Tiến sỹ “làm giàu không khó” huy động 2.700 tỷ đồng bị đề nghị án chung thân

Thứ Bảy, 19/05/2018, 08:22
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, Hải đã lừa đảo huy động góp vốn được hơn 2.700 tỷ đồng.

Phạm Thanh Hải (52 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (viết tắt là Công ty IDT) và là chủ trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn” được nổi danh với phát ngôn “làm giàu không khó”.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, Hải đã lừa đảo huy động góp vốn được hơn 2.700 tỷ đồng. Sau ba ngày TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này, ngày 18-5, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 174-BLHS năm 2015) đối với bị cáo Hải. Bị hại trong vụ án là 508 người. Tổng số tiền Hải chiếm đoạt được xác định là hơn 476 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, sau khi thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng internet không hiệu quả, do cần tiền để chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Hải bắt đầu tổ chức hoạt động huy động vốn cho cá nhân.

Mặc dù huy động vốn cho cá nhân nhưng tất cả các hoạt động giới thiệu, quảng bá để thu hút các nhà đầu tư biết đến Hải và góp vốn cho Hải đều được Hải thực hiện với danh nghĩa Công ty IDT. Hải dã đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn”.

Bị cáo Phạm Thanh Hải trước tòa.

Quá trình tổ chức hội thảo, Hải tự giới thiệu mình là Tiến sỹ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô (cũ), là người có tài đầu tư, kinh doanh. Nhằm quảng bá thu hút nhiều người biết đến Công ty IDT và đầu tư cho các dự án đó, Hải giới thiệu Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “tỷ đô”.

Mặc dù công ty chưa có hoạt động kinh doanh, nhưng để lừa đảo người dân, Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (từ 40-50%/năm), thậm chí trả lãi ngay khi người dân góp vốn, đồng thời anh ta khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2-10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Qua đó, Hải đã huy động được số tiền rất lớn từ các nhà đầu tư, với tổng số tiền trên 2.700 tỷ đồng. Trong số tiền huy động trên 2.700 tỷ đồng này, Hải chỉ sử dụng 114 tỷ đồng để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty và dự án.

Cơ quan điều tra xác định, các dự án mà Hải góp vốn đều mới thành lập, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như Hải hứa hẹn với các nhà đầu tư và đều không phải là dự án của Công ty IDT như Hải đã cam kết trong hợp đồng với các nhà đầu tư.

Để có tiền chi trả tiền gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn, Hải dùng các thủ đoạn gian dối nhằm đảm bảo việc thanh toán đúng hẹn, tránh bị các nhà đầu tư phát hiện và tố cáo với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tại phiên tòa, nhiều bị hại trình bày, họ đều tin tưởng bị cáo Hải nên  trong suốt thời gian góp vốn, chưa bị hại nào thấy Hải vi phạm hợp đồng, chậm trả tiền cho nhà đầu tư. Liên quan đến phần dân sự, các bị hại mong muốn được tự thỏa thuận, làm việc với bị cáo Hải. Một số bị hại cho biết, sau khi Hải bị bắt, nhiều gia đình trong số họ liên tục mâu thuẫn, thậm chí dẫn đến cảnh ly hôn vì nhiều người không có tiền trả nợ, có người mắc bệnh đã chết vì không vượt qua được cú sốc tâm lý này.

Các bị hại mong muốn Hội đồng xét xử vụ án khách quan, đúng pháp luật và cho bị cáo Hải được tại ngoại để khắc phục hậu quả cho nhà đầu tư. Hiện, số bị hại được cơ quan tố tụng xác định là 508 người với số tiền chiếm đoạt là hơn 476 tỷ đồng. Tại phiên toà, các bị hại đề nghị được bồi thường theo hợp đồng thỏa thuận là hơn 594 tỷ đồng.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Hải, phiên toà chuyển sang phần tranh luận. Theo kế hoạch, ngày 21-5, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.