Thu giữ hàng ngàn chai thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng ở Cao Phong và Lục Ngạn

Thứ Bảy, 16/04/2016, 18:09
Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phối hợp kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh và sử dụngthuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại huyện Cao Phong và huyện Lục Ngạn, phát hiện, thu giữ hàng ngàn chai thuốc trừ sâu không được phép lưu hành sử dụng tại Việt Nam.


Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phối hợp kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh và sử dụngthuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên tại 2 địa danh nổi tiếng về trồng cây ăn quả ở miền Bắc là huyện Cao Phong (Hòa Bình) và huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), phát hiện, thu giữ hàng ngàn chai thuốc trừ sâu không được phép lưu hành sử dụng tại Việt Nam.

Khoảng 14h ngày 14-4 tổ công tác tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh thuốc BVTV Ngọc Mười có địa chỉ tại Khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, Hòa Bình do ông Nguyễn Ngọc Mười làm chủ cửa hàng.

Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng đi vắng, chỉ có nhân viên quản lý cửa hàng Võ Quyết Thắng có mặt. Nhân viên quản lý và tổ công tác đã cố gắng liên lạc qua điện thoại di động với chủ cửa hàng đều không được bắt máy. Tại kho chứa hàng của cửa hàng này, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện hơn 600 chai thuốc với 16 chủng loại khác nhau có nhãn hiệu của Trung Quốc. Tất cả số thuốc BVTV này đều không có hóa đơn chứng từ, đồng thời không có trong danh mục được phép sử dụng, lưu hành trên thị trường.

Khai thác nhanh nhân viên quản lý cửa hàng Võ Quyết Thắng, anh này khai  ông chủ của cửa hàng là Nguyễn Ngọc Mười, trú tại Lục Ngạn, Bắc Giang và điểm kinh doanh này được mở tại Thị trấn Cao Phong từ tháng 7-2015.

Về số thuốc BVTV cấm bị lực lượng chức năng phát hiện quả tang này, Thắng khai đó là thuốc trừ nhện, trừ sâu do Trung Quốc sản xuất, được chủ cửa hàng Nguyễn Ngọc Mười vận chuyển từ Bắc Giang đưa lên điểm kinh doanh này từ đầu tháng 3-2016 để bán cho nhiều hộ nông dân tại đây.

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm số thuốc trừ nhện, trừ sâu bị cấm sử dụng ở kho hàng ở TT Cao Phong của Nguyễn Ngọc Mười. Ảnh: Trinh sát cung cấp.

Giá bán mỗi chai của các loại thuốc BVTV trên giao động từ 90.000 đồng đến 200.000 đồng/chai.Thắng không biết ông chủ cửa hàng Nguyễn Ngọc Mười nhập số thuốc BVTV trên ở đâu, vào thời điểm nào.

Từ lời khai của Thắng, tổ công tác lập tức phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và môi trường huyện Lục Ngạn ( Bắc Giang) để tiếp tục kiểm tra kho hàng của Nguyễn Ngọc Mười tại nơi trú quán của ông ta, tạiđịa chỉ khu 1, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn.

Tại thời điểm kiểm tra, một lần nữa Nguyễn Ngọc Mười lại vắng mặt, không liên lạc được, chỉ có mẹ vợ của ông này là người trông giữ kho hàng. Tuy nhiên tại đây, tổ công tác không thu được chủng loại thuốc BVTV bị cấm sử dụng, ngoài danh mục cho phép lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Khi tổ công tác đưa các mẫu chai thuốc thu được tại điểm bán hàng của Ngọc Mười ở Thị trấn Cao Phong trước đó để kiểm chứng xác minh, bà mẹ vợ của Nguyễn Ngọc Mười xác nhậntrước đây kho hàng này cũng chứa các loại thuốc BVTV cùng mẫu mã như vậy, nhưng hiện tại đã không còn, bởi toàn bộ 200kg thuốc BVTV có mẫu mã như trên đã bị Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra, thu giữ trước đó vào ngày 17-3-2016.

Cũng liên quan tới việc kiểm tra các điểm kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV tại các vùng chuyên canh cây trồng, tổ công tác liên ngành đã kiểm tra trang trại rộng 10ha chuyên trồng cam có địa chỉ ở xóm Thu Phong, thị trấn Cao Phong, Hòa Bình của ông Bùi Cảnh H.

Tại kho chứa vật tư nông nghiệp của trang trại này, tổ công tác phát hiện 16 thùng thuốc BVTV có nhãn mác Trung Quốc cũng bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Ông H khai các loại thuốc này là thuốc trừ nhện, trừ sâu do Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên ông H vẫn chưa khai nhận đã mua số thuốc cấm trên từ ai, thời điểm nào, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc với chủ trang trại này để xác minh làm rõ.

Cách đây ít ngày, Cục C49 phối hợp Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện, thu giữ quả tang hàng nghìn chai thuốc trừ sâu rởm thương hiệu Lufen Extra 100EC và Accord 400ES tại kho hàng của Công ty TNHH thuốc bảo vệ thực vật MeKong và đại lý phân phối của Công ty này ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long là Kiên Giang và Đồng Tháp.
Tâm Phạm
.
.
.