Thông tin chi tiết về đường dây mang thai hộ vừa bị triệt phá

Thứ Tư, 02/01/2019, 16:50
Chiều ngày 2-1-2019, Phòng PC02, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về đường dây mang thai hộ vừa bị triệt phá do các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu.


Theo điều tra ban đầu, Cai GuoLin (37 tuổi) và Cai GuoFang (54 tuổi; cùng quốc tịch Trung Quốc) cùng làm thuê cho Cai GuoYong (chưa rõ lai lịch) tại Trung Quốc. 

Do cần người mang thai hộ nên GuoYong chỉ đạo GuoLin và GuoFang sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ với chi phí cho mỗi trường hợp là 300 triệu đồng. 

GuoYong hướng dẫn GuoLin và GuoFang đến phòng khám Thiên Hòa (phòng khám của người Trung Quốc) ở số 73, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy (Hà Nội) để tìm người làm phiên dịch.

Tháng 9-2018, GuoLin đến Việt Nam trước và gặp được Apo (một bác sĩ người Trung Quốc) tại phòng khám Thiên Hòa. Apo giới thiệu Hoàng Thị Thu Trang (17 tuổi; quê quán Hưng Yên) là y tá, làm phiên dịch cho GuoLin. 

Sau khi biết được GuoLin đến Việt Nam tìm người mang thai hộ cho gia đình hiếm muôn ở Trung Quốc thì Trang đồng ý giúp đỡ. Thù lao mà Trang được trả ngoài chi phí đi lại, ăn uống còn được thêm 5 triệu đồng/trường hợp.

Cơ quan điều tra thông tin vụ mang thai hộ.

Nhận nhiệm vụ, Trang tìm đến Bệnh viện phụ sản Trung ương nằm trên đượng Hai Bà Trưng (Hà Nội) để dò la tin tức và gặp được Triệu Thị Hằng (41 tuổi; ngụ Thanh Hóa) là người bán báo dạo từng làm “cò” mang thai hộ tại đây. Trang nói mỗi trường hợp mang thai hộ sẽ được trả 300 triệu đồng, còn Hằng tự thỏa thuận được ít hơn thì nhận trọn tiền chênh lệch.

Ngay sau đó Trang giới thiệu Hằng gặp  GuoLin. Hai bên thỏa thuận, nếu trong trường hợp cấy ghép phôi thai không thành công thì GuoLin sẽ cho Hằng 15 triệu đồng môi giới và 10 triệu đồng cho người mang thai hộ. 

Theo sắp xếp từ phía người chủ của GuoLin là khi có người nhận mang thai hộ sẽ được đưa sang Campuchia cấy ghép phôi thai. Nếu thành công sẽ trở lại Việt Nam để dưỡng thai. Gần ngày sinh nở thì sang Trung Quốc sinh con và giao con là kết thúc “hợp đồng”.

Cuối tháng 9-2018, Hằng giới thiệu chị N.T.T (chưa rõ lai lịch) cho GuoLin. Chị T được đưa sang Campuchia cấy ghép thai thành công. GuoLin đưa trước cho Hằng 100 triệu đồng để đưa cho chị T nhưng Hằng chỉ mới đưa trước 50 triệu, còn lại sẽ trả dần đến khi nào việc mang thai hộ hoàn tất. Riêng Trang được GuoLin cho 5 triệu đồng như giao kết ban đầu.

Đến tháng 11-2018, Hằng tìm thêm được một người mang thai hộ là Nguyễn Thị Mai Anh (24 tuổi; ngụ Bắc Ninh). Hằng đưa Mai Anh về Hà Nội khám sức khỏe và đạt yêu cầu. Thấy Mai Anh thường xuyên sử dụng mạng xã hội, Hằng gợi ý Mai Anh giúp mình người mang thai hộ sẽ được trả công 10 triệu đồng/trường hợp. Mai Anh đồng ý và “quảng cáo” trên mạng thì tìm được 6 người khác ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc đồng ý mang thai hộ.

Mai Anh hướng dẫn 6 người này đến nhà trọ của Hằng ở đường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) để chờ khám sức khỏe tại phòng khám Thiên Hòa. Khi 6 người này đều đạt yêu cầu, Hằng cho biết tổng số tiền mà mỗi người được nhận là 280 triệu đồng (Hằng hưởng chênh lệch 20 triệu đồng chênh lệch cho mỗi trường hợp) được trả theo từng giai đoạn. 

Trước khi sang Campuchia mỗi người được ứng trước 5 triệu đồng. Nếu đậu thai sẽ được ứng tiếp 15 triệu đồng. Thời kỳ dưỡng thai sẽ được ứng mỗi tháng 20 triệu đồng. Còn lại bao nhiêu sau khi hoàn thành phi vụ sẽ được thanh toán hết.

Nghe tin Hằng tìm được nhiều người mang thai hộ, ngày 19-11-2018, GuoFang lập tức đến Việt Nam để hỗ trợ thêm cho GuoLin. Do trong số 6 phụ nữ này có người chưa làm hộ chiếu nên không thể đi máy bay từ Hà Nội sang Campuchia. 

Vì vậy mà ngày 11-12-2018, GuoLin, GuoFang, Trang, Hằng và Mai Anh đưa 6 người này vào TP Hổ Chí Minh để sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Tuy nhiên vào giờ chót, có 1 phụ nữ thay đổi ý định không mang thai hộ nữa nên Mai Anh gọi điện cho một người khác là chị H.Y, ngụ ở Đắk Nông thay thế vào.

Tất cả 6 người này được nhóm của GuoLin thuê phòng ở khách sạn Kiều Hương (quận 3, TP Hồ Chí Minh) để nghỉ ngơi, chờ sang Campuchia. Trong thời gian ở đây, 1 trong 6 người là chị N.T.D sợ bị lừa bán sang Trung Quốc nên điện thoại về gia đình nhờ trình báo cơ quan Công an.

Nhận được tin báo, Công an quận 3 kiểm tra hành chính khách sạn thì phát hiện phụ việc. Nơi đây phối hợp cùng PC02, Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành xác minh, điều tra và vạch trần đường dây mang thai hộ. 

Hiện các đối tượng GuoLin, GuoFang, Mai Anh, Hằng, Trang đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Mã Hải
.
.
.