã trở thành phương tiện gắn kết mọi cá nhân trong đời sống xã hội với nhau. Tuy nhiên đây cũng chính là phương tiện để đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Ngày 3-1, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục CSHS - Bộ Công an và Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 3 đối tượng gồm: Sylvester Zazy Nlemonwu (35 tuổi; trú tại căn hộ A18-12, chung cư 12 View Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Nigeria); Đinh Thị Thu Thủy (26 tuổi; HKTT: xóm Tiên Hội, xã Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định); Lê Thị Mai Trâm (24 tuổi; HKTT: Số 44/11E, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tạm giữ một số tài liệu liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Các đối tượng người nước ngoài lập tài khoản Facebook kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và đưa thông tin giả là người có Quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc…. là những doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam. 

Sau khi tạo sự tin tưởng chúng nói sẽ gửi quà và tiền về cho người bị hại và yêu cầu người bị hại đưa thông tin cá nhân để chúng gửi quà; hoặc chúng nhắn tin làm quen tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn và chúng giả vờ gửi quà, tiền về cho người bị hại.

Sau đó, chúng bố trí những đối tượng nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên Hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho người bị hại yêu cầu đóng tiền thuế, “tiền phạt”, “tiền làm luật” vì đã gửi tiền ngoại tệ trong hàng với số lượng lớn để nhận quà vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp.

Quá trình điều tra đến nay xác định, với phương thức thủ đoạn nói trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trên nhiều địa bàn cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… với số tiền lên đến 9 tỷ đồng. 

Trong số những bị hại nói trên có chị Trần Thị M. (ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,23 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Khánh Ngọc
.
.
.