Triệt phá nhóm săn bắn thú rừng chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 25/10/2013, 12:04
Hoàng khai nhận, từ năm 2010 đến nay, Hoàng đã cùng với Minh thường xuyên vào rừng săn bắn thú rừng. Để có vũ khí gây sát thương cao đối với thú rừng, 2 người này đã tìm mua nhiều đạn dược, phụ tùng súng thể thao...

Được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Cao Văn Minh, ngụ xã Phú Lợi; Phan Ngọc Hoàng, ngụ xã Gia Canh (cùng huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai); Nguyễn Minh Đức, ngụ xã Đạ Pal và Đỗ Tuấn Vũ, cư ngụ xã Triệu Hải (đều thuộc huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) về các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc (37 tuổi), ngụ tại TP Hồ Chí Minh về hành vi mua bán, tàng trữ chất nổ trái phép.

Trước đó (ngày 23/12/2011) tại tiểu khu 88, phân trường 3 thuộc ấp 9, xã Gia Canh, huyện Định Quán (Đồng Nai), lực lượng Công an xác định một con voi khoảng 60 tuổi, nặng gần 7 tấn chết bị cắt mất một ngà bên trái, mất răng hàm và lông đuôi. Kiểm tra quanh thân voi, Công an phát hiện một vết chém trên lưng dài khoảng 50cm, còn phía đầu và bên hông thân voi có 5-6 lỗ tròn giống lỗ đạn. Con voi rừng bị hạ sát đã hơn mười ngày và đang trong tình trạng phân hủy.

Khám nghiệm hiện trường, lực lượng Công an phát hiện có dấu vết của thợ săn như bột ngọt, tép khô, thức ăn... để gần xác voi. Theo người dân địa phương, con voi rừng bị sát hại đã sống rất lâu ở rừng phòng hộ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú. Con voi này thường xuyên đến các khu dân cư ven rừng và nhiều lần đã đi lạc ra quốc lộ 20 để tìm kiếm thức ăn và từng bị người dân xua đuổi. Theo Chi cục Kiểm lâm, con voi vừa bị hạ sát là voi còn sót lại ở rừng Đồng Nai sau khi có nhiều con trong nhóm được đưa lên Bản Đôn (Đắk Lắk) để nuôi bảo tồn.

Sau thời gian dài nắm tình hình, thu thập thông tin nhằm điều tra làm rõ vụ án giết voi rừng trên, vào lúc 11h ngày 13/10, tại khu vực ấp 6, xã Phú Lộc (huyện Tân Phú), lực lượng phối hợp của Công an tỉnh Đồng Nai gồm: Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Phòng Cảnh sát bảo vệ cơ động đã tiến hành kiểm tra hành chính Cao Văn Minh và Nguyễn Minh Đức.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ của Minh và Đức 1 khẩu súng AR15; 1 băng đạn; 1 ống giảm thanh và 40 viên đạn. Hai đối tượng này khai nhận, đang điều khiển xe máy vào cánh rừng thuộc địa bàn huyện Định Quán do Công ty Lâm nghiệp La Ngà quản lý để săn bắn thú rừng thì bị kiểm tra, bắt giữ.

Tiếp đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ đối tượng Đỗ Tuấn Vũ (đồng bọn của Minh và Đức) khi Vũ đang điều khiển xe máy từ hướng xã Phú Lâm về thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) để phục vụ công tác điều tra. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng Nguyễn Minh Đức, Cao Văn Minh và Đỗ Tuấn Vũ khai nhận, trước đó cả ba rủ nhau mang vũ khí vào Phân trường 3, Công ty Lâm nghiệp La Ngà để săn voi và thú rừng. Nhưng khi mới đến khu vực ấp 6, xã Phú Lộc thì các đối tượng này bị Công an phát hiện bắt giữ.

Từ lời khai nhận của các đối tượng Minh, Đức và Vũ, lực lượng Công an đã phối hợp với Ban Công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai) tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng và thu giữ được nhiều vũ khí, tang vật liên quan đến việc săn bắn thú rừng.

Tại nơi cư trú của Cao Văn Minh ở xã Phú Lợi (huyện Định Quán) và xã Phú Thanh (huyện Tân Phú), lực lượng chức năng đã thu giữ được một "kho" vũ khí gồm: 2 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng hơi, hơn 600 viên đạn súng hơi, 12 viên đạn hoa cải, 13 viên đạn AR15, 44 viên đạn AK, 19 viên đạn Calíp, 4 kíp số, 8, 2kg đạn bi chì, 1 hộp tiếp đạn, 4 dao nhọn, 1 dây băng đạn, 3 báng súng tự chế, 2 nỏ gỗ... Khám xét nhà của Nguyễn Minh Đức ở xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), lực lượng Công an đã thu được 3 viên đạn AR15.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Phan Ngọc Hoàng, đối tượng đã nhiều lần cùng với Đức và Minh lén lút vào rừng săn bắn thú rừng. Làm việc với cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận, từ năm 2010 đến nay, Hoàng đã cùng với Minh thường xuyên vào rừng săn bắn thú rừng. Để có vũ khí gây sát thương cao đối với thú rừng, Hoàng và Minh đã liên hệ và mua của Nguyễn Thị Ngọc nhiều đạn dược, phụ tùng súng thể thao.

Tiến hành xác minh lời khai nhận của Hoàng và Minh, cơ quan điều tra phát hiện Ngọc chính là đối tượng buôn bán, tàng trữ các loại chất nổ trái phép nên đã tiến hành bắt giữ. Khám xét nơi ở của Ngọc, lực lượng Công an thu giữ 2 súng hơi nhập khẩu, hàng ngàn hạt nổ, thuốc nổ, hàng ngàn viên đạn thể thao và phụ kiện súng… Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng có liên quan đến vụ giết chết voi rừng tại rừng phòng hộ Tân Phú phát hiện ngày 23/12/2011.

Ngày 21/10, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã khen thưởng đột xuất cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ với số tiền 16 triệu đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, bắt giữ các đối tượng săn bắn voi và thú rừng

Thu Thảo
.
.
.