Tội phạm trong vỏ bọc bảo vệ cơ quan

Thứ Ba, 06/08/2013, 10:39
Nhân viên bảo vệ, người đảm bảo sự an toàn cho mỗi cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn và những khu đô thị hiện đại… Thế nhưng, gần đây xuất hiện không ít bảo vệ là kẻ gian, là thủ phạm của những vụ trộm cắp tài sản, có cơ quan, doanh nghiệp đã "nuôi ong tay áo" mà không hay biết. Chuyện không ngờ này đang trở thành nỗi lo của nhiều người. Vậy, kẽ hở nào để những kẻ đội lốt bảo vệ biến thành tội phạm? Nêu cao tinh thần cảnh giác, cẩn trọng trong tuyển dụng nhân viên bảo vệ đang được các cơ quan, đơn vị và người dân quan tâm.

Bài 1: Bi hài chuyện bỏ tiền rước trộm về giữ nhà

Một số nhân viên bảo vệ được tuyển làm nhiệm vụ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp… ngăn chặn kẻ gian thì chính họ lại là thủ phạm của những vụ trộm cắp tài sản. Gần đây nhất (ngày 5/7), ở Công ty Vissai 2 đóng trên địa bàn thôn Nam Công, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã xảy ra một vụ mất trộm 25 cây sắt xoắn trị giá khoảng 13 triệu đồng. Lúc xảy ra vụ việc thuộc ca trực của bảo vệ Trần Văn Chấn, 23 tuổi. Khi hỏi là mất trong hoàn cảnh nào thì Chấn cứ lúng túng như gà mắc tóc. Đây không phải lần đầu, mà chuyện mất tài sản ở Công ty Vissai đã xảy ra nhiều.

Khi lực lượng Công an huyện Thanh Liêm vào cuộc rà soát hiện trường, khoanh vùng đối tượng thì mọi nghi vấn đều dồn vào Trần Văn Chấn. Những dấu vết để lại đã khiến các điều tra viên khẳng định Chấn chính là thủ phạm. Lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng được thực hiện, đó là Trần Văn Chấn, trú thôn Ô Cách, xã Thanh Thủy; Phạm Bá Thắc, 53 tuổi, trú thôn Đức Hòa và Tạ Đình Chương, 41 tuổi, trú thôn Tân Lập, huyện Thanh Liêm. Các đối tượng khai nhận rằng, cứ đến ca trực của Chấn là anh ta lại gọi điện cho Thắc và Chương đến công ty lấy trộm sắt. Chúng lợi dụng việc nhà Thắc có đầm cá sát hàng rào của công ty nên 3 đối tượng này lấy được bao nhiêu sắt thép và các thiết bị đều vứt cả xuống đầm. Đến khi cơ quan Công an khám xét, vớt dưới đầm nuôi cá nhà Thắc lên khoảng 10 tấn sắt và nhiều thiết bị máy móc các loại…

Các nhân viên bảo vệ đã bảo vệ thành công chương trình Đấu trường âm nhạc.

Cũng vì lòng tham mà Nguyễn Ngọc Trìu, 25 tuổi, ở phường Đông Thành, TP Ninh Bình là nhân viên hợp đồng làm bảo vệ của Trung tâm bồi dưỡng của TP Ninh Bình đã trở thành kẻ "ăn cắp quen tay". Trìu làm hợp đồng bảo vệ và trông coi xe máy tại Trung tâm từ tháng 3/2012. Chỉ trong vòng 10 tháng (từ 8/2012 đến 6/2013) đã 13 lần Trìu trộm cắp tiền của cán bộ trung tâm và các học viên đến học tập, với thủ đoạn lấy ví tiền để trong cốp xe máy. Trắng trợn hơn, anh ta còn lục túi xách của các học viên gửi ở phòng bảo vệ để lấy tiền, với tổng số tiền là 35 triệu đồng. Khá lọc lõi, để tránh sự phát hiện của mọi người, anh ta không lấy hết số tiền có trong ví của các học viên mà chỉ rút lấy một ít rồi bỏ vào như cũ. Lần anh ta lấy ít nhất là 500.000 đồng và lần nhiều nhất là 3 triệu đồng. Có lần Trìu còn vào phòng của một cán bộ trung tâm cạy tủ lấy đi 5 triệu đồng.

Sau hàng loạt những phi vụ mà nhân viên bảo vệ gian xảo này gây ra, anh ta nghe ngóng một thời gian nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì và cũng chẳng thấy ai kêu ca phàn nàn. Nghĩ là chẳng ai nghi ngờ đến mình, Trìu lại tiếp tục trò cũ để khoắng tiền trong ví người khác.

Cho đến một ngày gần đây, chị Dương ở đường Trần Phú, phường Thanh Bình đến trung tâm học, để ví tiền dưới cốp xe Vespa. Lúc ra về đột nhiên chị kiểm lại số tiền trong ví thì thấy mất 500 ngàn đồng. Nhận được tin báo của chị Dương, Công an TP Ninh Bình điều tra xác minh sự việc và đã làm rõ thủ phạm 13 vụ trộm cắp tiền trong túi của các học viên là Nguyễn Ngọc Trìu, nhân viên bảo vệ và trông giữ xe của trung tâm. Cơ quan CSĐT Công an TP Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Trìu về hành vi trộm cắp tài sản để tiếp tục mở rộng vụ án.

Một đêm hè, kẻ gian đã đột nhập vào kho của một công ty giày tại Hải Phòng lấy trộm 55 ngàn chiếc khuy giày và nhiều khuôn làm giày với tổng trị giá hơn 83 triệu đồng. Thật khó có thể biết kẻ gian đi về hướng nào khi những nhân viên bảo vệ cũng đưa ra lý do "ngủ say quá" nên không biết. Chỉ tới khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra mới làm rõ lộ mặt kẻ gian chính là 2 nhân viên bảo vệ của công ty này: Phạm Duy Việt ở quận Dương Kinh (Hải Phòng) và Chảo Văn Chăm (ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang).

Tại cơ quan điều tra, Việt còn khai rằng, anh ta là Đội trưởng Đội bảo vệ của một công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, được giao làm nhiệm vụ bảo vệ ở công ty giày. Là bảo vệ nên Việt chẳng còn lạ gì lịch hoạt động, sản xuất của công ty cũng như nơi để kho bãi nguyên vật liệu. Nắm rõ địa hình, Việt nảy ý định gây án vào một đêm hè nóng bức. Anh ta trèo qua cửa sổ tầng 2 của kho chứa đồ của công ty vào khoắng một số hàng hóa. Để trót lọt, Việt đã rủ Chăm cùng thực hiện. Đêm ấy, Chăm được giao nhiệm vụ trực bảo vệ ở gần kho, nên hai đưa đã chuyển toàn bộ hàng hóa lên nóc một nhà vệ sinh ở cạnh tường bao của công ty. Chúng lấy xe máy chở toàn bộ số hàng hóa trên mang bán cho một người thu mua phế liệu ở cách đó 2km  lấy tiền tiêu xài…

Có kẻ còn lợi dụng là nhân viên bảo vệ để cưỡng đoạt tiền của những nhân viên khác trong cùng công ty. Đó là Trần Thái Hùng, 31 tuổi, ở xã An Đồng, huyện An Dương (Hải Phòng). Khoảng 22h, trong ca trực của mình, Hùng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một quầy thu ngân tại một siêu thị lớn. Trong lúc kiểm tra, anh ta phát hiện chị thu ngân đã mang 1, 5 triệu đồng tiền cá nhân vào quầy, như vậy là sai quy định. Anh ta lập biên bản và tạm giữ số tiền trên nhưng không báo cho bộ phận an ninh biết. Sau đó, anh ta đã dùng tờ biên bản này để bắt ép chị thu ngân phải đưa riêng cho anh ta 3,5 triệu đồng thì mọi chuyện sẽ cho qua, nếu không đồng ý sẽ báo cáo lãnh đạo đuổi việc.

Vì lo mất việc làm, chị thu ngân đã đồng ý mang tiền đến cho Hùng thì bị nhân viên an ninh siêu thị phát hiện. Cơ quan Công an đã xử lý hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhân viên bảo vệ biến chất này…

Ngoài ra, có những kẻ từng có nhiều tiền án tiền sự đã làm hồ sơ giả để xin vào làm bảo vệ để dễ bề trộm cắp tài sản

Kim Thanh
.
.
.