Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Thứ Bảy, 27/01/2018, 09:32
Khi chúng tôi viết bài báo này thì nhiều mũi trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Yên Bái vẫn đang lặn lội ở những điểm nóng về ma túy của các tỉnh Tây Bắc, tiếp tục đấu tranh, mở rộng đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, thu giữ tang vật là 20 bánh heroin.

Những tình tiết về quá trình gian nan phá án, qua lời kể của Thượng tá Phạm Song Tùng, Phó trưởng Phòng PC47 giúp chúng tôi thêm hiểu về cuộc chiến cam go giữa những người lính trên mặt trận ma túy với những những kẻ gieo rắc cái chết trắng.

“Khoảng giữa tháng 12-2017, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng PC47 có thông tin về một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn từ Sơn La vào Yên Bái để trung chuyển đi các địa bàn khác tiêu thụ. Thông tin ban đầu xác định, kẻ cầm đầu đường dây là một nữ quái, có phương thức vận chuyển rất tinh vi. Đối tượng này không xuất đầu lộ diện mà sử dụng những người thân, quen trong gia đình vào việc vận chuyển trái phép chất ma túy...”, Thượng tá Phạm Song Tùng cho biết.

Để nắm bắt thông tin về đường dây, dựng các đối tượng trong ổ nhóm, những ngày ấy, các trinh sát của đơn vị phải vào tận “sào huyệt” của các đối tượng nghi vấn là bản Thung Mặn, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đây là những địa bàn phức tạp về tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của cả nước.

Ngoài địa bàn đấu tranh chuyên án là khu vực đặc biệt phức tạp, nhân thân của hai đối tượng nghi vấn là Mùa Thị Sao (29 tuổi) và Giàng A Đua (39 tuổi, cùng trú xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) cũng là một trở ngại.

Đối tượng Giàng A Đua và Mùa Thị Sao.

Sống trong gia đình có “truyền thống” gieo rắc cái chết trắng và năm 2015, chồng Sao là Giàng A Cháng (30 tuổi) cũng bị bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy (mua bán 15 bánh heroin), đang chờ thi hành án tử hình tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La, Sao vì thế cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động. Sau khi chồng đi tù, đối tượng này dắt díu 3 đứa con nhỏ chuyển từ huyện Mai Châu về nhà mẹ đẻ ở Lóng Luông sinh sống.

Thượng tá Phạm Song Tùng cho biết: Quá trình điều tra, xác minh thu thập thông tin, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do sự bất đồng về ngôn ngữ; các đối tượng tham gia đường dây đều là người dân tộc, có mối quan hệ họ hàng, mật thiết với nhau tạo thành đường dây khép kín.

Bên cạnh đó, thủ đoạn phạm tội của kẻ cầm đầu rất tinh vi. Tại chỗ ở của Sao, đối tượng bố trí người canh gác, cảnh giới từ xa. Ngoài ra, Sao còn cho xây hầm từ trong nhà thông ra vườn và ngoài núi để sẵn sàng chống trả và tẩu thoát khi bị vây bắt.

Trong khi đó, vào thời điểm các trinh sát có mặt để nắm bắt thông tin, Công an TP Hải Phòng cũng vừa thực hiện lệnh khám xét tại khu vực này đã bị đối tượng dùng súng chống trả quyết liệt.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác đã dựng chân dung của Giàng A Đua, mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy do Mùa Thị Sao điều hành. Theo thông tin có được thì vào năm 2016, Đua tham gia đường dây vận chuyển hàng trăm bánh heroin từ Lào về Việt Nam. Khi bị lực lượng Công an phát hiện, Đua cùng các đối tượng trong ổ nhóm dùng súng và lựu đạn chống trả để tẩu thoát.

Tại địa bàn xã Lóng Luông, đối tượng và đồng bọn khoe có súng và lựu đạn nhằm đe dọa người dân dám tố cáo hành vi phạm tội của bọn chúng. Với các tài liệu thu thập được, Phòng PC47 Công an tỉnh Yên Bái đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh lập án đấu tranh.

Ngày 20-12-2017, đơn vị có thông tin đối tượng sẽ giao dịch một lượng hàng lớn. Nhận thấy đây là thời cơ có một không hai, Phòng PC47 đã triển khai lực lượng phá án. Phòng PC47 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Yên Bái chia làm nhiều mũi, tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường đối tượng có thể đi qua.

Tổ thứ nhất gồm tám đồng chí chốt chặn tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; hai tổ, mỗi tổ gồm 10 đồng chí đón lõng tại thị trấn Nông Trường Trần Phú và xã Cát Thị, huyện Văn Chấn, còn tổ cuối cùng chốt chặn tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Cũng như những lần trước, Mùa Thị Sao cùng đồng bọn vượt đường rừng, qua nhiều chốt chặn của Công an các tỉnh Sơn La và Hòa Bình để có mặt tại địa bàn huyện Thanh Sơn. Đối tượng thuê một nhà nghỉ trên địa bàn để chờ Giàng A Đua giao hàng và nhận tiền...

Về phần Giàng A Đua, đối tượng cũng không đi theo đường quốc lộ mà đi tắt qua đường tránh, qua các lối mòn để vận chuyển ma túy vào địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái). Toàn bộ di biến động của đối tượng lúc này đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát.

Yêu cầu Ban chuyên án đặt ra là phải bắt giữ Giàng A Đua cùng toàn bộ tang vật, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ cũng như người dân sinh sống trên địa bàn. Cùng với đó là việc giữ bí mật thông tin, nhanh chóng đấu tranh với Đua để có căn cứ bắt giữ kẻ điều hành đường dây. Sau hai ngày mật phục, khoảng 16h ngày 23-12-2017, đối tượng Giàng A Đua xuất hiện tại địa bàn xã Vân Hội và Việt Hồng của huyện Trấn Yên.

Sau khi tính toán, Ban chuyên án quyết định chọn thời điểm phá án tại đỉnh đèo Vần, nơi có địa hình hiểm trở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu thăm thẳm. Khoảng 17h cùng ngày, nhận lệnh của Trưởng ban chuyên án, lực lượng đánh án tiến hành bắt giữ đối tượng.

Lúc này, Giàng A Đua điên cuồng chống trả nhưng do kế hoạch đã được Ban chuyên án tính toán tỉ mỉ nên đối tượng đã sa lưới. Quá trình kiểm tra đã thu giữ tang vật là 20 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp.

Sau khi bắt giữ Đua, một tổ công tác đã tổ chức lực lượng bắt giữ Mùa Thị Sao tại một nhà nghỉ ở thị trấn Nông Trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Xuân Mai
.
.
.