Triệt phá đường dây ma túy do người nước ngoài cầm đầu

Thứ Năm, 24/09/2020, 15:42
Sau hơn ba tháng liên tục theo dõi, ngày 17/9/2020, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên biên giới do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, đầu tháng 6/2020, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy đang lén lút hoạt động trên địa bàn quận Gò Vấp.

Tang vật của vụ án.

 Tăng cường thêm quân số tìm hiểu sâu về hoạt động của nhóm người này, đến giữa tháng 6-2020, trinh sát xác định được 3 đối tượng từng có mối quan hệ với một số đường dây ma túy xuyên biên giới đã bị triệt phá trong năm 2020 gồm Lý Mộc Kíu (thường gọi là Phụng) Sinh năm 1985 tại Thôn 18 xã Đắk Sin huyện Đắk Rlấp tỉnh Đắk Nông (tạm trú 25/12/1 Bùi Quang Là, phường 12 quận Gò Vấp cùng chồng là OCHIE PAUL EJIKE, sinh năm 1969 và CHUKWUEMEKA CONFIDENCE ONYEDIKA, sinh năm 1988, quốc tịch Nigeria. Sau khi củng cố thông tin, ngày 23/6/2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh quyết định xác lập chuyên án làm rõ dấu hiệu nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của đối tượng để lập phương án đấu tranh triệt phá.


Các đối tượng trong đường dây.

Bẵng đi một thời gian, đến cuối tháng 8/2020, các đối tượng nhập cảnh trở lại. CHUKWUEMEKA trở về căn hộ thuê ở 15.9 Block B chung cư Lê Thành – 198A Mã Lò phường Bình Trị Đông A quận Bình Tân, còn OCHIE thì về với vợ (Lý Mộc Kíu) ở quận Gò Vấp. Nhận định chắc chắn nhóm này sẽ hoạt động trở lại, một kế hoạch giám sát chặt chẽ được Ban chỉ huy Đội 6 xây dựng, các trinh sát được lệnh bám chốt 24/24 tại các điểm trọng yếu đã được xác định theo kế hoạch trải dài từ nơi các đối tượng cư ngụ cho đến tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia.

Ma túy được cất giấu trong cốp xe của Lý Mộc Kíu.

 Rạng sáng ngày 17/9/2020, mũi công tác cắm chốt trên tuyến biên giới thông báo các đối tượng đan thuê nhiều người vận chuyển ma túy vào nội địa rồi chuyển tiếp về TP. Hồ Chí Minh nên các mũi công tác còn lại quyết định đón lõng. 

Đến 17 giờ cùng ngày ngày, phát hiện Kíu điều khiển xe mô tô BKS: 59G1-300.93 từ nhà số 25/12/1 Bùi Quang Là phường 12 quận Gò Vấp mang ma túy để giao cho đối tượng tiêu thụ, các trinh sát lập tức bám theo, khi đến trước số 683 Quang Trung phường 11 quận Gò Vấp thì ập đến khống chế bắt quả tang Kíu đang tang trữ 3kg ma túy đá trong cốp xe Kíu đang điều khiển. Tại thời điểm này, một tổ công tác khác tiến hành bắt giữ CHUKWUEMEKA CONFIDENCE ONYIRIUKA và OCHIE PAUL EJIKE. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, thu giữ thêm 1 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Sau gần một tuần liên tục tìm cách quanh co, nhưng trước những tang chứng, vật chứng không thể chối cãi, cuối cùng các đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện cơ quan Công an đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.


Đức Cương
.
.
.