“Thiếu tướng” chiếm đoạt 100 tỷ đồng lĩnh án chung thân

Thứ Tư, 20/01/2021, 17:31
Chiều 20/1, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoa Hữu Long (SN 1964, Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật) và vợ Long là Cao Thị Kim Loan (SN 1970, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ) cùng 12 bị cáo đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Long là đối tượng giả danh “Thiếu tướng, Tư lệnh Quân đội” để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỷ đồng. Ngoài việc thu tiền của các bị hại, vợ chồng Long - Loan còn thu của bị cáo đồng phạm là Mạc Phúc Hải số tiền gần 16 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật.

HĐXX khẳng định, để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hoa Hữu Long tự “vẽ” ra Tập đoàn Đông Dương (tổ chức S10) thuộc Bộ Quốc phòng, rồi tự phong cho mình là Thiếu tướng, Tư lệnh, Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương.

 Tiếp đó, Long phong cho vợ mình (bị cáo Cao Thị Kim Loan) là Đại tá, Phó Chính uỷ phụ trách tài chính, Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn Đông Dương. Các đồng phạm khác cũng được Long tự phong cho họ là Thiếu tướng, Đại tá… giữ các chức vụ chủ chốt trong Tập đoàn Đông Dương.

Bị cáo Long và đồng phạm nghe tuyên án.

Từ đó, bị cáo Long và đồng phạm phối hợp tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về Tập đoàn Đông Dương để dụ dỗ, lôi kéo các bị hại mắc bẫy lừa đảo. Quá trình điều tra, Bộ Quốc phòng khẳng định, Bộ không hề có chủ trương thành lập lực lượng mang tên Tập đoàn Đông Dương như lời Long nói. Bản thân Long và các bị cáo đều không thuộc biên chế của Bộ Quốc phòng.

Theo HĐXX, hành vi giả danh Thiếu tướng và Đại tá quân đội của vợ chồng bị cáo Long- Loan để dụ dỗ, lôi kéo đồng phạm và nhiều bị cáo khác sau đó chiếm đoạt của họ số tiền đặc biệt lớn là hành vi rất nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng Quân đội, gây mất an ninh trật tự xã hội mà còn gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Trong vụ án này, HĐXX xác định, bị cáo Long giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm.

Số tiền mà bị cáo Long chiếm hưởng bất hợp pháp từ hành vi phạm tội mà có cũng là lớn nhất. Do đó, bị cáo Long phải chịu trách nhiệm cao nhất. Bị cáo Loan trực tiếp bàn bạc cùng bị cáo Long trước khi phạm tội và tham gia tích cực nhất trong số các bị cáo khác, nên phải chịu trách nhiệm cao hơn các bị cáo khác. 12 bị cáo còn lại (trong đó có em ruột bị cáo Long là bị cáo Hoa Bách Tùng) là đồng phạm tích cực, giúp bị cáo Long hoàn thành tội phạm.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX khẳng định, các bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo mới tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Qua đó cũng để phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoa Hữu Long tù chung thân. Bị cáo Cao Thị Kim Loan 20 năm tù.

 Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc vợ chồng bị cáo Long-Loan phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt. 12 bị cáo đồng phạm của Hoa Hữu Long tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 30 tháng tù (án treo) đến 17 năm tù giam.  

Theo bản án sơ thẩm, Hoa Hữu Long biết Tập đoàn Đông Dương (tổ chức S10) không có thật, nhưng bị cáo này đã có hành vi gian dối tự phong cho mình là Thiếu tướng, Tư lệnh, Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương, là người đứng đầu tập đoàn, trực tiếp tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân mình và tập đoàn với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ có một cấp bậc, chức vụ trong Quân đội để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền. Long phải chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến tập đoàn này vì trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm thực hiện việc tuyển nhân sự về làm việc cho tập đoàn, thu chi phí từ 65 triệu đến 110 triệu đồng một nhân sự, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả lại tiền cho họ.

Tính đến ngày 29/11/2017, Long và các đồng phạm đã thu hồ sơ của 951 nhân sự với tổng số hơn 83,5 tỷ đồng.  Cao Thị Kim Loan (vợ Long), tự phong là Đại tá, Trưởng ban kiểm soát, Phó Chính ủy Tập đoàn Đông Dương, phụ trách tài chính của tập đoàn đã giúp sức tích cực cho Long trong việc thu hồ sơ, lên danh sách và thu hơn 83,5 tỷ đồng của các nhân sự rồi chuyển lại cho Long.

Ngoài việc thu tiền của các nhân sự, vợ chồng Long - Loan còn thu của Mạc Phúc Hải gần 16 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật. Tổng số tiền vợ chồng Long - Loan đã chiếm đoạt là hơn 99 tỷ đồng. Đến nay, vợ chồng Long- Long mới khắc phục được 4,2 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 95 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.