Tổng giám đốc “xây khách sạn 5 sao” lãnh án chung thân

Thứ Sáu, 13/05/2016, 09:44
Ngày 12-5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án tù chung thân đối với Dương Thanh Cường (50 tuổi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng hợp với bản án chung thân tòa vừa tuyên trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Liên quan đến vụ án, nguyên 4 cán bộ ngân hàng cho vay cũng bị tuyên mức án từ 7 đến 8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng".

Bản án sơ thẩm xác định, mặc dù không có hoạt động kinh doanh gì nhưng trong năm 2007, Dương Thanh Cường vẫn đứng ra thành lập 2 công ty là Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Tân Đại Phát (gọi tắt Công ty Tân Đại Phát) và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thanh Phát (đều có trụ sở đặt tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) với vốn đăng ký lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.

Sau đó, lợi dụng mối quen biết với ông Lý Văn Chức - Tổng giám đốc một ngân hàng ở Bình Chánh (đã chết vào năm 2012 trước khi vụ án bị khởi tố), Cường đề nghị ông này cho Công ty Tân Đại Phát vay vốn để làm dự án khách sạn năm sao tại phường 3, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Để vay được tiền, Cường đã lập dự toán khống và chỉ đạo cho các cổ đông Công ty Tân Đại Phát ký tên vào hồ sơ thủ tục vay vốn gửi kèm hồ sơ dự án khách sạn 5 sao khống gửi ngân hàng xin vay 35 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin vay của Công ty Tân Đại Phát, Lý Văn Chức đã chỉ đạo cho các cán bộ và nhân viên cấp dưới cho vay. Theo đó, trong tháng 10-2007, ngân hàng này đã 2 lần giải ngân cho Công ty Tân Đại Phát 19,25 tỷ đồng. Sau khi giải ngân, Công ty Tân Đại Phát không hoàn thiện được thủ tục phê duyệt dự án, thủ tục pháp lý nên bị ngân hàng yêu cầu thu hồi nợ trước thời hạn.

Do không có khả năng trả nợ nên Cường đã đề nghị Chức được chuyển giao dự án trên cho Công ty Thanh Phát vì Công ty này xin được giấy phép đầu tư tại địa điểm này. Thực chất, Công ty Thanh Phát không sử dụng số tiền vay của ngân hàng vào việc đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao mà là trả nợ cho khoản vay của Công ty Tân Đại Phát.

Tính đến ngày vụ án bị khởi tố (tháng 6-2013), theo báo cáo của ngân hàng này, Công ty Thanh Phát còn nợ 33,7 tỷ đồng, trong đó có 19,25 tỷ đồng tiền nợ gốc và 14,4 tỷ đồng tiền lãi.

A. Huy
.
.
.