Trả hồ sơ, điều tra lại vụ lừa đảo trên 500 tỷ đồng của 5 ngân hàng

Thứ Năm, 11/10/2018, 07:53
Ngày 10-10, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan tiền của 5 ngân hàng lên tới 512 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Bình (58 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên - HĐTV) và Nguyễn Đăng Sơn (36 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Trường Ngân) bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, 3 cán bộ ngân hàng cũng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về cho vay trong các hoạt động tổ chức tín dụng”.

Tuy nhiên, thay vì làm thủ tục xét xử phiên toà như dự kiến, chủ tọa phiên toà đã thay mặt HĐXX đọc quyết định trả hồ sơ điều tra vụ án. 

Theo đó, HĐXX nhận định sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, trong quá trình điều tra các cơ quan tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng không thể khắc phục như bị cáo Nguyễn Đăng Sơn bị truy tố khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất lên tới tù chung thân nhưng quá trình điều tra bị cáo không có luật sư tham gia lấy lời khai. 

Ngoài ra, HĐXX còn cho rằng cáo trạng VKS truy tố tội danh các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng chưa đúng với hành vi phạm tội của họ. 

Được biết ngoài lần trả hồ sơ này, trước đó tiếp nhận hồ sơ vụ án TAND TP Hồ Chí Minh từng ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra làm rõ nhiều vấn đề nhưng không được đáp ứng. Theo đó, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố với các bị cáo trong vụ án.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong thời gian điều hành Công ty TNHH Trường Ngân, Nguyễn Xuân Bình đã có thủ đoạn gian dối và chỉ đạo cho Nguyễn Đăng Sơn ký kết các hợp đồng, phụ lục hợp đồng cầm cố, thế chấp hơn 20.800 tấn cà phê đảm bảo cho các khoản vay tại 5 ngân hàng. 

Đến tháng 3-2017, số lượng cà phê trong kho chỉ còn 1.299 tấn, còn lại 820 tấn qua kiểm tra là tạp chất, cà phê đã hư hỏng. Đến nay, Nguyễn Xuân Bình không còn khả năng thanh toán và chiến đoạt của 5 ngân hàng số tiền gần 20 triệu USD (tương đương 412 tỷ đồng) và hơn 100 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, cáo trạng xác định 3 cán bộ ngân hàng có vi phạm trong việc ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Trường Ngân vay vốn.
A.Huy
.
.
.