Thủ đoạn nham hiểm của tội phạm buôn bán ma túy

Thứ Hai, 18/03/2019, 06:03
Thông tin cô gái xinh đẹp mới 17 tuổi, Nguyễn Thị Thảo Ly, ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị vận chuyển hơn 4.100 viên ma túy tổng hợp (MTTH) chưa kịp lắng xuống, dư luận tại tỉnh Quảng Trị lại xôn xao về một hot girl khác cũng phạm tội tương tự.


Theo lời kể của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị: Vào lúc 21h đêm 1-3, trên QL1A qua xã Hải Trường, Hải Lăng, có 2 đối tượng, một nam một nữ đi xe máy và đều ra vẻ bất ngờ, lớn tiếng thắc mắc khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng khám xe và phát hiện 1,5kg ma túy đá cất giấu bên trong, cả hai đều tái mặt. 

Qua khai thác nóng, các đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Hoàng (Sn 1988) và Nguyễn Khoa Vũ Ngân (Sn 1996), trú ở các phường An Hòa và Thủy Xuân, TP Huế, đã mua số ma túy ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, đưa về TP Huế bán kiếm lời.

Đối tượng Nguyễn Khoa Vũ Ngân.

Sau đó vài giờ, Công an tỉnh Quảng Trị phá chuyên án ma túy thứ 2, bắt quả tang các đối tượng Đặng Hữu Hùng (Sn 1973, trú phường 1, TP Đông Hà); Phạm Văn Quang (Sn 1972, trú xã Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị) và Trần Thị Lan (Sn 1988, trú xã Tân Long, Hướng Hóa) về hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép, thu giữ 6.000 viên MTTH. Các trinh sát cho hay, Ngân và Lan đều là bình phong của những đường dây hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy... 

Trở lại vụ án Nguyễn Thị Thảo Ly, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 15-2-2019, người mẹ cứ khóc suốt, vì day dứt, hối hận. Mọi người đến dự phiên tòa đều thương cảm nỗi đau đớn của người mẹ khi đứa con yêu rơi vào vòng lao lý, thì ngược lại bị cáo Ly vẫn bình thản, mắt ráo hoảnh.

Trông Ly già dặn hơn nhiều so với tuổi 17. Ban đầu, Ly lì lợm, quanh co cho rằng, trong 2 lần vận chuyển ma túy cho các đối tượng Say và Một, Ly không hề biết đó là ma túy.

Thế nhưng, khi HĐXX hỏi: Khi bị bắt, bị cáo có thấy Say và những người quen ở quanh đó không?, đột nhiên Ly bật khóc. Ly nhìn người mẹ và trả lời trong uất nghẹn: Dạ không thấy ai. Sau đó, Ly thành khẩn khai trước tòa tất cả những gì mình biết về các đối tượng Say và Một. Con đường phạm tội của cô gái trẻ này vừa đáng thương, vừa đáng giận. Ly là con út trong gia đình có 3 chị em.

Sau khi lên lớp 10, học được vài tháng thì Ly nghỉ học, người mẹ xin cho con vào học nghề ở một tiệm làm tóc trên đường Lê Lợi, TP Đông Hà. Những ngày sống xa gia đình, Ly quen biết, rồi trở nên gần gũi một thanh niên tên Một, quê ở huyện Hướng Hóa.

Đối tượng này đã rủ rê và nhiều lần đưa Ly ra huyện Lệ Thủy, Quảng Bình chơi. Thậm chí có thời gian Một còn thuê nhà trọ cho Ly ở hẳn liền mấy tháng ngoài Lệ Thủy. Khi "lửa đượm, hương nồng", Một bảo Ly lên Hướng Hóa vận chuyển ma túy cho Say (Sn 1989, ở Quảng Bình).

Cứ mỗi lần đi, Ly được các đối tượng chở bằng ôtô đưa lên xã biên giới Tân Thành. Tại đây, Ly nhận tiền từ Say rồi vượt sông Sê Pôn ở bến đò Mỹ Yên, sang phía bên kia biên giới, giao tiền và nhận hàng theo chỉ dẫn của bọn chúng.

Đến trung tuần tháng 7-2018, khi đối tượng vừa đặt chân trở lại biên giới Việt Nam, ở bến đò Mỹ Yên, đã bị các lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang. Lúc này, Ly dáo dác nhìn quanh tìm Say, nhưng hắn đã tẩu thoát. Khám xét trên người Ly, lực lượng chức năng phát hiện 21 gói, với 4.100 viên MTTH.

Nhưng không chỉ nhắm vào các cô gái trẻ, xinh đẹp, bọn tội phạm ma túy còn săn tìm, móc nối người một cách quỷ quái hơn. Đơn cử, trường hợp Đào Duy Khánh (Sn 1984, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, Quảng Trị). Ngày 20-2-2019, cả làng quê này sững sờ khi biết thông tin Khánh bị cơ quan chức năng bắt giữ và khởi tố về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mọi người bất ngờ bởi sau lần bị TNGT nặng, phải nằm viện nhiều tháng, Khánh chỉ quanh quẩn trong nhà với người mẹ, mà rất ít khi ra khỏi làng. Khánh cũng không phải con nghiện, mối quan hệ, liên quan với ma túy vì thế càng không có. Nhưng chỉ sau một lần các đối tượng tội phạm tìm đến đặt vấn đề vận chuyển ma túy, trả công hậu hĩnh, Khánh đã sa ngã, làm liều...

Để đối phó với lực lượng chức năng, Khánh chọn thời điểm thực hiện vào ban đêm. Khi Khánh lái xe máy BKS 59P1-50757, mang theo ma túy rời Lao Bảo, xuôi quốc lộ 9 về Đông Hà, đến km73 thuộc làng Vây, xã Tân Long, thì chạm lực lượng chức năng. Qua kiểm tra trên người Khánh không có ma túy, nhưng kiểm tra bầu lọc gió xe máy của  Khánh có 1.600 viên MTTH.

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phá hàng chục chuyên án ma túy lớn, bắt hàng trăm đối tượng, thu giữ một lượng tang vật khủng, gồm trên 700 ngàn viên MTTH, 22 bánh và hàng ngàn tép heroin, nhiều kilogam cần sa và ma túy đá... 
Phan Thanh Bình
.
.
.