Thu giữ 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm tại một cửa hàng

Thứ Năm, 07/06/2018, 09:08
Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tiến hành kiểm tra, thu giữ 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm đang được trưng bày tại một cửa hàng chế tác – kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở TP Vũng Tàu.

Trước đó, ENV nhận được thông tin từ một người dân về vụ việc nêu trên nên khẩn báo cho Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào cuộc kiểm tra và đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Bước đầu chủ nhân cửa hàng nêu trên khai nhận 72 tiêu bản rùa biển đã bị tạm giữ do họ gom mua và trưng bày từ năm 1989. 

Tiêu bản rùa biển trưng bày tại cửa hàng đã bị tạm giữ.

Theo ENV, trong tháng 5 vừa qua đã có 4 cá thể rùa biển bị nuôi nhốt làm cảnh tại một số nhà hàng ở Vũng Tàu và Kiên Giang đã được giải cứu, thả về với môi trường biển ở địa phương. Ngoài ra còn có 11 trường hợp quảng cáo mua bán tiêu bản, sản phẩm từ rùa biển trên mạng Internet cũng đã được xử lý.

Được biết, rùa biển là động vật không chỉ được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ, mà còn được ghi nhận tại Công ước CITES, nằm trong danh mục nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. 

Mọi hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép rùa biển hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hay sản phẩm loài vật này đều phải bị xử lý theo pháp luật.

HỮU TOÀN
.
.
.