Triệt phá nhiều ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp

Thứ Năm, 14/11/2019, 10:11
Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, rạng sáng 10-11, Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã phá chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng có hành vi trộm cắp chó…

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Thọ Xuân, đây là ổ nhóm trộm cắp tài sản (chó) và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có hoạt động lưu động liên xã, liên huyện, có tính chất phức tạp, manh động, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Cầm đầu ổ nhóm trộm cắp này là Trịnh Thị Tình, sinh năm 1950, trú tại Khu 3, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân. Tham gia ổ nhóm này còn có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, nghiện ma tuý…

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là: Khi đêm xuống, các đối tượng đến nhà Trịnh Thị Tình để lấy công cụ sử dụng trộm cắp chó, xăng dự phòng đựng vào chai nhựa giắt theo xe máy… Sau đó chia cặp (2 người/1 xe máy) rồi  đi dọc theo các tuyến đường giao thông, vào các khu dân cư để tìm chó thả rông và dùng kích điện khống chế câu vợt bỏ vào bì.

Khi đã bắt được từ 5 đến 7 con chó, mang về nhập cho Trịnh Thị Tình, sau đó tiếp tục đi trộm cắp chó đến khi trời gần sáng. Số chó trộm cắp được Trịnh Thị Tình có trách nhiệm tiêu thụ rồi lấy tiền chia cho các đối tượng trực tiếp đi trộm cắp.

Để đấu tranh triệt xoá ổ nhóm trộm cắp này, Công an huyện Thọ Xuân đã lập chuyên án, tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Qua công tác điều tra, nắm tình hình, rạng sáng 10-11, Công an huyện đã quyết định phá án, bắt quả tang 6 đối tượng gồm: Trịnh Thị Tình; Đỗ Ngọc Dương (SN 1994, ở xã Xuân Hòa), Hà Đình Hiếu (SN 1979, ở xã Xuân Lai), Nguyễn Văn Giáp (SN 1994), Nguyễn Tất Khoa (SN 1996) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1988), đều ở xã Xuân Vinh, huyện Thọ Xuân.

Tại chỗ, Công an đã thu giữ 15 con chó với tổng trọng lượng gần 200kg và nhiều công cụ, phương tiện các đối tượng sử dụng để bắt trộm chó gồm: kích điện, bình xịt hơi cay, dây thòng lòng và kìm bắt chó, dao, kiếm, vỏ chai bia các loại. Khám xét khẩn cấp nhà Trịnh Thị Tình, Công an đã thu giữ 2 lồng sắt nhốt chó và nhiều tang vật khác có liên quan.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Từ tháng 10-2019 đến khi bị bắt bọn chúng đã gây ra 17 vụ trộm cắp chó trên địa bàn huyện Thọ Xuân và các huyện lân cận như Thường Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy với số lượng chó trộm cắp mỗi ngày khoảng 150kg.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và xác định người bị hại để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng Trịnh Thị Tình, Đỗ Ngọc Dương, Nguyễn Văn Giáp, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Tất Khoa, Hà Đình Hiếu (từ trái qua).

* Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá thành công ổ nhóm nghiện ma túy gây ra hàng chục vụ câu trộm chó gây bức xúc trong dư luận. Sáu đối tượng trong ổ nhóm bị bắt và tạm giữ hình sự, gồm: Nguyễn Đình Tuấn (SN 1997, trú tại xã Nghi Hợp), Nguyễn Đình Thiết (SN 1996), Võ Trung Kiên (SN 1992), Võ Trọng Toàn (SN 1997) cùng trú xã Nghi Xá; Hoàng Thanh Hải (SN 1990, trú xã Nghi Khánh), vì có hành vi câu trộm chó và Trần Văn Phùng (SN 1973, trú xã Nghi Xuân), về hành vi tiêu thụ chó do trộm cắp.

Trước đó, vào đầu tháng 9-2019, dư luận phản ánh nhiều người dân bị câu trộm chó nhưng không bắt được đối tượng trộm, gây bức xúc trong nhân dân. Công an huyện Nghi Lộc tiến hành rà soát và phát hiện có một băng nhóm chuyên sử dụng ma túy tại trang trại thuộc xóm 3, xã Nghi Hợp, do Nguyễn Khắc Trung (SN 1975, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) đến thuê để nuôi cá. Băng nhóm này ngoài nghiện ma túy, còn có tiền án, tiền sự, lười lao động.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc lập chuyên án đấu tranh triệt xóa băng nhóm trên.

Từ kết quả trinh sát nắm được, Ban chuyên án biết được đêm 4-11, các đối tượng trên sẽ câu trộm chó nên bố trí lực lượng mật phục bắt quả tang. Đúng 3h sáng 5-11, tại nhà của Trần Văn Phùng ở xóm 1, xã Nghi Xuân, các trinh sát bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi trộm cắp chó, tiêu thụ chó do trộm cắp, gồm: Trần Văn Phùng là chủ nhà tiêu thụ chó và Nguyễn Đình Tuấn, Nguyễn Đình Thiết là những đối tượng trực tiếp đi trộm cắp chó.

Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 8 con chó các loại có tổng trọng lượng 107kg, 3 chiếc xe máy cùng các dụng cụ mà các đối tượng dùng để câu trộm chó như: 3 chiếc kiếm tự chế, 4 súng bắn điện tự chế được nối với ắc quy xe máy để bắn chó và người, 2 vợt để vợt chó mèo, 1 súng bắn bi, 10 bao bì để đựng chó. Mở rộng chuyên án ngay trong đêm, Ban chuyên án bắt giữ thêm Võ Trung Kiên, Võ Trọng Toàn, Hoàng Thanh Hải; thu giữ 1 xe ôtô tải, 3 xe máy, 5 súng điện bắn chó, 2 thanh kiếm, 2 con chó cảnh và nhiều công cụ phương tiện khác.

Các đối tượng khai nhận, từ tháng 9-2019 đến nay, các đối tượng đã gây ra 70 vụ trộm chó trên địa bàn Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, TP Vinh và thị xã Cửa Lò. Vào ban đêm, các đối tượng chia thành từng cặp, sử dụng xe máy tháo biển số hoặc lắp biển số giả đi với tốc độ rất cao. Khi bị người dân phát hiện đuổi theo, các đối tượng dùng các hung khí, vũ khí mang theo chống trả quyết liệt.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Anh Phương - Văn Thiện - Minh Tâm
.
.
.