Thừa Thiên – Huế: Xóa sổ băng nhóm bảo kê, hoạt động “tín dụng đen”

Thứ Sáu, 30/08/2019, 07:51
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức rà soát, phát hiện trên địa bàn có 21 ổ nhóm và 114 đối tượng đang hoạt động “tín dụng đen”.


Trong đó nổi lên băng nhóm do đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh (SN 1999, trú tại TP Hà Nội) cầm đầu hoạt động cho vay nặng lãi, rất manh động, sẵn sàng dùng hung khí gây thương tích đối với con nợ chậm trả tiền lãi. 

Đại tá Phạm Văn Toàn, Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, qua điều tra cơ quan Công an xác định, đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh từ Hà Nội vào Huế thuê phòng 210 tại tòa nhà CT2, chung cư Aranya, phường Xuân Phú để ở. Dưới trướng Hải Anh có 4 đàn em, gồm: Võ Bá Đạt (SN 1996), Nguyễn Tiến Đại (SN 1998) và Đàm Quang Trung (SN 1999), cùng trú TP Hà Nội;  Nguyễn Đức Giang (SN 1998, trú tỉnh Bắc Giang). 

Các đối tượng này thuê trọ tại số 61/3 đường Dương Văn An, phường Xuân Phú, TP Huế. Để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi, Hải Anh và đồng bọn sử dụng mạng xã hội Facebook và Zalo quảng cáo hoạt động cho vay tín dụng với thủ tục cho vay đơn giản. 

Đồng thời, Hải Anh chỉ đạo đàn em rải tờ rơi quảng cáo, dán lên tường, cột điện, ngã tư đèn xanh đèn đỏ và các vị trí đông người trên địa bàn TP Huế và các khu vực lân cận; phân công mỗi đối tượng trong nhóm phụ trách mỗi địa bàn cụ thể, có trách nhiệm thẩm định tình hình khả năng tài chính người vay, thực hiện các thủ tục cho vay và đòi nợ khi cần… 

Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được, vào khoảng 9h30 ngày 25-8, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công an TP Huế đồng loạt khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hải Anh và đồng bọn; phát hiện, thu giữ hơn 100 triệu đồng, 4 thùng đựng sổ sách, tài liệu thể hiện việc cho vay tiền; 2 con dao; 2 ống tuýp sắt, 1 khẩu súng nhựa được các đối tượng dùng để đe dọa đòi nợ và 1 xe máy trộm cắp.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt giữ các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” do đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh và đồng bọn khai nhận, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, từ năm 2018 đến thời điểm bị bắt, bọn chúng đã cho hơn 950 lượt người ở tỉnh Thừa Thiên-Huế vay hơn 11 tỷ đồng. 

Không theo bất cứ quy định nào, các đối tượng đã áp mức lãi suất “cắt cổ”, từ 180%/năm đến hơn 200%/năm đối với người vay, qua đó thu lợi bất chính số tiền lãi hơn 1,8 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an còn phát hiện nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác, như trộm cắp xe máy, giao cấu với trẻ em… 

Cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự Nguyễn Đắc Hải Anh cùng đồng bọn để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cho vay nặng lãi, đồng thời mở rộng vụ án để điều tra, xử lý các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật. 

Đại tá Phạm Văn Toàn cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế còn có nhiều băng nhóm đến hoạt động “tín dụng đen” để cho vay nặng lãi. Lực lượng Công an tỉnh đã tích cực đấu tranh quyết liệt nhưng các văn bản hướng dẫn xử lý còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực thu thập các tài liệu, chứng cứ, hiện cơ quan Công an đã có đủ căn cứ truy tố các nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” theo quy định pháp luật. 

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cũng khẳng định: “Việc triệt xóa băng nhóm tín dụng đen có nhiều đối tượng tham gia đã thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm “tín dụng đen” nói riêng của lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn, củng cố lòng tin của nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với lực lượng Công an”.

Anh Khoa
.
.
.