Thuê xe ô tô tự lái để làm giả giấy tờ mang bán

Thứ Năm, 10/11/2016, 15:04
Chu Văn Hùng (27 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) là lao động tự do. Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Hùng đã thuê ô tô tự lái để làm giả giấy tờ mang bán để chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Chu Văn Hùng (27 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) là lao động tự do. Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Hùng đã thuê ô tô tự lái để làm giả giấy tờ mang bán để chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng. Ngày 10-11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.  

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 1-10-2015, Hùng đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Ngân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gặp anh Phan Văn Quý là Giám đốc công ty thỏa thuận và ký hợp đồng thuê xe ô tô Toyota Innova, biển kiểm soát 30A- 612.82 để tự lái trong thời gian ba ngày với giá 900.000 đồng một ngày. 

Bị cáo Hùng.

Hết hợp đồng thuê xe, anh Quý điện thoại cho Hung để đòi xe thì Hùng đề nghị anh Quý cho gia hạn hợp đồng thuê xe tiếp. Ý đồ của Hùng là kéo dài thời gian trả xe để chờ làm giả đăng ký ô tô mang bán. 

Ngày 5-10-2015, Hùng đến phòng bảo vệ của Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản lao động xã hội (nơi trước đây Hùng từng làm việc). Thấy Hùng đã từng làm việc ở đây nên nhân viên bảo vệ vui vẻ mời ngồi chơi. 

Lợi dụng nhân viên bảo vệ ra ngoài, Hùng lấy trộm một đăng ký xe ô tô của khách và cầm lên tầng 3 của công ty này nhờ một nữ nhân viên chỉnh sửa thông tin của Hùng vào đăng ký xe ô tô lấy trộm. 

Thấy hành vi của Hùng bất minh nên nữ nhân viên không làm giúp. Không thực hiện được hành vi, Hùng để lại giấy tờ xe đã lấy trộm và ra khỏi công ty. 

Với mục đích phải bán bằng được chiếc xe này, Hùng đã thuê một người không quen biết làm giả giấy tờ chiếc xe đi thuê mang tên Hùng. Sau đó Hùng mang xe ô tô và đăng ký giả bán cho một người ở Hà Nội với số tiền 600 triệu đồng. 

Khi Hùng và người mua xe mang giấy tờ xe đến văn phòng công chứng để làm thủ tục thì bị văn phòng công chứng phát hiện giấy tờ giả mạo. Từ đây, hành vi phạm tội của Hùng đã bị lật tẩy. Chiếc xe ô tô sau đó đã được thu hồi trả cho công ty. 

Tại phiên xử, bị cáo Hùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 139 BLHS) và 1 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (quy định tại Điều 267 BLHS). Hình phạt chung cho cả hai tội danh mà bị cáo Hùng phải thi hành là 11 năm tù giam. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường số tiền chiếm đoạt cho người mua xe.

Nguyễn Hưng
.
.
.