Tín dụng "ma" "ăn" "sổ đỏ"

Thứ Năm, 22/03/2007, 19:25
Cúc, Mai và Nhi nhận cầm cố "sổ đỏ" của các hộ gia đình khó khăn về kinh tế tại TP Cần Thơ, sau đó mang các giấy chứng nhận này cầm lại cho những người khác với số tiền cao hơn nhằm chiếm đoạt số tiền chênh lệch, thậm chí còn bán luôn đất của họ.

Ngày 20/3, Cơ quan CSĐT CATP Cần Thơ đã kết luận điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Thị Kim Cúc (47 tuổi, ngụ KV Thới Nhựt, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2002 đến cuối năm 2005 tại địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, các bị can: Nguyễn Thị Kim Cúc, Dương Thị Mai, Nguyễn Thị Hoàng Nhi đã lợi dụng sự túng thiếu, nghèo khó và thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo bằng thủ đoạn dựng lên một tổ chức tín dụng bất hợp pháp.

Cúc, Mai và Nhi nhận cầm các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của các hộ gia đình khó khăn về kinh tế, sau đó mang các giấy chứng nhận này cầm lại cho những người khác với số tiền cao hơn nhằm chiếm đoạt số tiền chênh lệch, thậm chí còn bán luôn đất của họ.

Điển hình như ngày 9/5/2002, bà Ngô Thị Mão đem giấy chứng nhận QSDĐ của bà đến cầm cho Huỳnh Thị Hoa lấy số tiền 1 triệu đồng, lãi suất 7%/tháng. Bà Mão đã đóng lãi cho Hoa được hai tháng và trả luôn tiền gốc cho Hoa. Hoa nhận tiền và hẹn vài ngày sau trả giấy nhưng vài ngày sau bà Mão đến nhận giấy thì Hoa đã bỏ trốn cho đến nay.

Trước khi bỏ trốn, Hoa đã đến nhờ bà Nguyễn Thị Thọ đem giấy chứng nhận QSDĐ của bà Ngô Thị Mão đến cầm cho Hứa Hồng Hạnh lấy số tiền 4 triệu đồng, sau đó Hạnh nhờ người dì ruột tên Nguyễn Thị Thơ đem giấy này cầm lại cho bị can Cúc lấy 10 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng.

Ngày 2/1/2004, bị can Cúc tiếp tục đem giấy chứng nhận QSDĐ này đến thế chấp cho anh Nguyễn Văn Hoai ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, lấy số tiền 15 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Cúc đóng lãi cho anh Hoai từ khi vay đến tháng 3/2005 thì không đóng lãi nữa.

Hiện tại, anh Hoai đã giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ của Ngô Thị Mão, chị Thơ giao nộp 5 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã trao trả giấy chứng nhận QSDĐ cho Ngô Thị Mão, trao trả số tiền 3 triệu đồng cho anh Hoai. Số tiền 2 triệu đồng, ngày 9/3/2007, chị Thơ tiếp tục giao nộp cơ quan điều tra, không trao trả cho anh Hoai mà chuyển qua Tòa án để giải quyết.

Ngày 22/5/2004, do kẹt tiền nên anh Huỳnh Văn Lâm đem giấy chứng nhận QSDĐ của anh đến thế chấp cho Cúc lấy 2 triệu đồng, lãi suất 100.000đ/tháng. Sau khi có được giấy của anh Lâm, ngày 3/5/2005, Cúc đem đến thế chấp cho bà Đỗ Thị Tháo lấy 3 lượng vàng 24K, lãi suất mỗi lượng 0,5 chỉ/tháng. Từ khi thế chấp đến khi bỏ trốn, Cúc chưa đóng lời cho bà Tháo được đồng nào.

Tháng 2/2006, anh Lâm đem 2 triệu đồng đến trả để lấy lại giấy chứng nhận QSDĐ thì phát hiện Cúc bỏ trốn nên làm đơn đến cơ quan điều tra. Hiện tại, bà Tháo giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ, anh Lâm nộp 2 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã trao trả giấy chứng nhận QSDĐ cho anh Lâm, trao trả số tiền 2 triệu đồng cho bà Tháo.

Không chỉ lừa đảo những người ngoài mà Cúc còn đem đất của mẹ ruột đi lừa đảo. Ngày 20/2/2005, Cúc dùng 40m2 đất của mẹ ruột tên Phạm Thị Lộc bán cho chị Bùi Ngọc Mai, với giá 20 triệu đồng. Chị Mai đặt cọc 15 triệu đồng, khi Cúc lo xong thủ tục sang tên cho chị Mai thì chị Mai trả hết số tiền còn lại.

Sau khi Cúc trốn, chị Mai đến gặp bà Lộc thì được biết đất đó là Cúc tự cắt bán không có sự đồng ý của bà Lộc.

Đến ngày 25/12/2005, Cúc lại dùng đất của mẹ ruột bán cho chị Võ Thị Hồng với giá 80 triệu đồng. Chị Hồng đặt cọc 60 triệu đồng, khi Cúc lo xong thủ tục qua tên cho chị Hồng thì chị Hồng trả hết số tiền còn lại.

Sau khi Cúc trốn, chị Hồng đến gặp bà Lộc thì được biết đất đó là Cúc tự cắt bán, vì vậy chị Hồng gửi đơn thưa Cúc đến cơ quan điều tra.

Với thủ đoạn này, Nguyễn Thị Kim Cúc và đồng bọn đã lừa đảo 22 vụ. Tổng số tiền Cúc nhận được trong việc lừa đảo là 541 triệu đồng và 37 chỉ vàng 24K. Trong đó số tiền Cúc chiếm đoạt là 445,5 triệu đồng và 37 chỉ vàng 24K. Cơ quan CSĐT đã thu giữ 11 giấy chứng nhận QSDĐ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Sau kết luận điều tra ngày 1/9/2006 và thông báo trên cơ quan thông tin đại chúng, có một số người bị hại đã đến trình báo với cơ quan điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND TP Cần Thơ đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Thị Kim Cúc, Dương Thị Mai, Nguyễn Thị Hoàng Nhi trước pháp luật về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Cần
.
.
.