Thông tin mới vụ hai doanh nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT

Thứ Sáu, 26/02/2021, 14:28

Liên quan đến thông tin Báo CAND đã đăng tải về việc hai doanh nghiệp dùng thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), Cục Thuế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế thành phố truy thu gần 400 tỷ đồng của Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Công ty Nhà Thủ Đức).



Theo đó, văn bản này do ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh ký gửi Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh và được phát sau khi Tổng cục Thuế gửi văn bản cho 4 Cục Thuế tỉnh, thành phía Nam gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An đề cập tới việc hoàn thuế GTGT có rủi ro cao đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử, trong đó có nêu tên Công ty Nhà Thủ Đức.

Văn bản của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh gửi Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, qua thanh tra tại Công ty Nhà Thủ Đức, đơn vị phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự. Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng dẫn văn bản của Tổng cục Thuế, trong đó nêu thông tin từ năm 2017 - 2019, công ty này đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế hơn 260 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh và thông tin thu được từ các Cục Thuế, phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho hai doanh nghiệp này (Công ty Nhà Thủ Đức và Công ty cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam) đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật…

Từ đó, giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan triển khai đồng loạt các biện pháp theo thủ tục tố tụng hình sự như: Bắt giữ 20 đối tượng, khám xét, thu giữ vật chứng, đặc biệt, đã thu giữ khoảng 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi là làm giả…

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà nơi này đã ban hành trước đó với Công ty Nhà Thủ Đức là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay. Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Hồ Chí Minh có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.  

Vì vậy, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đề nghị TAND thành phố hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên để đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước kịp thời.

Trụ sở Công ty Nhà Thủ Đức.

Được biết, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã từng đề nghị tòa hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời một lần nhưng tòa bác bỏ. 

Đáng nói, trước đó, sau khi Cục Thuế TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng, Công ty Nhà Thủ Đức đã phát thông cáo cho biết không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra.

Đồng thời khẳng định những nội dung đề cập tại Quyết định 5438 và 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp. 

Công ty Nhà Thủ Đức cũng cho rằng quyết định của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty. Sau đó, Công ty này đã yêu cầu TAND TP Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Phú Lữ
.
.
.