Thủ đoạn mới của các trùm buôn ma tuý miền Tây đất Nghệ

Thứ Ba, 14/02/2012, 10:07
Khi sử dụng hàng nóng như súng, lựu đạn, dao, kiếm để bảo vệ "hàng trắng" vẫn bị cơ quan chức năng triệt phá, các đối tượng buôn bán ma tuý ở các huyện miền núi Nghệ An lại chuyển qua chiêu thức vận chuyển, buôn bán ma tuý mới bằng cách dụ dỗ, mua chuộc phụ nữ còn rất trẻ vào đường dây của mình.

Dùng "nho xanh" buôn hàng trắng

"Nho xanh" là tiếng lóng mà các trùm ma tuý ở miền Tây Nghệ An dùng để chỉ những thiếu nữ tuổi 15, 18 mà chúng có ý định tìm cách đưa vào đường dây buôn bán ma tuý của mình. Lê Thị Hóc (19 tuổi), trú bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An là một "nho xanh" như vậy.

Từ năm học lớp 10 Trường Dân tộc nội trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, Hóc đã lọt vào tầm ngắm của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý. Tuổi 15, Lê Thị Hóc đẹp như một bông hoa rừng đang thì khoe sắc. Những xáo trộn tinh thần tuổi mới lớn, cộng với cuộc sống xa nhà, Hóc vướng vào lưới tình của đối tượng tên Nghĩa.

Khi sa vào vòng tay Nghĩa, cũng là lúc Hóc biết Nghĩa là đối tượng nghiện ma tuý và buôn bán ma tuý. Hóc nghiện rồi trở thành nô lệ cho Nghĩa lúc nào không biết. Mỗi lần cần giao hàng cho các đối tượng nghiện, Nghĩa lại giao cho Hóc đi đưa hàng. Trên chuyến xe khách chạy từ Kỳ Sơn về thành phố Vinh, Lê Thị Hóc lúc nào cũng trong vai nữ sinh hiền lành, với nụ cười thẹn thùng khi ai đó chọc ghẹo. 

Nhưng hoạt động phi pháp của Lê Thị Hóc không qua được con mắt sát sao của lực lượng trinh sát Công an huyện Tương Dương, Nghệ An. Tại cầu Rào, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, khi Lê Thị Hóc đang tìm cách giao hàng cho các đối tượng khác đã bị Công an bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Hóc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình với 29,8 gam heroin vật chứng. Cùng thời điểm với Lê Thị Hóc bị bắt, lực lượng phòng chống ma tuý Công an Nghệ An đã đồng loạt bắt giữ nhiều đối tượng nữ đang là học sinh, sinh viên cũng dính vào đường dây ma tuý. Đang theo học năm cuối ở một trường đại học ở thành phố Vinh, nhưng chị em Lữ Thị Minh, Lữ Cao Thượng, trú bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương có cuộc sống rất vương giả.

Chỉ đến khi lực lượng Công an Nghệ An bắt quả tang chị em Minh chạy xe gắn máy BKS 37Z8-1550 vận chuyển 3 bánh heroin từ miền Tây Nghệ An về thành phố Vinh tiêu thụ thì những người quen chị em Minh mới biết. Tiếp đó, lực lượng Công an đã bắt giữ La Thị Inh, Vi Thị Dần trên quốc lộ 7A khi 2 đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin, 30 triệu đồng và 1 roi điện.

Nữ sinh Lê Thị Hóc (trái) bị bắt giữ với 29,8 gam heroin trong người và sinh viên Lữ Thị Minh (phải) bị bắt giữ khi vận chuyển 3 bánh heroin.

Trước đó, lực lượng phòng chống ma tuý Công an Nghệ An thi hành khám xét khẩn cấp 2 điểm nóng về ma tuý ở Châu Kim và Mường Nọc, huyện Quế Phong, và đã bắt giữ 7 bị can là nữ giới, trong đó có nhiều thiếu nữ mới chạm tuổi 20...

Cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương

Với bản tính nham hiểm, các trùm ma tuý ở miền Tây Nghệ An thường cho đàn em xuống bản gây nghiện đối với những gái bản tuổi 17, 18. Khi gái bản đã nghiện chúng lại đưa lên núi để phục vụ chúng như những nô lệ tình dục, và mang ma tuý về xuôi giao cho các đối tượng trong đường dây. Thiếu nữ mà các đối tượng buôn bán ma tuý trái phép thường lựa chọn là những nữ sinh đang theo học ở các trường dân tộc nội trú, hoặc những thiếu nữ lỡ thì, gặp bất hạnh trong chuyện tình cảm, gia đình...

Khi sử dụng đối tượng là nữ giới, các trùm ma tuý thường có nhiều cách chọn lựa để giấu hàng như đóng giả phụ nữ có thai, bồng con nhỏ, đi học, thậm chí giấu ma tuý ở chỗ kín. Có thể nói, lực lượng phòng chống ma tuý như Công an, Bộ đội Biên phòng ở Nghệ An là những đơn vị đi đầu trong cả nước về thực thi trách nhiệm của mình. Nhưng miền Tây Nghệ An là địa bàn rộng lớn, hiểm trở, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma tuý ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Vì vậy rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn, hội như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, trường học để chung tay chống lại các trùm ma tuý đưa con em mình vào vòng vi phạm luật pháp.

Cảnh sát cho biết, Minh đang là sinh viên đại học năm cuối ở Nghệ An. Khi khám xét nơi ở của cô, nhiều người ngỡ ngàng bởi phong cách sống "đại gia" của nữ sinh viên buôn ma túy này. Phòng của Minh có nội thất sang trọng, đầy đủ các tiện nghi hiện đại... Nhiều bạn của Minh nghĩ cô là con gái của một gia đình rất giàu có tại khu vực miền núi.

Dương Sông Lam
.
.
.