Thoát tội giết người vì không đủ chứng cứ

Thứ Năm, 18/02/2016, 08:36
TAND TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra xét xử hai vụ án nghiêm trọng dẫn đến chết người nhưng do sau khi gây án, các bị cáo bỏ trốn, thời gian xảy ra vụ án đã lâu (có vụ đã hơn 20 năm) nhân chứng thay đổi lời khai hoặc đã chết nên không đủ chứng cứ để buộc tội bị cáo nên đành phải chuyển thành một tội danh khác nhẹ hơn.


Theo nội dung vụ án, khoảng 1h ngày 29-1-2006, Lê Văn Minh (58 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đi cùng hai người bạn tên Mai và Anh (chưa xác định được lai lịch) đến khu vực cư xá Ụ Tàu đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh thì gặp nhóm Lâm Đức Hiếu đang đánh bài nên vào chơi. Trong quá trình chơi, Anh xảy ra mâu thuẫn với Hiếu nên bị Hiếu đánh. Cùng lúc này, lực lượng Công an cùng dân phòng đi tuần tra ngang qua nên cả nhóm giải tán, đi về nhà Minh chơi. Tại đây, Anh nhờ Minh đi gặp Hiếu lấy lại 3 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại bị Hiếu lấy tại sòng bài.

Bị cáo Tân và Minh tại phiên xử.

Sáng cùng ngày, Minh đi cùng Cao Hoàng Sơn, Anh, Mai mang theo mã tấu đi tìm Hiếu. Nghe người quen báo tin, Hiếu chủ động cầm theo mã tấu đến quán của anh Nguyễn Mạnh Hùng trên đường Ung Văn Khiêm, nơi nhóm Minh đang ngồi. Khi đến nơi, Hiếu cầm mã tấu xông vào nhưng chưa kịp chém ai thì bị nhóm Minh đuổi đánh. Trong lúc bỏ chạy, Hiếu té ngã nên bị Minh cùng đồng bọn cầm dao, mã tấu chém tử vong. Sau khi gây án, Minh cùng đồng bọn bỏ trốn. Đến ngày 8-5-2006, Minh bị Công an quận Bình Thạnh bắt giữ.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, đối tượng này chỉ thừa nhận có mặt tại hiện trường vụ án và chứng kiến việc Cao Hoàng Sơn dùng mã tấu chém chết nạn nhân nhưng không ngăn cản. Với tài liệu thu thập như trên, đầu tháng 11-2006, Minh bị TAND quận Bình Thạnh đưa ra xét xử và chỉ tuyên phạt 9 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm".

Sau khi xét xử Minh, cuối tháng 11-2006, Cao Hoàng Sơn mới bị bắt và bị xét xử về tội giết người. Quá trình điều tra và tại tòa, Sơn thừa nhận cùng đồng bọn, trong đó có Minh gây ra cái chết của Hiếu.

Từ lời khai này, tháng 7-2007, TAND TP Hồ Chí Minh xử giám đốc đã tuyên hủy bản án sơ thẩm xét xử Minh. Cuối năm đó, Minh bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố lại về tội "giết người". Đến giữa tháng 7-2008, Sơn bị TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử về tội "giết người". Thời điểm này, Minh đã chấp hành xong hình phạt 9 tháng tù và không có mặt tại địa phương. Đến tháng 8 - 2014, Minh mới bị bắt lại theo lệnh truy nã. 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh vừa mở lại mới đây, dù bị VKS truy tố về tội "giết người", tuy nhiên nhận định ngoài lời khai của Sơn, không đủ chứng cứ để kết tội bị cáo về tội danh trên nên HĐXX chỉ tuyên Minh mức án 2 năm tù về tội "gây rối trật tự công cộng".

Tương tự, từng bị phát lệnh truy nã suốt 20 năm về tội "giết người" nhưng khi bị bắt và đưa ra xét xử, Nguyễn Minh Tân (58 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chỉ phải lãnh mức án 18 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo nội dung vụ án, khoảng 2h ngày 11-11-1994, Nguyễn Minh Tân tổ chức ăn nhậu cùng với một nhóm thanh niên, trong đó có Nguyễn Đình Thanh Lâm, Đỗ Thiện Lân tại đầu hẻm khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh. Trong lúc nhậu, Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên (bán cháo vịt và xăng lẻ trên vỉa hè Điện Biên Phủ) mua thiếu 2 lít xăng nhưng người này không bán.

Tức giận, Lâm đuổi đánh cháu chị Phiên rồi đập phá tủ kính của chị này. Cùng lúc này, anh Nguyễn Long đi ngang qua khu vực trên thấy đông người nên đứng lại xem thì xảy ra xích mích với nhóm của Tân. Lời qua tiếng lại, Long bỏ đi thì bị nhóm thanh niên tóm cổ áo đánh. Hay tin em bị đánh, anh Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng ra giải cứu Long cũng bị nhóm này, trong đó có Tân dùng mã tấu, dao và thanh sắt đâm chém loạn xạ. Hậu quả, anh Nguyễn Lân tử vong và anh Liễng bị thương tích 10%.

Tháng 10-1995, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lâm 3 năm tù và Long 2 năm tù về tội "Gây rối trật tự công cộng". Riêng Tân bỏ trốn nên Công an TP Hồ Chí Minh phát lệnh truy nã về tội "Giết người" và "Gây rối trật tự công cộng".

Quá trình bỏ trốn, Tân thay đổi họ tên thành Võ Minh Hùng và làm phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Với thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt cướp trên địa bàn, năm 2014, Tân được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”. Chương trình được lên truyền hình nên em gái nạn nhân phát hiện làm đơn tố cáo. Đến giữa tháng 9-2014, Tân bị Cục Cảnh sát truy nã (Bộ Công an) bắt giữ.

Căn cứ vào kết quả điều tra trước đó và lời khai của nhân chứng, Công an TP Hồ Chí Minh kết luận: trong vụ án này Tân là người cầm đầu và trực tiếp cầm dao, mã tấu đuổi đánh Long. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Tân không thừa nhận hành vi giết người.

Đối tượng chỉ thừa nhận có dùng gậy dân phòng hùa vào đánh chứ không gây thương tích cho ai. Ngoài lời khai của 2 nhân chứng nhưng 1 người đã chết vì nhiễm HIV, 1 người đã xuất cảnh sang Mỹ không còn chứng cứ khác chứng minh hành vi giết người của Tân nên Cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra về tội danh này, vì thế đối tượng chỉ bị truy tố và xét xử về tội "Gây rối trật tự công cộng".

A. Huy
.
.
.