Triệt phá băng trộm cướp trên tàu hoả

Thứ Tư, 23/11/2005, 08:43

Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an) vừa sơ kết giai đoạn I chuyên án chống trộm cắp, cướp giật trên các chuyến tàu thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Nhóm tội phạm chuyên nghiệp gây ra 28 vụ trộm trên tuyến này trong 10 tháng trở lại đây cùng toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã được chuyển giao cho cơ quan chức năng địa phương tiếp tục xử lý.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến cuối tháng 10/2005, trên các chuyến tàu thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai liên tục xảy ra các vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản của hành khách đi tàu. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong số 28 vụ thì có 22 vụ xảy ra với người nước ngoài. Đặc biệt, có những vụ, tài sản bị mất lên tới hàng chục triệu đồng, có nhiều vụ đối tượng gây án còn hành hung gây thương tích cho nạn nhân và những người xung quanh để cướp đồ. Chúng còn tỏ thái độ coi thường, thậm chí là ngang nhiên chống lại lực lượng bảo vệ để tẩu thoát.

Qua công tác trinh sát, Phòng 4, Cục CSĐT tội phạm về TTXH phát hiện, hầu hết các vụ việc xảy ra đều có đầu mối từ một băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp ở địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đó là băng nhóm "mặt ma" do tên Chu Văn Dũng (tức "Dũng trắng", 37 tuổi), trú tại tổ 16, Phú An, Phong Châu, thị xã Phú Thọ cầm đầu.

Ngày 10/5, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH, đã ký quyết định thành lập Ban chuyên án triệt phá băng nhóm “Dũng trắng”, giao Đại tá Nguyễn Chí Việt, Phó cục trưởng làm Trưởng ban. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, "Dũng trắng" chính là kẻ cầm đầu băng nhóm đã gây ra vụ cướp tài sản của chị Trịnh Thị Phương Lan trên tàu Lào Cai 3. Ngoài ra, tại nhiều vụ việc khác, các nạn nhân và nhân chứng đều cho biết, "Dũng trắng" giữ vai trò thủ lĩnh, điều hành hoạt động của các đối tượng tội phạm trên tuyến tàu từ Hà Nội đến Phú Thọ và Yên Bái.

Giữa tháng 6, Ban chuyên án đã chuyển giao tài liệu để cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam "Dũng trắng". Trước cơ quan điều tra, "Dũng trắng" đã từng bước khai nhận vai trò thủ lĩnh băng nhóm cùng những vụ cướp, cướp giật, trộm cắp mà hắn và đồng bọn đã gây ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Cơ quan điều tra đã dựng được chân dung của một băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp khác trên tuyến này.

Dưới "trướng" của "Dũng trắng" tập hợp rất nhiều tay anh chị có tiếng tăm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mà điển hình như Phan Văn Tân ("Tân tênh tênh", 44 tuổi), trú tại tổ 3, phường Hồng Hà; Nguyễn Văn Quang (32 tuổi), trú tại Tp. Yên Bái, tỉnh Yên Bái... Tân vốn sinh ra ở phường Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội), vì ăn chơi đua đòi nên đã lấy “nghề” trộm cắp trên tàu làm kế sinh nhai, "dặt dẹo" lên Tp. Yên Bái cư trú. Tân nghiện ngập quá nặng, nên vừa tham gia băng nhóm cướp và trộm cắp của "Dũng trắng" vừa kiêm luôn cả việc bán lẻ ma tuý cho các đối tượng lưu manh trộm cắp vặt ở các bến xe, ga tàu để kiếm thêm tiền chích choác. Trong thời gian sống bằng nghề bán ma tuý và thực hiện các phi vụ "ăn bay" trên tàu, Tân luôn tỏ ra là kẻ rất lì lợm, sẵn sàng chống lại lực lượng truy đuổi. Hắn nổi tiếng trong giới giang hồ với câu nói "coi cái chết nhẹ tênh tênh" nên được đồng bọn đặt cho biệt danh là "Tân tênh tênh".

Ngoài "Tân tênh tênh", Ban chuyên án chú ý đến một đối tượng nhiều duyên nợ với "Dũng trắng" khác là Phạm Việt Cường ("Cường xuồng", 38 tuổi), trú tại khu 8, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. "Cường xuồng" vốn là đối tượng nghiện ma tuý nặng, đang đi cai nghiện tập trung nhưng thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tại địa phương. Hoàn cảnh gia đình "Cường xuồng" vốn rất khó khăn, vậy nhưng gần đây có dấu hiệu "phất" lên bất thường, mua sắm nhiều loại tài sản đắt tiền. Con trai Cường là Phạm Văn Tú (17 tuổi) vốn cũng là đối tượng hư hỏng, gần đây cũng hay vắng mặt ở địa phương. Cường chính là một thành viên trong băng nhóm lưu manh của "Dũng trắng", chuyên thực hiện các vụ đột nhập cướp tiền, trộm cắp tài sản của hành khách đi tàu. Từ những thông tin thu thập được, mới đây cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam  "Cường xuồng".

Cho đến nay, đã có 5 đối tượng trong băng nhóm tội phạm này sa lưới pháp luật. Ngoài 4 đối tượng đã bị khởi tố bị can để điều tra, có một số đối tượng đã được cơ quan điều tra đề nghị chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục tập trung. Hiện tại, lực lượng Công an đang tiếp tục theo dõi tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và xác minh thêm một số đối tượng khác từng gây án trên tuyến này

Chí Long
.
.
.