Tổ trưởng tổ vay vốn lừa đảo lãnh án 26 năm tù

Thứ Sáu, 03/10/2014, 13:38
Bị cáo Nguyễn Thị Nhẽ (46 tuổi), từ một nhân viên thú ý ở xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai, được bầu làm Tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm ở xã rồi được giao nhiệm vụ vay vốn, thu tiền lãi và gốc của những người vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Chi nhánh huyện Chư Păh (Gia Lai). Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Nguyễn Thị Nhẽ đã tiến hành vay mượn tiền của nhiều cá nhân và ngân hàng sau đó bày mưu kế chiếm đoạt, bỏ trốn khỏi địa phương.

Để rắp tâm lừa đảo, Nguyễn Thị Nhẽ giả vờ báo mất 2 hợp đồng giao khoán diện tích đất giữa vợ chồng Nhẽ với Công ty TNHH MTV Chè Biển Hồ (Gia Lai), để xin được cấp lại hợp đồng giao khoán mới. Sau khi được cấp mới hợp đồng, Nhẽ photocopy thành nhiều bản để giao dịch mua bán với một số cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhẽ đem giấy tờ hợp đồng này đem gạ bán cho ông Bùi Ngọc Tuấn ở TP Pleiku, Gia Lai với giá 600 triệu đồng. Nhẽ làm hợp đồng sang nhượng vườn cà phê giữa hai bên và hứa sau khi thu hoạch vụ mùa cà phê sẽ đến Công ty TNHH MTV Chè Biển Hồ làm thủ tục chuyển nhượng hợp đồng giao khoán.

Tiếp đó, Nhẽ đến gặp bà Phạm Thị Thoa ở xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai gạ bán vườn cà phê theo hợp đồng giao khoán nói trên với giá 500 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận mua bán, Nhẽ tiếp tục giao bản photocopy hợp đồng giao khoán trên cho bà Thoa, hứa sau vụ cà phê sẽ làm thủ tục sang tên hợp đồng giao khoán cho bà Thoa. Với những thủ đoạn tương tự, Nhẽ còn tiếp tục mang hợp đồng giao khoán trên đến bán cho ông Nguyễn Hữu Kiêm ở Chư Păh, Gia Lai với giá 400 triệu đồng.

Nguyễn Thị Nhẽ còn nhận “bìa đỏ” của bà Đậu Thị Hạnh ở cùng xã nhờ tách đất cho con trai, nhận giấy tờ của Phạm Thị Lanh để vay vốn ngân hàng nhưng Nhẽ không thực hiện theo yêu cầu 2 cá nhân mà đem đi thế chấp cho Đỗ Thị Minh Huệ ở TP Plieku, Gia Lai để vay tiền 2 lần, 600 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến 2012, Nguyễn Thị Nhẽ còn lừa một số cá nhân ở Chư Păh, Gia Lai vay tiền chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Đại 410 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nhưỡng 100 triệu đồng, ông Phạm Xuân Khuynh 600 triệu đồng và lừa bán đất cho ông Lê Vĩnh Tâm ở Đăk Lăk chiếm đoạt 300 triệu đồng...

Nguyễn Thị Nhẽ bị bắt giam để xử lý theo pháp luật.

Sau khi Nguyễn Thị Nhẽ bỏ trốn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh huyện Chư Păh, Gia Lai, kiểm tra tại tổ vay vốn ở thôn 2, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh do Nhẽ làm tổ trưởng, phát hiện Nhẽ đã thu tiền lãi và tiền gửi tiết kiệm của 64 hộ dân nhưng không nộp về ngân hàng số tiền hơn 13,5 triệu đồng... Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Thị Nhẽ đã lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của ngân hàng và các cá nhân được xác định có chứng cứ là hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Nhẽ còn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh huyện Chư Păh 1,2 tỷ đồng nợ gốc và phát sinh lãi hơn 300 triệu đồng; vay nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chi nhánh huyện Chư Păh tổng cộng hơn 62 triệu đồng và nhiều cá nhân khác với số tiền hàng tỷ đồng đang được giải quyết dân sự...

Sau khi bỏ trốn, cuối năm 2013, Nguyễn Thị Nhẽ đã bị cơ quan Công an bắt giữ theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn ở Móng Cái, Quảng Ninh. Tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nhẽ 14 năm tù về tội: “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc phải bồi thường tổng cộng gần 5 tỷ đồng cho 17 cá nhân và tập thể Nhẽ đã chiếm đoạt

N.Như
.
.
.