Thủ phạm cướp ngân hàng ở Tiền Giang chỉ mất 2 phút để rời khỏi hiện trường

Thứ Tư, 19/09/2018, 11:32
Tên cướp gây án chỉ mất khoảng hơn 2 phút để rời khỏi hiện trường và có sự tính toán, chuẩn bị và che giấu khá kỹ hành vi phạm tội.

Công an tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ cướp ngân hàng có vũ trang xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành. Cơ quan điều tra đã bắt giữ đối với Châu Cường (36 tuổi) tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), thủ phạm gây ra vụ cướp và Trần Ngọc Đức (22 tuổi, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh), người bán súng cho Cường gây án.

Theo Ban chuyên án, với sự nỗ lực của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang, sự hỗ trợ của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã nhanh chóng bắt giữ thủ phạm gây ra vụ cướp vào khuya 16-9, tại nhà riêng ở xã Bình Mỹ. Từ lời khai của Cường, cơ quan điều tra đã bắt giữ được Đức, người mua bán súng và công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội.

Đức (người bán súng, trái) và Cường (thủ phạm gây án).

Tang vật thu giữ trong vụ án, gồm: 3 khẩu súng, 24 viên đạn, hơn 650 triệu đồng và nhiều tang vật khác có liên quan.

Theo kết quả điều tra, cuối giờ chiều ngày 13-9, nam thanh niên vào phòng giao dịch dùng súng (sau này xác định là Cường) khống chế chị Nguyễn Hương Thảo (nhân viên phòng giao dịch) và anh Trần Văn Lý (nhân viên bảo vệ), cướp số tiền khoảng 945 triệu đồng.

Trong chiều và đêm 13-9, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang xuyên suốt có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng khám nghiệm, tiến hành các biện pháp điều tra. Lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an cũng được tăng cường xuống Tiền Giang, hỗ trợ phá án. Sau hơn 30 phút sau khi xảy ra vụ cướp, cơ quan điều tra đã tìm thấy xe máy, mũ bảo hiểm nghi của tên cướp để lại.

Từ kết quả khám nghiệm, lời khai các nhân chứng và xác minh nguồn tin quanh khu vực, Ban chuyên án nhận định thủ phạm có thể đã đón taxi trên quốc lộ 1, tẩu thoát về hướng TP Hồ Chí Minh và bị bắt giữ tại nhà vào đêm 16-9.

3 khẩu súng được cơ quan điều tra thu giữ. 

Thượng tá Phan Tấn Ca, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, thủ phạm đã có sự tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gây ra vụ cướp tại huyện Châu Thành. 

Cường đã mua súng rồi đến Tiền Giang. Tại đây, Cường mua sim rác, lên mạng mua xe máy, chuẩn bị mũ rộng vành, áo khoác, khẩu trang để hóa trang. Khi chạy xe máy đến gần phòng giao dịch, Cường dừng xe nhưng không tắt máy. 

Nghi phạm bước nhanh vào phòng giao dịch, rút súng khống chế bảo vệ, đe dọa nhân viên, cướp tiền rồi ra ngoài lên xe tẩu thoát. Từ hình ảnh camera cho thấy, từ khi thủ phạm bước vào phòng giao dịch cho đến khi tẩu thoát khỏi hiện trường, chỉ hơn 2 phút.

 
 Số tiền tang vật được cơ quan điều tra thu giữ.

Theo lời khai của Đức, ngày 5-9, Đức bán cho Cường 2 khẩu súng (rulo) với giá 16 triệu. Cường trả trước 3 triệu đồng, đến ngày 15-9 mới trả tiếp số tiền còn lại, tức 2 ngày sau khi gây ra vụ cướp.

Sau khi gây án, Cường ném khẩu súng này tại cầu Lạch Tra gần nhà. Trước khi cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ, gia đình Cường cũng không hề hay biết vụ việc. Cường khai đã sử dụng số tiền lớn cá độ đá gà qua mạng và thua nhưng không nhớ rõ bao nhiêu.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đánh giá, vụ án phức tạp, thủ đoạn tinh vi, che giấu hành vi phạm. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã làm hết sức mình cùng với Công an Tiền Giang rất khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả, nhanh chóng khám phá vụ án, bắt giữ thủ phạm.

Như Anh (clip)
.
.
.