Triệt phá đường dây mua bán 150 bánh heroin

Thứ Năm, 20/10/2011, 10:36
Chiều 19/10, Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức họp báo, sơ kết đấu tranh với đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên quan đến các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Hà Nội và Thái Nguyên. Công an huyện Từ Liêm đã bắt 5 đối tượng, thu giữ 5 bánh heroin; 3 cân tiểu ly, 2 vỏ bánh heroin, 420 viên hồng phiến, 7 ĐTDĐ và một số đồ vật khác có liên quan đến vụ án. Trong vòng nửa năm, các đối tượng trong đường dây đã mua bán 150 bánh heroin.

Hé lộ từ một mắt xích trong đường dây

Huyện Từ Liêm là địa bàn trọng điểm về ANTT, có tốc độ đô thị hóa nhanh nên cũng là địa bàn các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt là các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh.

Theo Đại tá Trần Quang Trong, Trưởng Công an huyện Từ Liêm thì mỗi năm cơ quan CSĐT Công an huyện khởi tố từ 60-70 vụ phạm tội về ma túy. Giữa tháng 8/2011, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện Từ Liêm, dưới sự chỉ đạo của Đội trưởng Hoàng Ngọc Cương đã phát hiện Trịnh Văn Bách (37 tuổi, trú tại tiểu khu Vĩnh Thuận, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) có biểu hiện hoạt động mua bán trái phép chất ma túy…

Với sự chỉ đạo của Đại tá Trần Quang Trong, Đội CSĐT tội phạm về ma túy; Đồn Công an số 1 cùng với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) đã dựng được toàn bộ quan hệ của Bách và xác định Bách là đối tượng cầm đầu đường dây, hoạt động từ Sơn La, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Hà Nội.

Các đối tượng trong vụ án.

Trước đó vào năm 2010, Bách có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Công an huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) điều tra. Vì sợ bị phát hiện, Bách đã trốn vào các tỉnh Kon Tum và Đắk Lắk đào đãi vàng. Khoảng giữa tháng 8/2011, Bách lại "ngựa quen đường cũ" bắt mối với các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Từ các tài liệu thu thập được, Công an huyện Từ Liêm đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc mà trực tiếp là Đại tá Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội lập án đấu tranh.

Sáng 20/8, Đội CSĐT tội phạm về ma túy và Đội CSĐT tội phạm về TTXH và Đồn Công an Mỹ Đình, Công an huyện Từ Liêm đã bắt giữ Bách khi hắn chuẩn bị lên một chiếc xe khách đi vào các tỉnh phía Nam. Khám người đối tượng và chiếc túi xách hắn mang theo, thu giữ 332,354g heroin và 0,860g methamphetamine.

Lời khai của Bách phù hợp với tài liệu trinh sát mà Công an huyện Từ Liêm thu thập được trước đó. Bách khai thường giao dịch mua bán ma túy với một đối tượng tên là Hùng, ở TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) còn địa chỉ cụ thể ở đâu thì không biết. Nhiệm vụ của lực lượng đánh án lúc này là phải xác định được Hùng là ai, đấu tranh bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây.

Vậy là, một mũi trinh sát do Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm, đồng chí Lê Tiến Dũng chỉ đạo lập tức lên đường tới Thái Nguyên. Suốt một tuần vừa xác minh vừa nhận dạng và so sánh, họ xác định được Hùng có tên thật là Lương Đức Chính (45 tuổi, hiện ở tại phường Tích Lương, TP Cao Bằng). Chính là đối tượng có 2 tiền án về hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.

Khám nhà Chính, lực lượng Công an thu giữ 258,390g heroin; 1 cân tiểu ly. Trước đó, khoảng tháng 11/2010, tên này đã bị bắt hụt trong một vụ mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 18/8, Bách đã nhờ Chính mua 1 bánh heroin đưa vào miền Nam tiêu thụ. Vì thế, Chính đã liên lạc điện thoại với Trần Lưu Thùy (39 tuổi, trú tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) mua hàng…

Đấu tranh với Chính, tổ công tác đã làm rõ vai trò của Liêu Thị Cúc (46 tuổi, trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Cúc là giáo viên Trường Mầm non Cao Ngạn (chồng Cúc đang chấp hành án tù 17 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy). Nhà Cúc là "kho giấu hàng" của các đối tượng trong đường dây. Lý giải về vấn đề này, Cúc cho biết: Nguyên nhân các đối tượng "chọn" nhà của Cúc là do chị ta là giáo viên. Ở khu dân cư, Cúc không có điều tiếng gì và quan hệ với xóm giềng rất tốt nên đây là tấm bình phong để che đậy hành vi phạm tội…

Với sự giúp đỡ của Công an tỉnh Thái Nguyên, ngày 7/9, tổ công tác của Công an huyện Từ Liêm đã bắt giữ Cúc. Khám nhà đối tượng, Công an huyện Từ Liêm thu 3 bánh heroin; một cân tiểu ly; 2 vỏ giấy nến dùng để gói heroin… Theo lời khai của Cúc thì trong nhà thị thường có 2 chiếc máy giặt, một chiếc để sử dụng hằng ngày, chiếc còn lại dùng để giấu ma túy.

Bóc gỡ các mắt xích trong đường dây

Mở rộng đấu tranh, Công an huyện Từ Liêm đã thực hiện lệnh bắt Nguyễn Thị Hương (32 tuổi, trú tại Đội 9, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội). Hương là đối tượng có một tiền án về hành vi đánh bạc. Sau khi quan hệ với Chính, Hương đã nhiều lần giao dịch với Chính để mua bán ma túy, trong đó có một lần Hương đã bán cho Chính 1 bánh heroin với giá 120 triệu đồng.

Trần Lưu Thùy (39 tuổi, trú tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), "nhân vật thứ 2” trong đường dây này đã bị bắt giữ ngay sau đó. Thùy là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm (chồng của Thùy là Nguyễn Văn Hòa đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc).

Năm 2010, Thùy quen Tráng A Chư (xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và thiết lập đường dây mua bán trái phép từ Sơn La về Thái Nguyên và Hà Nội. Đường dây này mua bán với số lượng rất lớn, trong đó Chư dùng xe ôtô trực tiếp vận chuyển ma túy cho Thùy, mỗi chuyến hàng chục bánh heroin. Thùy cũng là đối tượng đang nằm trong danh sách theo dõi của Công an tỉnh Thái Nguyên, đồng thời nằm trong chuyên án của Cục C47.

Từ đầu năm 2010 đến khi bị bắt, Thùy đã mua của Chư 26 bánh heroin với giá từ 140 đến 160 triệu đồng/bánh. Trong đó, Thùy đã bán cho Lưu Đức Chính 3 bánh; gửi Cúc 3 bánh; đã sử dụng hết 2 bánh số còn lại đã bán cho một đối tượng ở Thái Nguyên. Tráng A Chư đã bị Công an huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình bắt giữ khi đang vận chuyển 50 bánh heroin vào ngày 18/5.

Hiện tại, Công an huyện Từ Liêm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đang khẩn trương truy bắt Đặng Xuân Chính (50 tuổi, trú tại tổ 9, Thái Nguyên). Chính có một tiền án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên bị xử phạt 7 năm tù

Xuân Mai
.
.
.